TruyenHHH.com

Edit Thuong Tien Tuu Duong Tuu Khanh Mang Cut Meow Meow

Chương 41: Lan Chu

Quần áo bị đẩy lên cao, ánh trăng như tràn vào da thịt mang theo cảm xúc lạnh lẽo. Không hề vuốt ve vỗ về, chỉ có cắn xé lẫn nhau. Một dòng nước xuân tan vào trong màn đêm dày đặc, Tiêu Trì Dã nắm chặt lấy dòng nước này, hắn từ trong tình triều gian nan nhấc người dậy, giữa lúc thở dốc liền nhìn thấy đôi mắt của Thẩm Trạch Xuyên.

Bên trong đôi mắt này không có lấy một chút nhiệt độ, thậm chí nó còn chiếu ra cử chỉ hoang đường của hắn giờ khắc này.

Tiêu Trì Dã sinh ra một luồng khoái cảm như đao cắt, hắn mân mê làm nóng thân thể Thẩm Trạch Xuyên, khiến cho dòng nước khi xao động, khi lại gập ghềnh. Hắn siết chặt Thẩm Trạch Xuyên trong vòng tay mình, chèn ép gắt gao, làm càn mà liếm cắn. Hắn ngậm lấy phần sau gáy của y, tựa như ngậm lấy một liều thuốc mê.

Đêm tối ẩm ướt, đệm chăn cũng bị mồ hôi làm cho thấm ướt. Tứ chi ở trên giường dây dưa xóc nảy, Tiêu Trì Dã dần dà đã tìm được sự vui sướng trong những lần va chạm vội vàng, hắn tiến bộ nhanh chóng, tự mình tước đoạt vũ khí của quân địch trong trận ái tình này, cũng tự mình cương lên trong đó. Hắn trầm mặc đỉnh vào chỗ yếu của Thẩm Trạch Xuyên, khiến y gian nan nuốt nước miếng, cần cổ trắng nõn không kiêng dè gì mà ngẩng lên, bại lộ ngay trước mắt hắn.

Tiêu Trì Dã hôn lên cổ, nâng hai đầu gối Thẩm Trạch Xuyên lên. Hắn không phải ngụy quân tử mỹ nhân ngồi trong lòng mà vẫn không loạn, hắn chỉ là tên phàm phu tục tử đánh thẳng vào sào huyệt của địch trong đêm tối. Hắn khiến Thẩm Trạch Xuyên không nhớ đến Hố sụt Trà Thạch nữa, và cũng khiến y không thể quên được sự giao hòa kịch liệt này.

Bọn họ đều là những con người không có lấy một cọng rơm cứu mạng, cho nên đêm nay mới phóng túng thoát ly thực tại khổ ải, khoái cảm như liệt hỏa thiêu đốt toàn thân. Thẩm Trạch Xuyên vươn tay tới đầu giường, Tiêu Trì Dã đã ngay lập tức kéo y trở lại, khóa chặt trong ngực.

"Đến đây mà ngang ngược một phen đi, " Tiêu Trì Dã thì thầm, "Ngươi muốn ta điên, sao ngươi lại dám chạy? Ngươi không phải muốn nhìn xem ai tàn nhẫn hơn sao, ta không sợ."

Hai má Thẩm Trạch Xuyên cọ vào đệm chăn, y nhắm mắt thở dốc, biểu tình thống khổ cùng thần sắc như không thể chịu đựng nổi trên khuôn mặt y lúc này đều là sự câu dẫn khiến người ta mê muội.

Y tại sao lại có thể trưởng thành thành cái bộ dáng này chứ ?

Tiêu Trì Dã nâng cằm Thẩm Trạch Xuyên lên, hôn y, tại bên trong khoảng trống ngứa ngáy giữa thắt lưng, xỏ xuyên qua thân thể y.

Ngay khi Thẩm Trạch Xuyên còn đang run rẩy trong dư vị của lần đẩy thứ nhất, Tiêu Trì Dã đã không có ý dừng lại, đem người lật qua, tiếp tục tiến vào lần thứ hai.

Gió lạnh thổi ngoài cửa sổ không dứt, trong bóng tối đan xen những tiếng thở dốc hổn hển. Tiêu Trì Dã ướt đẫm mồ hôi, lại lần nữa hôn Thẩm Trạch Xuyên.

Hắn không muốn chịu thua.

Thế nhưng hắn đã bị đánh bại rồi.

Tiêu Trì Dã ngủ thiếp đi.

Sự hung hãn cùng phẫn nộ của hắn toàn bộ đều biến mất giữa nơi lông mày và đôi mắt, biến thành sự bất mãn mang theo chút cục cằn. Hắn nắm chặt cổ tay Thẩm Trạch Xuyên, làm cho hai người nằm sát gần bên nhau, khiến nụ hôn tàn nhẫn kia như trở thành một cái lò sưởi ủ ấm thân thể lạnh buốt trong đêm đông giá rét.

Bên ngoài tuyết rơi suốt đêm, như bông liễu lướt nhẹ, không hề có tiếng gió thổi.

Trời gần sáng, Thẩm Trạch Xuyên rút tay ra. Ngón tay Tiêu Trì Dã lập tức với theo, kéo giật lại cho vào trong chăn.

Thần Dương đứng ngoài cửa thấy Thẩm Trạch Xuyên đi ra.

"Thao trường." Thẩm Trạch Xuyên lời ít ý nhiều nói thẳng.

Thần Dương gật đầu, thời điểm khi chuẩn bị rời đi, hắn thoáng nhìn qua vết thương trên môi Thẩm Trạch Xuyên, muốn nói gì đó nhưng lại thôi.

Thẩm Trạch Xuyên liếc mắt nhìn sang, hiểu rõ tâm tư hắn lúc này, nói : "Mấy ngày sắp tới lệnh điều động của Cẩm y vệ sẽ được đưa xuống, đoạn thời gian vừa qua, đã được chiếu cố nhiều rồi."

Thần Dương nói: "Sự tình mấy ngày trước —— "

"Chuyện ngày đó không cần nhắc tới nữa." Thẩm Trạch Xuyên hôm nay tự dưng có chút lãnh tình, y nói, "Ngày sau mọi người làm việc trong Khuých đô, khó tránh khỏi va chạm. Ta làm việc cẩn trọng, cũng khuyên chư vị huynh đệ Cấm Quân làm việc cẩn trọng."

Thần Dương ngừng lại trong giây lát.

Thẩm Trạch Xuyên lại cười, y nói: "Cấm Quân có được những ngày tốt đẹp này cũng không dễ dàng gì, thế nhưng thế sự đổi thay, về sau ai mà biết được tương lai sẽ như thế nào."

Không chờ Thần Dương trả lời lại, y đã vén áo choàng đi ra ngoài.

Đinh Đào vỗ vỗ lớp tuyết đọng trên vai, lộn thân xuống, treo người giữa không trung, ngậm bút cau mày nhìn theo bóng lưng Thẩm Trạch Xuyên.

Thần Dương thấy thế, hỏi: "Làm sao vậy?"

Đinh Đào nói: "Huynh không cảm thấy y hôm nay có chút khổ sở à?"

Thần Dương quay đầu nhìn thấy góc áo choàng của Thẩm Trạch Xuyên, nói: "Thật sao, ta nhìn y thấy vẫn tốt mà, vừa rồi còn cười nữa đấy."

Đinh Đào móc sổ nhỏ từ trong ngực ra, viết xuống vài dòng, sau đó thở dài nói: "Có lẽ là do tối hôm qua y đánh nhau với Nhị công tử đấy, ta nghe động tĩnh không nhỏ đâu."

Thần Dương có chút hơi lúng túng, hướng mắt lên trên, nói: "Cốt Tân, ngươi không dạy hắn chút chuyện nhân tình thế thái này sao ? Tiểu tử này tính tuổi cũng mười sáu rồi, ở Ly Bắc đều nên lấy vợ rồi đấy."

Cốt Tân không đáp lời.

Thần Dương nói: "Có đang nghe ta nói không đấy ?"

"Huynh ấy đang đeo nút bịt tai !" Đinh Đào nhét sổ nhỏ vào ngực, lật người lại, lấy nút bịt tai ra khỏi tai Cốt Tân, hô lớn, "Tân ca! Thần Dương gọi huynh đấy!"

Cốt Tân giật mình, suýt chút nữa trượt người xuống dưới. Hắn đẩy mắt Đinh Đào ra, cau mày ngó đầu xuống, nói: "Có việc gì?"

Thần Dương chỉ chỉ Đinh Đào, nói: "Ta đuổi việc hắn rồi, đem bán đi thêm vào tiền rượu của ngươi tháng này."

Cốt Tân ôm cổ Đinh Đào, nói: "Cho thêm cũng không bán được mấy đồng đâu."

Bên trong truyền ra động tĩnh, ba người đồng thời im lặng. Sau một hồi lâu, Tiêu Trì Dã đi ra, hắn mặc quần áo, hai mắt quét một vòng, nhìn về phía Đinh Đào.

"Mấy ngày nữa đại ca sẽ vào đô, " Khi nói chuyện, khóe môi Tiêu Trì Dã có chút hơi đau, hắn dùng đầu lưỡi thử đẩy một chút, sau đó liền nhanh chóng bỏ qua, "Mấy chuyện râu ria không quan trọng không cần báo lên đâu."

Đinh Đào dùng sức gật đầu như gà mổ thóc.

Tiêu Trì Dã dừng lại trong chốc lát, nói: "Ngươi tại sao vẫn còn ở đây ?"

Đinh Đào nghi hoặc gãi gãi đầu, hết nhìn Thần Dường lại quay sang Cốt Tân, cuối cùng đưa mắt về phía Tiêu Trì Dã, nói: "Công tử, hôm nay đến phiên ta làm nhiệm vụ mà."

Tiêu Trì Dã nói: "Người mà ta bảo ngươi trông coi đâu rồi ?"

Đinh Đào nói: "Đi, đi rồi a..."

Tiêu Trì Dã không lên tiếng, chờ khi Thần Dương dắt ngựa tới, hắn vươn mình lên ngựa, trước khi ra khỏi cửa chỉ chỉ Đinh Đào: "Đem hắn ném đi đi."

Đinh Đào chưa kịp trèo lên ngựa, nghe vậy không kịp phản ứng lại đã bị Thần Dương và Đinh Đào dựng lên. Hắn kinh hãi đến biến sắc, siết chặt sổ nhỏ trong ngực mình, nói: "Đừng mà, công tử, công tử! Gần đây ta không phạm lỗi gì mà —— "

Người đã bị ném đi.

Thần Dương vứt xong người liền tiến lên trước, nói: "Chủ nhân, hôm nay sư phụ sẽ vào đô."

Tiêu Trì Dã không nói hai lời, đánh ngựa chạy thẳng một mạch về phía ngoài thành.

* * *

Thẩm Trạch Xuyên không đi thao trường Phong Sơn, mà là đạp tuyết trở về Chùa Chiêu Tội.

Kỷ Cương đã mấy ngày không gặp y, sau khi thấy y trở về liền vội vàng đi mua gà quay. Tề thái phó cũng đã lâu ngày không nhìn thấy Thẩm Trạch Xuyên, lúc này đang nắm bút híp mắt viết chữ, thấy y đi tới, vội vàng ném bút chào hỏi: "Lan Chu!"

Thẩm Trạch Xuyên vén áo ngồi ngắn ngay đối diện với Tề thái phó.

Tề thái phó nói: "Lệnh điều động của Cẩm y vệ sắp hạ xuống rồi, con muốn đi nơi nào ?"

Thẩm Trạch Xuyên nói: "Con muốn tới Xa giá ty, nơi đó gần với ngự tiền."

Tề thái phó gật đầu, nhìn thấy vết thương trên môi y, ngược lại hỏi: "Bên ngoài gần đây đã xảy ra chuyện gì ?"

Thẩm Trạch Xuyên trầm mặc trong chốc lát, nói: "Hoàng thượng bây giờ có Hải Lương Nghi hộ giá hộ tống, chỉ sợ gỗ mục cũng thật sự có thể làm thành rường cột rồi. Con ngày đó cứu Tiêu Nhị, là vì hoàng thượng đăng cơ đã là việc được định sẵn, giết hắn ngược lại sẽ làm rối loạn bàn cờ."

"Bàn cờ loạn cũng không sao cả, sợ nhất chính là lòng người loạn." Tề thái phó nhìn y, "Những ngày ở cùng Tiêu Nhị, con có suy nghĩ gì mới không ?"

Thẩm Trạch Xuyên lau vết mực dính trên đầu ngón tay, suy nghĩ hồi lâu mới nói: "Hắn sinh sau Tiêu Kí Minh, thật quá đáng tiếc. Cả đời này đè ép được hắn thì tốt, còn nếu không đè ép được thì...."

Thẩm Trạch Xuyên nhìn về phía Tề thái phó, không tiếp tục nói nữa.

Tề thái phó ngược lại nói: "Lan Chu, con vẫn không hiểu."

Thẩm Trạch Xuyên hơi ngẩn người.

Tề thái phó đứng dậy, tiến hai bước về phía trước, nhìn tuyết trắng trong sân, bỗng nhiên thở dài một tiếng: "Là con giết chết Kỷ Lôi."

Thẩm Trạch Xuyên dừng động tác.

Hiếm lắm mới thấy Tề thái phó làm ra biểu tình trầm mặc, ông nói : "Lan Chu, chúng ta bị vây ở đây, dùng sự hận thù để sống sót qua ngày, thế nhưng rốt cuộc lại không thể dùng hận mà giết người. Năm năm trước con không làm được những chuyện tàn nhẫn như vậy, năm năm sau con đã một mình chống đỡ một phương, làm đến thẳng thắn dứt khoát. Ta dạy con thi thư, nhưng ta không muốn con bị sự hận thù thao túng. Giết người sẽ khó thành người, rơi xuống quá sâu, sẽ không thể quay đầu lại được nữa. Chưa trừ diệt được tâm ma, con sẽ vĩnh viễn bị vây trong ác mộng. Kỷ Lôi đáng chết, một đao kết liễu hắn là xong. Nhưng con hãy nhớ lại những ngày còn ở tại Đoan Châu đi, ta không muốn con đi vào con đường lãnh tâm lãnh tình. Con nói thật đáng tiếc khi Tiêu Trì Dã sinh sau Tiêu Kí Minh, suy nghĩ của ta vừa vặn lại tương phản với lời con nói."

"Con thử nghĩ một chút xem, nếu như hôm nay Kỷ Mộ là thế tử Ly Bắc, hắn để con lưu lại Khuých đô, ngoại trừ là vì hết cách, lẽ nào không còn nguyên nhân khác sao ?"

"Bảo kiếm là được mài giũa mà thành, Tiêu Trì Dã chính là kiếm, chính hắn còn không phát hiện ra, huynh trưởng nhiều năm đặt kỳ vọng vào hắn, Ly Bắc cũng chưa bao giờ keo kiệt những lời khen ngợi thuộc về hắn. Nếu như hắn là phế tử, cưng chiều hắn mới là lựa chọn làm cho hắn cảm thấy vui sướng. Nhưng Tiêu Kí Minh không chỉ dẫn hắn xuất chinh, mà còn buông tay để hắn mang binh tới. Nếu đã không thể lui được nữa, giao ra đệ đệ có thật chỉ là vì để hắn thống khổ ? Năm năm trước Tiêu Trì Dã tại Ly Bắc không hề biết thu liễm, bây giờ hắn đã học được cách khắc chế sự kiêu ngạo. Lời nói và hành động hết thảy đều chỉ là những thứ bề nổi ở bên trên, duy chỉ có những thứ tự mình lĩnh hội trong thống khổ mới là tuyệt chiêu. Tiêu Kí Minh là một ca ca tốt, may mắn lớn nhất của Tiêu Trì Dã chính là được sinh sau Tiêu Kí Minh. Lan Chu, đây vốn là mối quan hệ tình cảm mà con là người hiểu rõ nhất, hiện tại ngược lại trở thành thứ con mù mờ nhất rồi."

Tề thái phó dừng lại hồi lâu, ông có chút ủ dột, lần thứ hai nhìn về phía Thẩm Trạch Xuyên, khụy gối xuống, dùng bàn tay gầy guộc chậm rãi vỗ vỗ đỉnh đầu y.

"Tiên sinh dạy con thi thư, đặt cho con tên tự là Lan Chu. Lan sinh nơi thềm ngọc hững hờ, thuyền vượt bể khổ không bến đỗ, tấm lòng dung nạp trăm sông, mắt nhìn rộng khắp vạn lối. Con là đứa trẻ ngoan, giết người với con chẳng qua chỉ là một cái gật đầu, hận thù khó có thể mất đi, nhưng tâm tuyệt không được đổi. Lan Chu à, không phải còn có sư phụ và tiên sinh ở đây sao? Sao con lại phải đem mình bức đến hoàn cảnh này chứ. Năm năm này trong lòng có gì không thoải mái, nói ra một chút cũng được mà."

Thẩm Trạch Xuyên kinh ngạc nhìn Tề thái phó.

"Hai mươi lăm năm trước, Thái tử điện hạ rời đi. Ta ngày ngày đều trông mong, hàng đêm đều oán hận, ta hận không thể lấy thân mình đỡ nhát kiếm kia, hận không thể đâm chết kẻ thù. Ta mắc kẹt trong nỗi hận thù ấy, cuối cùng trở thành dáng dấp này. Ta làm thầy của con, ta, " Tề thái phó thoáng nghẹn ngào, "Ta muốn con vì ta mà giết chết kẻ thù, nhưng lại không thể để con quên mất chính mình là đao của ai... Con là một con người, Lan Chu, đừng quên những tháng ngày con sống vui vẻ ở Đoan Châu, Kỷ Mộ dù chết, cũng không phải vì con mà chết, là trời định vậy, mệnh hắn khó hồi! Con bò ra từ trong Hố sụt Trà Thạch, không phải sống để chịu tôi, mà sống vì Kỷ Mộ, sống vì 40 ngàn quân sĩ kia! Thằng nhỏ ngốc, Kỷ Cương cẩn thận từng chút như vậy, làm sao lại vẫn để con làm hại chính mình, oán sai người thế này!"

Thẩm Trạch Xuyên nhắm mắt lại.

Y nghe thấy tiếng hô hoán của Kỷ Mộ, lại nghĩ tới mùi vị trên người Tiêu Trì Dã. Vào đúng lúc này, y rốt cục cũng đã hiểu rõ, tại sao y lại mê luyến mùi vị đó đến vậy. Đó là mặt trời chói chang, là ánh sáng có thể giúp y trốn chạy khỏi Hố sụt Trà Thạch.

Dù cho chỉ là quên đi trong giây lát cũng tốt, quên đi hết thảy huyết thuỷ triều cùng mưa tên, quên đi hết thảy sự lạnh giá cùng thi thể. Y đã không thể nhớ nổi những ngày còn ở tại Đoan Châu nữa rồi, chúng xa xôi quá, xa xôi tựa như ký ức của kiếp trước vậy. Y thậm chí không có cách nào nhớ lại những khi Kỷ Mộ vui cười, y rơi vào ác mộng, giờ nào khắc nào cũng luôn tự dằn vặt chính mình.

Kỷ Mộ chết rồi.

Tại sao người chết ngày đó không phải là y?

Sư phụ không oán trách lại chính là sự oán trách nặng nề nhất, thứ y không thoát ra được chính là cảm giác tội lỗi suốt cuộc đời này. Y không có cách nào để giãy bày với Tề thái phó, sau đó ngày qua ngày, y rốt cuộc liền tự mình giết chết chính mình.

Tiêu Trì Dã là hình ảnh phản chiếu ở phía bên kia, hắn có tất cả những gì mà Thẩm Trạch Xuyên không có. Y quan sát Tiêu Trì Dã, cố gắng bắt chước một cách vụng về, khiến bản thân mình giống với một con người. Y không thể nói với bất kỳ ai, rằng Thẩm Trạch Xuyên sống trong thân thể này là một tên sát thủ với khuôn mặt dữ tợn.

Y đã đứng trên bờ vực thẳm.

Thẩm Trạch Xuyên cụp mắt dưới bàn tay gầy guộc của Tề thái phó, tựa như hài đồng đang lắng nghe lời dạy dỗ của tiên sinh. Y kính cẩn nghe lời, nhưng giờ khắc này, y phát giác mình đã không thể nào rơi lệ được nữa.

Cổ họng Thẩm Trạch Xuyên khẽ động nhẹ, cuối cùng trấn an nói: "Tiên sinh... Nói phải."

* * *

Sau ba ngày, lệnh điều động của Cẩm y vệ truyền xuống, Chỉ huy thiêm sự ban đầu của Tám đại doanh là Hàn Thừa được bổ nhiệm làm Chỉ huy sứ của Cẩm y vệ, điều chỉnh lại nhân sự trong hai mười hai ty, Thẩm Trạch Xuyên được chuyển từ Thuần giống ty sang Xa giá ty, Cát Thanh Thanh từ Bách hộ được thăng lên làm Trấn phủ.

Trên lệnh bài mới của Thẩm Trạch Xuyên có hai chữ "Theo giá", Xa giá ty là một nơi tốt, sát bên cạnh hoàng đế, dễ lọt vào mắt xanh của thánh thượng nhất.

Tiêu Trì Dã nguyên bản vốn là Tổng đốc Cấm Quân, nay kiêm nhiệm cả chức Chỉ huy đô của tám đại doanh, nắm trong tay toàn bộ đại quyền về việc tuần phòng Khuých đô. Từ sau đêm đó, Tiêu Trì Dã đi đón Tả Thiên Thu, những ngày kế tiếp hắn vẫn luôn ở tại Thao trường Phong Sơn, mãi đến tận khi Thẩm Trạch Xuyên rời khỏi trạch việc của Cấm Quân, hai người cũng không hề chạm mặt nhau nữa.

"Chủ nhân, " Thần Dương ở bên cạnh hầu hạ, thấp giọng nói với Tiêu Trì Dã, "Ban đầu an bài cho y chính là Thuần giống ty, ai ngờ khi lệnh điều động được ban hành, cuối cùng lại thành Xa giá ty."

Tiêu Trì Dã tháo *cửu liên hoàn, động tác trên tay chậm lại, nói: "Như vậy cũng không có gì hiếm lạ."

*[*Cửu liên hoàn (九连环): còn gọi là Baguenaudier hoặc trò chơi tháo vòng Trung Hoa, bao gồm những chiếc vòng quấn quanh trên thanh đôi với quy tắc đặc biệt, người chơi cần tìm cách tháo các vòng ra khỏi thanh đôi]

Thần Dương nói: "Nhưng Thẩm Trạch Xuyên đi tới ngự tiền, như vậy không phải sẽ càng dễ thu họa sát thân về mình sao ? Lúc trước Hải các lão chính là người đã hết lòng khuyên tiên đế giết chết y."

"Đứng trước lưỡi đao đòi nợ, tâm y sẽ không tuân thủ theo pháp luật nữa." Tiêu Trì Dã ném cửu liên hoàn sang một bên, nói, "Kỷ Lôi chết rồi, Hàn Thừa là người mà Tám đại doanh đưa tới để lấp chỗ trống, Cẩm y vệ bây giờ chính là nơi vô chủ, y lúc này đi lên, ngươi cảm thấy y muốn làm gì ?"

Thần Dương trầm tư trong chốc lát, nói: "Y nếu như thành công..."

"Y nếu như thành, " Tiêu Trì Dã nhìn về phía thao trường, "Liền sẽ có nanh vuốt."

Thần Dương không tùy tiện nói chuyện nữa.

Một lúc sau, Tiêu Trì Dã nói: "Cẩm y vệ là thiên hạ của người nhà họ Kỷ, Thẩm Trạch Xuyên có Kỷ Cương làm lá chắn, lại lấy tình cũ làm dao, muốn đi lên, quả thực dễ như trở bàn tay. Nhân thủ của chúng ta tuy rằng không thể trà trộn vào đó được, nhưng vẫn có thể áp chế được thời cơ của y. Thăng quan phát tài chung quy vẫn phải có lý do, nếu ngự tiền không xảy ra vấn đề gì, y mãi mãi sẽ bị đè xuống không thể nhúc nhích được. Cấm Quân đã đảm nhiệm trọng trách tuần phòng, hà tất gì còn phải làm phiền đến Cẩm y vệ nữa?"

Thần Dương nói: "Thuộc hạ đã hiểu rõ."

Tiêu Trì Dã uống một ngụm trà, trầm ngâm trong chốc lát, liền nói : "Chọn một chỗ kín đáo rồi mở tiệc mời cơm đi. Ta và y, đánh rồi cũng phải đánh, nhưng cơm cũng vẫn phải mời."

Hắn mím chặt bên môi từng bị cắn qua.

"... Đến cùng xem như cũng là sư huynh đệ đồng môn."


Chương 42 : Mai đỏ 

Tiêu Trì Dã quyết định tổ chức bữa cơm này trước khi Bách Quan Yến diễn ra, Thần Dương đi đưa thiếp mời, Cát Thanh Thanh thế nhưng lại là người tới nhận thiếp.

"Lan Chu gần đây ban sai ở ngự tiền, không dứt được việc, cho nên ta đến nhận thiếp thay y." Cát Thanh Thanh thu thiếp mời, hàn huyên đôi lời với Thần Dương xong, mới hỏi, "Cấm Quân bây giờ phong quang vô hạn, Thần phó tướng dạo này chắc hẳn cũng rất bận rộn nhỉ?"

"Tổng đốc ngày ngày mệt đầu với công văn sổ sách, chúng ta chỉ là tuỳ tùng đi theo hầu hạ, làm gì có cái gọi bận rộn đâu." Thần Dương uống trà, nói, "Cát huynh lần này *nhân họa đắc phúc, được thăng lên làm Trấn phủ, tiền đồ vô lượng, huynh mới thật sự là phong quang."

*因禍得福/Nhân họa đắc phúc : Trong cái rủi có cái may, trong họa có phúc.

Hai người đều hư tình giả ý, mỗi lời nói ra hòa hòa khí khí, tận lực không lộ ra vẻ khó chịu. Gần đây Cẩm y vệ và Cấm Quân đã có rất nhiều xung đột, sinh ra chút xích mích nhỏ, đang là thời điểm nhìn nhau không vừa mắt.

Đợi đến khi hết một lượt trà, Thần Dương mới đứng dậy cáo từ. Cát Thanh Thanh tiễn người ra khỏi cửa, Thẩm Trạch Xuyên bên trong liền vén rèm đi ra.

"Thiếp mời này đến thật không đúng lúc, " Cát Thanh Thanh đưa thiếp mời cho y, "Thật sự muốn đi sao?"

"Vì sao không đi." Thẩm Trạch Xuyên mở thiếp ra, nhìn thấy nét chữ cứng cáp, mang theo vài phần tùy tiện của Tiêu Trì Dã.

"Gần đây Tiêu Nhị đã ra tay chèn ép Cẩm y vệ, tất cả nhiệm vụ của chúng ta đều lần lượt bị Cấm Quân nẫng tay trên, hắn lại đang nhận được ân sủng và tín nhiệm của hoàng thượng, lúc này nếu như muốn làm gì..." Cát Thanh Thanh từ từ dừng lại.

"Thứ hắn muốn chẳng phải đã quá rõ ràng rồi sao." Thẩm Trạch Xuyên khép lại thiếp mời, "Hắn muốn áp chế Cẩm y vệ, biến Khuých đô thành nơi hắn có thể một tay che trời, làm cho hoàng thượng chỉ có thể dựa vào Cấm Quân của hắn. Nếu đúng như ta dự đoán, hắn còn muốn đá Cẩm y vệ vài cái nữa đấy."

"Đúng vậy, cho nên mang theo Kỷ thúc đi dự tiệc lúc này có chút quá mạo hiểm." Cát Thanh Thanh nói.

Thẩm Trạch Xuyên tiện tay vứt thiếp mời lên bàn, nói: "Việc này liên quan tới Tả Thiên Thu, hắn sẽ không thiết lập bẫy rập ở đó đâu."

Cát Thanh Thanh vẫn có chút không yên lòng.

Vết thương trên môi Thẩm Trạch Xuyên đã lành, y phủ thêm áo khoác ngoài, nói: "Ta đi ra ngoài một chuyến."

Thẩm Trạch Xuyên đạp tuyết mà đi, tuyết hôm nay không lớn, nhưng gió lại rất mạnh. Hắn đến Phố lớn Đông Long, tiến vào Ngẫu Hoa lâu ở đối diện Hương Vân phường.

Gần đây Hề Hồng Hiên đang tập tành viết lời bài hát, sáng tác một số ca khúc cho các tỷ muội ở Phố lớn Đông Long xướng hát, không ngờ lại thành khá rầm rộ. Thần kỳ nhất chính là, hắn đào rỗng phía dưới của bục sân khấu ở Ngẫu Hoa lâu, lấp đầy nó bằng một cái trụ đồng, bên trên chỉ để một tầng gỗ, sau đó lại mua thêm hài đồng từ Quyết Tây, huấn luyện nhiều ngày xong liền buộc lục lạc vào chân chúng, khi chúng nhảy trên sân khấu, guốc gỗ giẫm theo nhịp bước chân, tiếng chuông kết hợp với trụ đồng phía dưới tạo ra âm thanh kỳ ảo mỹ diệu.

Lúc này, trên khán đài vẫn đang xướng bài hát của hắn, hắn nắm quạt xếp, dựa nằm trên ghế mây ở lầu ba chợp mắt lắng nghe. Nha hoàn dưới chân vốn chỉ đi tất, bước lên thảm len không phát ra tiếng động, quỳ gối bức rèm che bên ngoài, nhỏ giọng thì thầm nói: "Nhị gia, có khách tới."

Hề Hồng Hiên không mở mắt, hai tay thu quạt lại.

Nha hoàn đứng dậy, vén rèm cho Thẩm Trạch Xuyên.

Thẩm Trạch Xuyên đi vào, thấy dưới chân Hề Hồng Hiên cũng quỳ một nha hoàn, đang bóp chân cho hắn.

"Thỉnh Thẩm công tử ngồi." Hề Hồng Hiên vẫn đang nhẹ nhàng gõ theo nhịp, chăm chú nghe hát.

Nữ hài đang quỳ gối kia bước về phía này, muốn cởi giày cho Thẩm Trạch Xuyên. Thẩm Trạch Xuyên giơ tay ngăn lại, ngồi ở trên ghế.

Hề Hồng Hiên đợi khúc hát ngưng hẳn mới ngồi dậy, vừa uống trà, vừa dùng quạt chỉ chỉ nữ hài, nói: "Người này là người mới, không bẩn đâu."

Thẩm Trạch Xuyên thế nhưng cũng không hề nhìn qua.

Hề Hồng Hiên ngược lại nở nụ cười, nhìn y, nói: "Ngươi không phải thật sự đã đi theo Tiêu Nhị rồi đấy chứ ? Thế nào, định vì hắn mà thủ thân như ngọc à ?"

Trong phòng ấm áp, tóc mai Thẩm Trạch Xuyên đen như ngâm mực, càng khiến dung mạo y có chút trắng nhợt, thật có phong thái của những vị tiên nhân không nhiễm khói bụi trần gian. Y nói: "Đã gọi ta đến thì bớt nói nhảm đi."

Hề Hồng Hiên mở quạt, thân thể béo núc ních chen trên ghế mây, hắn nói: "Chúng ta là huynh đệ, ta nhìn ngươi ở cạnh Tiêu Nhị ăn đủ khổ, cho nên hôm nay gọi ngươi tới chính là vì muốn cho ngươi được sảng khoái một phen. Nếu nói đáng thương, cũng vẫn là Thẩm Lan Chu ngươi đáng thương nhất. Ngày trước bị Tiêu Nhị đạp một cước, để lại thương thế khó lành, bây giờ lại phải cùng hắn giả ý đọ sức, hắn cũng thật là khắc tinh của ngươi mà."

"Đúng vậy, " Thẩm Trạch Xuyên ngược lại cũng không kiêng kị gì, như thể bất lực mà nói, "Hắn chính là một tên khốn nạn."

"Mà ta thấy hắn dường như cũng không có ý định để thừa chỗ cho Cẩm y vệ đâu, " Hề Hồng Hiên nói, "Lan Chu, mấy lời ngon ngọt trên giường của ngươi không lay động được tâm tư hắn rồi."

"Ngươi là người si tình." Thẩm Trạch Xuyên nhận khăn nóng nữ hài đưa tới để lau tay, mắt khẽ động liền nở nụ cười, vẻ mặt lạnh lùng khi bước vào cửa ban nãy đã biến mất không thấy đâu nữa, bất tri bất giác biến thành dáng vẻ y vẫn quen dùng thường ngày, "Đã mấy năm trôi qua mà vẫn như ngày đầu tiên, vẫn luôn nhớ đến tẩu tẩu của mình, thế nhưng mỗi lần đặt lưng đi ngủ liền vẫn luôn hiểu rõ trong lòng, không thể yêu được. Nhưng ta và Tiêu Nhị chẳng qua chỉ là một đoạn tình duyên ngắn ngủi, sao có thể được coi là tình yêu thật sự chứ ?"

"Nghe ngươi nói như vậy, " Hề Hồng Hiên cầm đũa lên, "Các ngươi hóa ra chỉ là vui đùa một chút thôi sao ?"

"Chơi đùa cũng cần phải có chừng mực." Thẩm Trạch Xuyên nói, "Mọi người cùng nhau lăn giường một lần, đó là nhu cầu riêng của mỗi người, vui sướng qua đi rồi, nếu ngày ngày đều nghĩ đến nó, vậy chẳng phải liền sẽ mất đi ý nghĩa thuần túy của việc chơi đùa hay sao ?"

Hề Hồng Hiên vỗ tay cười to, nói: "Được ! Được lắm Lan Chu, ta chỉ sợ ngươi bị hắn uy hiếp, quên mất chúng ta mới là huynh đệ cùng hội cùng thuyền. Đến đây đến đây, nếm thử món ăn này đi, đây là rau dại được người tức tốc gửi tới từ Cầm Châu đấy, là thứ tốt mà ngay cả ngự thiện phòng cũng đều không có đâu."

Hai người nâng đũa gắp rau.

Hề Hồng Hiên nói: "Tiêu Nhị này ấy mà, là một người rất hung ác. Trước đây không lưu tâm tới hắn, để hắn lộ ra tài năng trong trận săn bắn mùa thu vừa rồi, bây giờ là giấu không được nữa rồi, cho nên hắn liền dứt khoát ra tay cứng rắn. Hắn nhận quân vụ của tám đại doanh, lại đem chức vị quan trọng giao hết cho thân tín, tám đại gia ai cũng bị sa sút thực quyền, hắn lôi bản lĩnh ra làm việc đến kín kẽ không một lỗ hổng, khiến người khác căn bản bắt không được nhược điểm của hắn, ngươi nói xem, có khiến người tức tối, chán ghét không cơ chứ ?"

Thẩm Trạch Xuyên thấy trên bàn có một đĩa dưa chuột thái nhỏ, hắn không động đũa, nói: "Tiêu Nhị tại bãi săn Nam Lâm ngày đó đã quyết đập nồi dìm thuyền liều chết đến cùng, thứ hắn đánh cược chính là hoàng thượng có thể nhớ kỹ tình nghĩa này mà thả hắn đi, nhưng sự kỳ vọng đó đã trở thành dã tràng xe cát biển Đông, hắn cuối cùng lại bị Lục bộ nhìn chằm chằm gắt gao. Bây giờ không thể trở về được nữa, cho nên hắn cũng chỉ có thể cố gắng đảm bảo mình chình có thể nắm chắc binh quyền Khuých đô trong tay. Cấm Quân so với tám đại doanh, ví như lưu huỳnh so với trăng sáng vậy, tuy có thể dùng, nhưng cũng không đến mức quá hữu dụng. Hắn trước mắt thật vất vả mới có thể chiếm được thế thượng phong, đương nhiên sẽ không bỏ qua bất kì cơ hội nào."

"Trong hai mươi bốn nha môn ngày trước còn có Phan Như Quý, Đông Hán dù thế nào cũng có thể áp chế được một chút nhuệ khí của hắn, nhưng hôm nay Phan Như Quý vừa chết, Đông Hán cũng suy thoái theo. Giờ thì hay rồi, tại Khuých đô rộng lớn này, thật sự không còn ai có thể trị được Tiêu Sách An hắn nữa !" Hề Hồng Hiên gắp thức ăn, tiếp lời, "Ta gần đây cũng không được sủng ái như trước nữa, hoàng thượng bây giờ rất nghe lời Hải Lương Nghi, quyết định muốn làm một vị minh quân, không nguyện ý cùng ta chơi đùa nữa rồi."

Thẩm Trạch Xuyên ăn xong, không nhanh không chậm nói: "Một người sống hơn hai mươi năm, tính nết là thứ đã được định hình từ rất lâu và ngấm sâu vào máu, nếu như chỉ vỏn vẹn nói mấy câu đã có thể ra sức sửa chữa sai lầm trước đây, vậy trên cõi đời này liền chẳng có gì việc khó nữa rồi."

Hề Hồng Hiên dừng đũa, nói: "Ý của ngươi là..."

"Hải Lương Nghi là quân tử trong quân tử, " Thẩm Trạch Xuyên đặt đũa, "Là suối nguồn tinh khiết nhìn thấy được cả đáy, ông ấy gặp thánh thượng hiện tại liền giống như nước sát bên dầu nóng, sớm muộn gì cũng sẽ nổ tung bắn toé. Tiết Tu Trác đã đến được vị trí này, làm sao lại không muốn tiến thêm một bước nữa ? Nội các ấy mà, hắn cũng không phải không có tư cách tiến vào, thứ thiếu nhất vào giờ khắc này chính là nhân tài."

Hề Hồng Hiên trầm ngâm không đáp lời.

Thẩm Trạch Xuyên nói: "Bây giờ ngoại địch ở trước mặt, tám đại gia làm sao còn có thể phân tán làm theo ý mình? Ngươi đã là gia chủ của Hề gia, cái gọi là phong thủy luân chuyển, cơ hội đã đến trước mặt, ngươi còn muốn bỏ lỡ hay sao?"

Hề Hồng Hiên cũng đặt đũa, hắn dùng khăn lau mồ hôi, nhìn về phía Thẩm Trạch Xuyên, nói: "Ngươi muốn ta kết giao với tám đại gia, bắt tay đối phó Tiêu Nhị?"

Thẩm Trạch Xuyên nói: "Tiêu Nhị chỉ là một trong số đó, bây giờ văn thần được sủng ái, những thứ liên quan tới trường thái học cũng đã bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu rất tích cực, không đến mấy năm nữa, thứ tử của các gia đình *hàn môn dồn dập vào đô làm quan, khi đó những vị quý tử hỗn láo quen thân của tám đại gia phải làm sao bây giờ? Nếu hàn môn thành xu thế, những đại gia mới nổi quật khởi, Nhị thiếu, tám đại gia khi ấy có thể không còn là "tám" đại gia nữa đâu."

*寒 门/Hàn môn : các gia đình nghèo hèn, bần hàn.

Hề Hồng Hiên nói: "Dù là vậy... Cũng quá khó giải quyết. Không nói đến những cái khác, Diêu Ôn Ngọc kia tuyệt đối sẽ không đồng ý, hắn là học trò thân truyền của Hải Lương Nghi, những năm này du học đại giang Nam Bắc, tài tử hiền sĩ kết giao đếm không xuể, hắn chắc chắn sẽ không liên minh với chúng ta."

Thẩm Trạch Xuyên cười nói: "Ta chỉ nói là Tám đại gia, chứ không bắt buộc ngươi cứ phải cố chấp với một nhà nào. Diêu gia không thành, vậy đổi một nhà khác là được rồi."

Hề Hồng Hiên không ăn nữa, hắn đẩy ghế ra, bắt đầu đi đi lại lại trong phòng, sau một hồi lâu, hắn nhìn về phía Thẩm Trạch Xuyên: "Nhưng ngươi có biện pháp gì khiến Tiêu Nhị không thể động được không ? Hắn muốn vì hoàng thượng hộ giá hộ tống, cho nên tuyệt đối sẽ không ngồi yên không để ý đến chuyện này. Nếu như chỉ có một mình hắn, ta đây cũng không sợ, nhưng phía sau hắn lại chính là Thiết kỵ Ly Bắc, có Tiêu Kí Minh ở đó, chúng ta không động được vào Tiêu Sách An đâu, cũng không thể thương tổn hắn, thật sự quá khó đối phó !"

"Tiêu Kí Minh lợi hại, nhưng sự oai phong của hắn lại ở tại biên thuỳ." Thẩm Trạch Xuyên chống cằm, đôi mất ẩn hiện trong bóng tối không thể nhìn thấy rõ, y cho Hề Hồng Hiên một cây đuốc cuối cùng, "Khuých đô là địa bàn của các ngươi, cái gọi là *cường long bất áp địa đầu xà, muốn Tiêu Nhị tự lo không xong, biện pháp có nhiều vô kể."

*强龙不压地头蛇/cường long bất áp địa đầu xà : phép vua thua lệ làng; rồng mạnh cũng không thể áp chế rắn bản xứ.

Hề Hồng Hiên còn đang trầm tư suy nghĩ, cho nên không phát giác ra Thẩm Trạch Xuyên dùng từ "Các ngươi", mà không phải là "Chúng ta". Hắn hỏi: "Cách gì?"

Thẩm Trạch Xuyên im lặng nở nụ cười, y nói: "Thế lực của Tiêu Nhị hiện tại, toàn bộ đều ỷ lại vào sự tín nhiệm của hoàng thượng. Bọn họ đã là huynh đệ nhiều năm, ngày ngày uống rượu sảng khoái đến quên đời, hiện tại lại có ơn cứu mạng, cho nên trong thời gian ngắn quả thực không thể làm gì được. Thế nhưng thứ tình nghĩa này, chỉ tựa như sương thu treo trên cành, mặt trời vừa ló rạng, không bao lâu liền sẽ phải biến mất."

Hề Hồng Hiên nhìn Thẩm Trạch Xuyên, liền nhớ lại Kỷ Lôi trong đêm mưa ngày ấy, sơn hào hải vị vừa nuốt xuống dạ dày đã bắt đầu nhộn nhạo một trận. Hắn kiên cường chống đỡ không lộ ra, cười nói: "Ngươi nếu trong lòng đã có dự tính, vậy thì hãy nói ra luôn đi."

Sau khi Thẩm Trạch Xuyên rời đi, Hề Hồng Hiên quay về nằm lại trên ghế mây, sai người hầu tới dọn bàn. Hắn trở mình gian nan, cần phải có người dìu, lúc này tự dưng cảm thấy ngộp đến hoảng loạn, ngay lập tức sai người đi mở cửa sổ.

Tiết Tu Trác từ phòng riêng đi ra, Hề Hồng Hiên thở dài nói: "Ngươi cũng nghe thấy cả rồi chứ ? Y may là kiếp này sinh ra làm nhi tử của Thẩm Vệ, nếu để cho y giành được quyền uy, chỉ sợ so ra còn khó đối phó hơn cả Tiêu Nhị."

"Dùng người cần phải dùng đúng cách." Tiết Tu Trác rót trà, "Cõi đời này không ai vô dục vô cầu, Thẩm Lan Chu cũng có nhược điểm, chỉ cần bắt giữ được nó, cho dù có là chó hoang hung ác cũng không có gì đáng sợ."

"Vấn đề là ta tìm mãi không ra." Hề Hồng Hiên dùng quạt gõ lên mi tâm, "Ta thấy y đối xử với Tiêu Nhị cũng rất lạnh nhạt, rõ ràng sau khi xuống giường liền trở mặt không quen biết. Thứ yêu nghiệt như vậy, ngươi dù có nhục nhã y, nịnh bợ y, toàn bộ đều vô dụng, ngươi thậm chí còn không uy hiếp được y."

Tiết Tu Trác uống trà, cũng cười cười, ôn tồn nói: "Gấp cái gì ? Cứ dựa theo lời y nói mà làm, thành hay không thành đều là họa của Tiêu Nhị. Chờ đến đúng thời điểm, y thể nào cũng sẽ lộ ra mục đích của mình."

Thẩm Trạch Xuyên đi xuống lầu, ngược lại cũng không vội vã rời đi. Tú bà đón y, chỉ biết y là khách quý của Hề Hồng Hiên, nịnh nọt nói: "Ngài nhìn gì vậy ? Nhìn vài lần, cũng không bằng tự mình thử một lần đâu."

Thẩm Trạch Xuyên nhìn sang tỷ tỷ trang điểm lộng lẫy đi bên cạnh, nói: "Có tiểu quan không ?"

Tú bà xoay người, nói với người ở phía sau: "Đưa ngài ấy lên lầu trên, gọi mấy tiểu quan mặt non sạch sẽ đến hầu hạ đi."

Thẩm Trạch Xuyên ngồi một lát trong phòng, sau đó liền có ba tiểu qua tiến vào hầu hạ. Y quét mắt liếc nhìn một lượt, đều là bộ dáng gọn gàng sạch sẽ.

Tú bà rất hiểu chuyện, biết mình cho dù có lục tung cả thanh lâu lên cũng không tìm được người xinh đẹp hơn Thẩm Trạch Xuyên, vì vậy liền đổi cách khác, đưa tới tiểu quan đều là thiếu niên thanh tú.

Tiểu quan muốn tiến lên cởi giày cho Thẩm Trạch Xuyên, y khẽ dời chân, họ họ liền quỳ thân không dám động.

Thẩm Trạch Xuyên nhìn ra ngoài cửa sổ, giây lát sau, nói: "Cởi quần áo."

Ba tiểu quan nghe lời cởi y phục, vừa cởi được một nửa, Thẩm Trạch Xuyên nhìn bờ vai trắng nõn kia, tâm trước sau vẫn tĩnh lặng như nước. Y nhìn qua bàn tay bọn họ, tay ai cũng như tay nữ nhi, như là chưa từng dính qua xuân thủy.

Tay bọn họ không có vết chai, cũng không hề đeo nhẫn.

Thẩm Trạch Xuyên chậm rãi thở dài, ngay cả lời chào hỏi cũng lười nói, đứng dậy đẩy cửa bước ra ngoài, để lại ba tiểu quan đơ mặt nhìn nhau trong phòng.

Đinh Đào đi theo Thẩm Trạch Xuyên, thấy y rốt cuộc cũng rời khỏi Ngẫu Hoa lâu liền nhanh chóng ghi chép vào sổ nhỏ. Chờ đến khi hắn viết xong, Thẩm Trạch Xuyên đã hòa vào đoàn người đông đúc trên đường. Đinh Đào không dám bất cẩn, vội vã đuổi tới, không xa không gần theo sát y.

Thẩm Trạch Xuyên đi không nhanh, nhưng chớp mắt một cái liền biến mất không thấy đâu nữa.

Đinh Đào "Ai" một tiếng, bước nhanh về phía trước, bị một hán tử khôi ngôi đeo nón vành rộng chặn lại. Hắn vừa tới gần đối phương, liền biết người này là một thân công phu đầy mình !

Xung quanh có rất nhiều người, Đinh Đào không muốn người khác bị thương, cho nên liền nhẫn nhịn không ra tay, nhưng sau đó lại bị Thẩm Trạch Xuyên bỏ lại phía sau. Hắn vừa vung quyền, liền đã nhận ra chút cảm giác quen thuộc từ trên người hán tử khôi ngô này.

Sắc trời trở tối, tuyết cũng bắt đầu rơi lớn hơn.

Hán tử khôi nghe vừa đi vừa đè lại vành nón rộng, sau đó xoay người tiến vào một ngõ hẻm.

Thẩm Trạch Xuyên đứng phía sau, liếc mắt nhìn hắn, hỏi : "Ngươi đi theo ta nửa tháng, đến cùng là có chuyện gì ?

Hán tử khôi ngôi đè lại vành nón, cười ra tiếng, nói: "Thật là nhạy bén, đã sớm phát hiện ra ta rồi sao?"

"Công phu che giấu hơi thở của ngươi không tồi, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Không phải cũng đã dạy ta một ít thủ đoạn rồi đó sao ? Vừa từ trong ngục trốn ra ngoài liền không thấy tăm hơi đâu nữa, để bọn họ phải đuổi theo ra tận ngoài Khuých độ, ngươi cũng là hao tốn không ít tâm huyết rồi."

Hán tử cởi nón, lộ ra gương mặt râu ria lởm chởm. Kiều Thiên Nhai thổi thổi tóc trên trán, nói: "Dẫn ta vào quán rượu cũng được mà, có nhất thiết phải đứng ở đây nói chuyện thế này không ?"

"Thỏ con đúng là không dễ bắt." Thẩm Trạch Xuyên nhìn hắn trong chốc lát, nói, "Ta nên gọi ngươi là Kiều Thiên Nhai, hay nên gọi ngươi là Tùng Nguyệt đây."

"Tuỳ ngươi muốn gọi thế nào cũng được." Kiều Thiên Nhai nói, "Gọi ta là Kiều Thiên Nhai, chúng ta coi như có chút giao tình, gọi ta là Tùng Nguyệt, ngươi chính là chủ nhân của ta."

"Đồng tri đại nhân bản lĩnh không nhỏ, làm sao lại chịu cúi đầu nghe lệnh tiên sinh nhà ta vậy." Thẩm Trạch Xuyên hỏi.

"Hết cách rồi, " Kiều Thiên Nhai tự giễu nở nụ cười, "Ta nợ Thái phó một mạng, nửa đời còn lại này chỉ có thể làm thân trâu ngựa để trả lại."

"Bãi săn đêm đó diễn ra thuận lợi như vậy, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Hóa ra là vì có ngươi đến giúp đỡ."

"Ta đi theo ngươi, thứ muốn xem chính là năng lực của ngươi." Kiều Thiên Nhai nói, "Đêm đó ngươi căn bản là muốn giết chết Sở vương, nhưng cũng không ngờ tới Tiêu Nhị lại dám chơi lớn như vậy, đem người nhét vào ngay dưới mắt Cẩm y vệ, đùa bỡn tất cả mọi người xoay quanh. Nhưng đầu óc ngươi cũng rất linh hoạt, vậy mà còn có thể thuận tiện giúp đỡ Tiêu Nhị một tay."

"Ta đây cũng chỉ có chút ít bản lĩnh đó thôi." Thẩm Trạch Xuyên nói.

Kiều Thiên Nhai vỗ tuyết trên vai, nói: "Chủ nhân, ngày sau ta quyết định theo ngươi rồi, về sau có thịt ăn, cũng đừng quên chừa lại chút canh cho ta nhé, ta so ra còn dễ nuôi hơn đám cận vệ kia của Tiêu Nhị đấy."

"Đinh Đào vẫn còn trẻ người non dạ, " Thẩm Trạch Xuyên tiện tay đem túi tiền vứt cho hắn, "Thần Dương và Cốt Tân kia mới đúng là xương cứng."

Kiều Thiên Nhai nhận tiền, nói: "Ngươi đem Tiêu Nhị vét sạch đến tận đáy, người ta thế nhưng lại vẫn luôn nhớ đến ơn cứu mạng của ngươi."

Thẩm Trạch Xuyên mỉm cười: "Ngươi ngược lại là muốn đi theo hắn."

"Ta là một người thị vệ trung thành tuyệt không hai lòng, " Kiều Thiên Nhai vô tội giơ tay lên, "Tiêu Nhị hắn nếu chịu bỏ thiên kim vạn lạng ra mua ta, ta đây nguyện vì hắn mà nhảy vào nước sôi lửa bỏng."

Thẩm Trạch Xuyên nói: "Chỉ tiếc người bên cạnh hắn đã đông như mắc cửi, nào có vị trí trống cho ngươi đâu."

"Tiểu chủ nhân của ta, " Kiều Thiên Nhai nghiêng đầu híp mắt, nói, "Mồm miệng là thật độc ác mà."

Thẩm Trạch Xuyên làm ra biểu tình ngươi quá khen rồi.

"Nhưng lời này, " Kiều Thiên Nhai nhe răng nở nụ cười, "Cả hai ta đều áp dụng được đấy."

* * *

Tám ngày sau, Thẩm Trạch Xuyên cùng Kỷ Cương đúng hẹn mà tới.

Đinh Đào hiển nhiên đã báo cáo qua tình hình, Cốt Tân hôm nay không uống rượu, đứng ở trước cửa, xa xa liền nhìn thấy Kiều Thiên Nhai đi phía sau Thẩm Trạch Xuyên.

Đinh Đào lập tức nhún chân nhỏ giọng nói: "Tân ca, là hắn, chính là hắn!"

Thẩm Trạch Xuyên và Kỷ Cương được Thần Dương dẫn vào cửa, Kiều Thiên Nhai đương nhiên phải đứng đợi ở bên ngoài. Nhưng hắn không cảm thấy mình phải làm vậy, vừa đưa chân ra liền bị Cốt Tân cản lại.

"Nghe nói vị huynh đệ này mấy ngày trước đã chặn đường tiểu tử nhà ta, " ánh mắt Cốt Tân sắc bén nhìn chăm chú vành nón rộng, "Đi bắt nạt một đứa nhỏ thì gọi gì là anh hùng nữa."

Đinh Đào cây ngay không sợ chết đứng rên một tiếng, cũng học theo nói: "Còn gọi gì là anh hùng nữa!"

Kiều Thiên Nhai cười ha ha, lật tay chụp lại nón, cợt nhả nói: "Tối nay không phải là mời người tới dùng cơm à ? Sao lại còn muốn đánh nhau thế này ! Ta đây là lần đầu tiên nhìn thấy vị tiểu bằng hữu này đấy, huynh đệ, ngươi không phải đã nhận lầm người rồi đó chứ?"

Đinh Đào "A" một tiếng, cả giận nói: "Ngươi tại sao lại có thể nói như vậy ? Ta đây còn lâu mới nhận lầm người nhé !"

Cốt Tân cản Đinh Đào lại, xoay người đứng đối diện Kiều Thiên Nhai.

Hai nam nhân vóc dáng khá tương tự nhau mặt đối mặt, gần như đã sắp chạm vào nhau.

Cốt Tân nói: "Hôm nay không thích hợp, chúng ta hẹn ngày sau."

"Không rảnh a, " Kiều Thiên Nhai vén sợi tóc trên trán, nở nụ cười đầy khiêu khích với Cốt Tân, "Dù sao chủ nhân của ta cũng chỉ có một người hầu hạ là ta, ta đây nào có nhiều thời gian rảnh rỗi như vậy để bồi đệ đệ chơi đùa chứ ?"

Cốt Tân lạnh lùng phun nước miếng, nói : "Ngươi xưng tên họ đi, ngày sau ắt sẽ còn gặp lại."

"Kẻ hèn Kiều Nguyệt Nguyệt, " Kiều Thiên Nhai khép hai ngón tay lại, chỉ chỉ vào thái dương Đinh Đào, "Hay còn gọi là Tiểu Tùng Tùng."

Thần Dương dẫn Thẩm Trạch Xuyên và Kỷ Cương tiến vào bên trong, khoảng sân này rất sâu, đi qua hành lang, sau đó lại xuyên qua một cửa động, cuối cùng liền nhìn thấy một khoảng sân đầy hoa mai đỏ, nhìn qua cực kỳ phong nhã.

Tiêu Trì Dã đứng chờ ở dưới gốc cây, ngay khi Thẩm Trạch Xuyên vừa bước vào liền chớp mắt nhìn thẳng y, cảm giác tế nhị kia chưa kịp truyền tới, hai người đã đồng thời dời đi ánh mắt.

Tiêu Trì Dã đón Kỷ Cương, cười nói: "Sư thúc đội tuyết đến đây, tiểu tử không kịp đón tiếp từ xa. Đồ nhắm rượu đã chuẩn bị xong, sư phụ con chờ người ở bên trong đã lâu."

Kỷ Cương nhìn Tiêu Trì Dã, cản lại hắn hành lễ, nói: "Sư phụ ngươi từ hơn hai mươi năm trước đã ra khỏi Kỷ gia, bây giờ ngươi cũng tự mình thành một phái, chúng ta không phải đồng môn, không cần quá đa lễ."

Tiêu Trì Dã nói: "Cùng từ một mạch mà ra, thì chính là đồng môn. Công phu của con hiện tại được dung hợp từ trăm loại võ thuật, cũng đều là nhờ công lao dẫn lối của Kỷ Gia Quyền. Con ngưỡng mộ đại danh của Mộ sư thúc đã lâu, lễ này, nói thế nào cũng phải hành."

Tiêu Trì Dã bái thi lễ, dẫn Kỷ Cương vào trong phòng, sau đó cũng không quên nghiêng đầu, nói với Thẩm Trạch Xuyên : "Lan Chu và ta cũng đã lâu ngày rồi chưa gặp mặt."

Thẩm Trạch Xuyên bước vào cửa, cười nói: "Sư huynh bây giờ quyền thế lừng lẫy, chắc hẳn cũng rất bận rộn nhỉ."

"Chúng ta là đồng môn, " Tiêu Trì Dã ôn tồn nói, "Ta dù bận đến mấy cũng nhất định sẽ dành thời gian cho ngươi mà."

"Sao có thể vì ta mà trì hoãn chính sự được." Thẩm Trạch Xuyên nói, "Gần đây ta ngày ngày đều rất thảnh thơi nhàn rỗi, đây đã là nhận được sự chăm sóc của sư huynh lắm rồi."

"Việc này quá đơn giản, " Tiêu Trì Dã vén rèm, "Ngươi nếu muốn bận, vậy cứ đến tìm ta, ta lúc nào cũng sẽ dọn dẹp sạch sẽ giường chiếu ngồi đợi ngươi tới."

Thẩm Trạch Xuyên nghe đến chữ "Giường", sau gáy liền đột nhiên cảm thấy đau nhói, nơi bị cắn qua dường như cũng nóng ran lên, nụ cười trên môi ngay lập tức tắt ngấm.

Tả Thiên Thu mặc một chiếc áo choàng dài tay rộng với cổ áo chéo, tóc bạc búi cao, dáng vẻ bên ngoài nhìn qua không giống văn nhân nhã sĩ, lại cũng không hề mang theo khí phách của tướng quân uy quyền. Tả Thiên Thu rõ ràng còn lớn hơn Kỷ Cương vài tuổi, nhưng bộ dáng so ra lại có vài phần trẻ hơn. Nếu như nhất định phải dùng ngôn từ để hình dung về người này, vậy Tả Thiên Thu chính là người trên thân mang theo chút tiên khí, giang hồ đồn đại ông ấy đã xuất gia, nghe chừng cũng có vẻ là đúng sự thật.

Tả Thiên Thu xoay người lại liền nhìn thấy Kỷ Cương.

Kỷ Cương hôm nay mặc áo vải ngắn, khoác một chiếc áo khoác thô to, khuôn mặt đã bị hủy dung, ông đứng ở nơi này, cùng Tả Thiên Thu đối diện nhìn nhau, trong khoảng khắc ấy, những ngày xưa cũ chợt ùa về, tiếng nói cười của cậu thiếu niên ngày ấy như gần bên tai, mà người trước mắt lại đã bạc đầu.

Tiêu Trì Dã đánh vỡ sự im lặng, nói: "Các sư phụ hãy ở trong này dùng cơm, con và Lan Chu sẽ đợi ở bên ngoài."

"Xuyên Nhi nhớ buộc chặt áo ngoài, " Kỷ Cương tịch mịch nghiêng người, quay sang dặn dò Thẩm Trạch Xuyên, "Nếu như đợi lâu cảm thấy quá lạnh thì hãy vào trong đây."

Thẩm Trạch Xuyên gật đầu.

Tả Thiên Thu nói: "A Dã, hãy chiếu cố tốt đồ đệ của Cố sư đệ."

Tiêu Trì Dã cười đáp lại, sau đó hai người liền lui ra ngoài.

Bên ngoài lạnh lẽo, nhưng lại là một đêm trời trong hiếm thấy.

Thẩm Trạch Xuyên bước xuống bậc, nhìn thấy khu rừng ngập tràn mai đỏ sâu hun hút, phía trong có một cây cầu bắc ngang qua, khoảng sân phong nhã này trông không giống với phong cách của Tiêu Trì Dã.

"Nơi này là ta mua lại từ Diêu gia." Tiêu Trì Dã như nhìn thấu suy nghĩ trong lòng y, hắn đứng ở phía sau, giơ tay đẩy mai đỏ sang một bên, làm lộ ra khe nước chảy xung quanh, "Trông đẹp mắt, tốn cũng kha khá bạc đấy."

"Ngươi cũng rất chịu chi." Thẩm Trạch Xuyên không quay đầu lại.

Tiêu Trì Dã dùng lồng ngực chạm nhẹ vào lưng Thẩm Trạch Xuyên, giơ tay che kín đỉnh đầu y, ghé sai vào bên tai y, nói nhỏ : "Mai đỏ phủ tuyết, Lan Chu lồng hương, một nụ cười mỹ nhân đáng giá ngàn vàng mà."

"Ngươi chắc hẳn đem cả quần đi cầm cố luôn rồi nhỉ." Thẩm Trạch Xuyên còn thật sự chậm rãi cười rộ lên.

"Đáng lẽ là tốn một số bạc lớn, nhưng Diêu Ôn Ngọc lại tính bán tháo đi." Tiêu Trì Dã dừng một chút, nói, "Ngươi chạy trốn cũng rất nhanh, vì để trốn ta mà cũng phí không ít công phu đâu."

"Không phải ta trốn tránh ngươi, " Thẩm Trạch Xuyên nhấc tay nhẩy lòng bàn tay Tiêu Trì Dã ra, "mà là chúng ta có chuyện quan trọng gì đến mức cần phải gặp mặt nói chuyện vậy ?"

Tiêu Trì Dã cười cười, kèm theo chút ngoan tuyệt, nói: "Ngươi cũng đã lăn giường với Nhị công tử ta rồi, chẳng nhẽ ngươi lại không thấy đau nhức chút nào sao ?

Thẩm Trạch Xuyên tiến lên trước vài bước, rời khỏi lồng ngực Tiêu Trì Dã. Y quay người nhìn hắn, im lặng không lên tiếng.

Hai người đứng dưới trời đêm trong rừng mai đỏ, rốt cục đều nhớ lại một ít dư vị trong đêm đó.

Tiêu Trì Dã phát hiện thứ hắn bắt được trong đêm đó thật ra chỉ là dòng nước nhỏ, sau khi chảy qua liền thật sự biến mất, Thẩm Trạch Xuyên không mang theo nửa phần lưu luyến. Sau khi điên cuồng cắn xé nhau, sự nóng bỏng triền miên kia cũng đã bị bóng đêm vùi lấp, thời điểm khi Thẩm Trạch Xuyên ngẩng mặt mơ màng trong niềm sung sướng ấy, y căn bản không hề nhớ kĩ Tiêu Sách An hắn.

Tiêu Trì Dã lần thứ hai hiểu rõ được một việc.

Đêm hôm đó, chỉ có một mình hắn là bại bởi sắc dục.

"Ta khuyên ngươi, " Thẩm Trạch Xuyên nhấc tay đè cành mai xuống, như đang mê hoặc Tiêu Trì Dã mà nói, "Nơi sau gáy này, đừng nên cắn thì hơn."

"Sự vui sướng hoan hỉ trên giường kia, " Tiêu Trì Dã lộ ra nụ cười tùy ý, "Không phải là việc mà một mình ta có thể làm ra được."

"Sự khác biệt lớn nhất giữa ngươi và ta chính là dục vọng, ngươi là dục vọng đầy mình, luôn cực lực che lấp dã tâm bừng bừng. Sau gáy này chẳng qua chỉ là một cửa ải nhỏ, ngươi lôi kéo ta, muốn chống lại nó, muốn đánh bại nó, nhưng cuối cùng ngươi vẫn cứ bại bởi nó. Thế nhưng Sách An, " Thẩm Trạch Xuyên hái hoa mai xuống, xé cánh hoa, đưa vào trong miệng, "Ta ngay cả sắc dục cũng không có, ngươi làm sao còn có thể đánh nhau với ta trên võ đài đây ?"

Tiêu Trì Dã đến gần một bước, bắt được bàn tay đang cầm hoa của Thẩm Trạch Xuyên, cúi người áp sát y, nhẹ như mây gió mà nói: "Một lần thì tính là gì? Nếu đêm đó thấy vẫn chưa thoải mái, vậy ngày sau trở lại thử thêm vài lần nữa đi. Chị em tỷ muội trong Ngẫu Hoa lâu ngươi không dùng đến, tiểu quan ngươi cũng không dám động, ngươi tự mình giả dạng làm một vị thánh nhân cao ngạo cấm dục, nhưng người đêm đó mềm nhũn thở hổn hển không ra hơi không phải là ta."

Tiêu Trì Dã kéo tay Thẩm Trạch Xuyên đến sát bên môi, nguy hiểm mà chặn lại, cười nhạo thành tiếng.

"Ta là bại bởi sắc dục, thế nhưng ngươi nếu đã kiên định như vậy thì cần gì phải đến cùng ta thử trận mây mưa này ? Thẩm Lan Chu, ngươi so ra còn càng sợ thua dục vọng hơn ta nữa đấy."

Chương 43 : Sách đồ

Trong phòng rượu đã quá tam tuần, cảm giác xa cách tán đi không ít, tuy rằng không thể thân thiết hơn, nhưng cuối cùng cũng đã có thể nâng cốc trò chuyện với nhau.

Kỷ Cương cởi áo khoác ngoài, nâng chén uống một ngụm rượu. Tả Thiên Thu nhìn thấy vết bỏng trên cổ hắn, không nén nổi tò mò liền hỏi : "Năm đó Kỵ Binh Biên Sa xâm chiếm Đoan Châu, đệ... Đệ sao lại biến thành bộ dáng này."

Kỷ Cương đặt chén rượu xuống, cười thành tiếng: "Thẩm Vệ lùi gấp, Đoan Châu ngay cả một ngày cũng không giữ được. Ngựa của Kỵ Binh Biên Sa quá nhanh, đệ lúc đó đi đứng đã không còn nhanh nhẹn được như trước, nào có thể chạy kịp chứ ? Đệ lúc đó gần như đã chết tâm rồi."

Kỷ Cương nói đến chỗ này liền nhớ tới Hoa Sính Đình, nơi cổ họng không khỏi có chút nghẹn ngào, nghiêng đầu sang bên cạnh lau nước mắt, cũng không tiếp tục nói nữa.

Tả Thiên Thu uống cạn chén rượu, nói: "Thẩm Vệ, đáng chết!"

"Đáng chết không chỉ là Thẩm Vệ." Kỷ Cương u oán nói, "Án Trung Bác bại binh kỳ lạ như vậy, tất cả đều đẩy hết lên đầu một mình hắn là đã tính chắc hắn không thể sống nổi."

Tả Thiên Thu nói: "Đệ rời Khuých đô lâu như vậy rồi, làm sao có thể chắc chắn Thẩm Vệ là kẻ chết thay ?"

"Năm năm trước Xuyên Nhi bị áp giải vào đô, khi còn ở tại trong chiếu ngục đã bị người ám hại." Kỷ Cương nói, "Thẩm Vệ lúc đó đã chết, thế nhưng có người vẫn muốn nhổ cỏ tận gốc. Đó không phải vì để diệt khẩu thì là gì ?"

Tả Thiên Thu trầm ngâm uống rượu, một lát sau nói: "Bây giờ người đều đã chết hết, nếu muốn tra rõ án Trung Bác binh bại này, chỉ sợ sẽ không dễ dàng. Đồ đệ của đệ, là vì muốn báo thù cho Thẩm Vệ sao ?"

Kỷ Cương đã có chút hơi quá chén, năm năm này ông kiêng rượu triệt để, đêm nay coi như vì Tả Thiên Thu mà phá lệ một lần. Lúc này Kỷ Cương đỡ mép bàn, cười lạnh nói: "Báo thù ấy à, Xuyên Nhi vì sao phải báo thù cho Thẩm Vệ ? Tả Thiên Thu, huynh tại sao lại cũng cổ hủ như lũ người kia vậy ?! Tất cả những người mang họ Thẩm trong thiên hạ này đều có tội hay sao? Xuyên Nhi lớn rồi, thằng bé hiểu chuyện, cũng tự mình phân biệt được phải trái trắng đen. Đứa nhỏ ấy và Thẩm Vệ, chẳng qua chỉ là vừa khéo lại sinh thành phụ tử, ngoại trừ dòng máu đang chảy trong người nó là của Thẩm Vệ ra, những thứ còn lại không có nửa điểm quan hệ tới hắn. Các huynh dồn ép thằng bé làm gì, Thẩm Vệ đã chết từ lâu rồi ! Cái gọi là món nợ Trung Bác, giờ khắc này không phải nên tìm Kỵ Binh Biên Sa mà báo hay sao!"

Kỷ Cương đột nhiên đập vỡ chén cốc, lồng ngực phập phồng kịch liệt.

"Tra rõ án Trung Bác binh bại, không phải là vì riêng ai, mà chỉ là vì muốn biết rõ, Xuyên Nhi đến cùng tại sao lại phải nhận trọng tội như vậy ! Huynh cũng đã từng làm tướng lĩnh, vậy mà huynh chưa từng nghĩ tới sao ? Năm năm trước có người có thể khiến Trung Bác binh bại, năm năm sau đối phương nhất định cũng có thể khiến những nơi khác binh bại. Kỵ Binh Biên Sa lúc đó đuổi tới gấp như vậy, không có nội ứng, không có địa đồ, bọn chúng thật sự có thể làm được sao?!"

Tả Thiên Thu thở dài, nói: "Cương đệ bớt giận, năm đó khi Kí Minh đuổi đến Trung Bác, việc đầu tiên hắn làm chính là ngăn lại con đường huyết mạch nối giữa Trung Bác và Đan Thành, vì muốn tra rõ Mười hai bộ Biên Sa đã lấy được tin tức từ đâu. Nhưng khi đó tình thế nguy cấp, đệ biết có bao nhiêu khó khăn không, trăm loại chứng cứ đều chỉ về Thẩm Vệ, vậy mà hắn lại tự thiêu, sau đó để lại một tên thứ tử không được sủng ái, chuyện này làm sao có thể khiến người ta không sinh nghi cơ chứ ?"

Kỷ Cương trầm mặc trong giây lát, nói: "Đồ đệ của huynh đạp Xuyên Nhi một cước, suýt chút nữa đã lấy mạng thằng bé."

Tả Thiên Thu lại uống cạn chén rượu : "Việc này ta sẽ không biện bạch, nhưng đệ hãy nghe ta một câu. Cương đệ, chúng ta đều là người từng trải, mỗi người đều vì những sở cầu riêng."

Kỷ Cương cười lạnh, nói: "Hừ, huynh nói vài câu liền coi như xong chuyện đấy à ?"

Tả Thiên Thu không nhiều lời, đặt chén lên bàn, hướng ra ngoài cửa hô lớn : "A Dã!"

Cửa ngay lập tức mở ra, Tả Thiên Thu một tay rót rượu, một tay quăng chén, nói: "Đi bồi tội với sư thúc và sư đệ con đi."

Kỷ Cương xoay ngang đũa, đặt chén rượu lên đầu nhọn, nói: "Khi đó chỉ trách chúng ta tài nghệ không bằng người, Xuyên Nhi, chén rượu này con tới kính đi!"

Vừa dứt lời, chỉ thấy chén rượu kia đã lăng không bay thẳng về phía Thẩm Trạch Xuyên. Tiêu Trì Dã chặn lại giữa đường, nói: "Lan Chu, cái này không phải cũng muốn giành với sư huynh nữa đấy chứ ?"

Thẩm Trạch Xuyên nhấc chân đạp vào cánh tay Tiêu Trì Dã, chén rượu kia loáng một cái liền rơi xuống. Y nói: "Sư mệnh khó trái, sư huynh, nhường ta một lần này đi."

Bàn tay hai người va chạm vào nhau, Tiêu Trì Dã lật tay đẩy tay Thẩm Trạch Xuyên ra, chén rượu kia sắp sửa rơi xuống đất, Thẩm Trạch Xuyên đưa chân đỡ lấy, ngay tức khắc nâng nó lên.

Hai người so chiêu tựa như có tiếng gió, chén rượu kia lên lên xuống xuống không ngừng, vậy mà rượu trong chén lại chưa hề văng ra ngoài một giọt.

Kỷ Cương cầm chắc đũa, ăn vài miếng rau trộn, nói: "Thân pháp này không phải do Kỷ gia truyền dạy."

Tả Thiên Thu nhìn hai người, nói: "Đó là công phu của Tiêu gia, tựa như khi chim dữ săn mồi, một khi bị bắt được, liền khó tránh thoát. Lan Chu, tập trung tấn công phần thân dưới của hắn ấy, khiến hắn rối loạn đi."

Thẩm Trạch Xuyên lập tức thu tay, hơi lui về sau một bước, sau đó bỗng nhiên ra chân. Tiêu Trì Dã tránh né một chút, muốn nói với Thẩm Trạch Xuyên gì đó, nhưng do đang ở trước mặt các sư phụ, cho nên cuối cùng cũng không hề nói ra. Thời điểm hắn chặn lại quyền cước liền nắm lấy mắt cá chân Thẩm Trạch Xuyên, dựa vào thân thể che chắn, dọc theo cẳng chân thon dài kia sờ soạng vài cái, sau đó nhẹ nhàng kéo y về phía mình.

"Quá độc ác, " Tiêu Trì Dã trên mặt bình tĩnh, "Ngươi đạp ta đến mức không còn sức chống đỡ nữa rồi này."

Thẩm Trạch Xuyên bị hắn sờ soạng khiến thân thể có chút đứng không vững, y vẫn còn muốn đưa tay ra đỡ lấy chén rượu kia. Tiêu Trì Dã cũng không gấp, đợi đến khi Thẩm Trạch Xuyên cầm được vào chén hắn mới đột nhiên ra quyền, đánh thẳng về phía mặt y.

"Kỷ Gia Quyền!" Kỷ Cương ngừng đũa, nhịn trong chốc lát, sau đó liền nói, "... Không trách Xuyên Nhi khen hắn như vậy."

Thân thể này thật sự quá thích hợp, cú đấm vừa rồi khiến ngay cả Kỷ Cương cũng không thể tìm ra được lỗi sai nào.

Thẩm Trạch Xuyên một tay chộp lấy chén rượu, không thể miễn cưỡng đón đỡ, cho nên đột nhiên ngửa ra sau. Quyền phong lướt qua tóc mai, y vẫn chưa nâng người dậy, Tiêu Trì Dã cất bước đến gần, quyền cước đánh ra thuận thế hạ thấp xuống dưới, ngắt lấy đóa hoa vừa bị Thẩm Trạch Xuyên cắn nát để trong cổ áo y.

"Trúng chiêu rồi nha." Trong mắt Tiêu Trì Dã lộ ra ý tứ trêu ghẹo, hắn đem nửa đóa hoa mai đưa vào trong miệng. Thẩm Trạch Xuyên muốn nâng người dậy hắn liền chặn lại, ngẩng đầu nhanh chóng nói: "Rượu đổ !"

Thẩm Trạch Xuyên sững sờ, vừa ngửa đầu liền nhìn thấy —— Tiêu Trì Dã dùng một tay chế trụ tay y, ngón tay cái hắn dọc theo bên trong cổ tay Thẩm Trạch Xuyên hướng lên trên, dựa vào tay y, nâng cốc uống cạn chén.

"Đa tạ sư đệ thưởng rượu, " Tiêu Trì Dã lập tức lùi về sau, tựa như chính nhân quân tử mà nói, "Rượu ngon quá."

Thẩm Trạch Xuyên vẫn còn cảm nhận được cảm giác nóng bỏng khi bị Tiêu Trì Dã siết chặt cổ tay, y đứng dậy phất tay áo, cúi đầu đáp lễ, sau đó đặt lại cốc rượu lên bàn.

Kỷ Cương không hề biết tới sóng ngầm dữ dội giữa hai người bọn họ, thấy thế, nói: "Võ thuật của nhiều phái rất khó để kết hợp linh hoạt với nhau, huynh dạy tốt lắm."

Tả Thiên Thu nói: "Hắn còn kém xa, Lan Chu chuyên chú vào Kỷ gia tâm pháp, định lực mới thật là tuyệt vời."

Hai người bọn họ lại tiếp tục rót rượu nâng chén, Tiêu Trì Dã và Thẩm Trạch Xuyên thấy vậy liền lui ra ngoài.

Cửa vừa đóng lại, Tiêu Trì Dã liền kéo kéo Thẩm Trạch Xuyên, nói: "Rượu này đêm nay uống không hết được đâu, ngoài trời lạnh lắm, chúng ta vào phòng ngồi chờ đi."

Hành lang ở phía bắc là thư phòng trước kia của Diêu gia, vì để đảm bảo trong phòng khô ráo, sách không bị hư hại ẩm mốc, phía dưới thông với địa long. Hiện tại sách vẫn chưa được dọn dẹp toàn bộ, trên tủ sách nhỏ bốn tầng toàn bộ đều là đồ cổ và tranh chữ.

Tiêu Trì Dã cởi áo khoác ngoài, co chân ngồi vào bàn lật sách, nói: "Viện tử này ban đầu là do Diêu lão thái gia xây cất, giấu không ít thứ tốt đâu. Diêu Ôn Ngọc không có hứng thú với chúng, cho nên vẫn luôn đặt ở nơi này, chưa hề động tới."

Thẩm Trạch Xuyên lau sạch tay mới đụng vào sách trên giá.

Người nhà họ Diêu yêu sách, Diêu lão thái gia phân loại và bày biện chúng cực kỳ chỉnh tề, ngay ngắn. Chỉ là đã qua đi lâu như vậy rồi, trên trang sách lại vẫn rất sạch sẽ, chắc hẳn Tiêu Trì Dã sau khi tiếp nhận nơi này đã gọi người dọn dẹp thường xuyên, cho nên mới không có nửa hạt bụt bẩn như vậy.

Hai người mỗi người một bên, không ai lên tiếng nói chuyện nữa.

Thẩm Trạch Xuyên để ý, thấy được trong sách ghi chép về phong cảnh các nơi có sách đồ của núi Hồng Nhạn, y mở ra, quả nhiên liền tìm được bản đồ địa hình của nơi này.

Núi Hồng Nhạn được chia thành hai dãy, sơn mạch ở phía tây thông với Lạc Hà quan, nối liền Tuyền Thành, ngăn cách Hòe Châu, trước đây từng là tuyến biên phòng của Đại Chu. Sau đó Tiêu Phương Húc khuếch trương bản đồ, đem tuyến biên phòng này đẩy lên sơn mạch ở phía đông, phác ra hình dáng của quận lớn Ly Bắc ngày nay.

Thẩm Trạch Xuyên lật sang trang sau, thấy được mô tả chi tiết về đường lương thực Đông Bắc.

Khuých đô điều phái kho lúa của cả thiên hạ, phần lớn quân lương được điều động từ Quyết Tây Cầm Châu, các khu vực lớn ở phía bắc và đông không khơi thông được thủy lộ, cho nên cũng chỉ có thể tập trung đào đường vận chuyển lương thực. Nếu như đường lương thực ở Khải Đông có chút phức tạp rắc rối, đường lương lực đông bắc ở Ly Bắc lại vô cùng rõ ràng. Lương thực từ Cầm Châu vận chuyển tới cảng Loan Nghi, sau đó lại từ Loan Nghi đến Khuých đô, Khuých đô chuyển tới Tuyền Thành, cuối cùng ở Tuyền Thành liền có thể dùng ngựa đi trên con đường lương thực đông bắc, thẳng một đường trực tiếp tiến vào quận lớn Ly Bắc.

Đường lương thực đông bắc là con đường vận chuyển đồ quân nhu quan trọng của Ly Bắc, được tầng tầng lớp lớp Thiết kỵ Ly Bắc canh gác, chính là dù hoàng thượng có tự mình đến đây, nhưng không có binh phù thông hành của Tiêu Kí Minh, thì nhất định cũng không qua được. Cho tới nay, bất kể ở đường biên giới có đánh chiến ác liệt đến đâu, phòng ngự của đường lương thực đông bắc vẫn luôn vững như thành đồng vách sắt, chưa từng cho phép Kỵ Binh Biên Sa tới gần quá.

Trên thực tế năm năm trước khi Trung Bác binh bại, Tiêu Kí Minh có thể nhanh chóng điều binh xuôi nam như vậy, cũng chính là bởi vì đường lương thực đông bắc vừa khéo lại nằm ngay ở phía tây bắc của Tì Châu, giúp hắn có thể lập tức xuất binh xuất lực.

"Đường lương thực đông bắc, " Tiêu Trì Dã chẳng biết từ lúc nào đã nhích lại gần, hắn nhìn thoáng qua tay Thẩm Trạch Xuyên, nói, "Ngươi cũng có hứng thú đối với hành binh đánh trận à?"

"Không hứng thú." Thẩm Trạch Xuyên không chút nghĩ ngợi liền đáp thẳng.

"Không sao, Nhị công tử dạy ngươi." Tiêu Trì Dã nắm chặt cổ tay Thẩm Trạch Xuyên, cầm ngón tay y trượt tới nơi xa nhất về phía đông của sông Trà Thạch, "Ngươi chắc hẳn nhận ra nơi này đi, Sông Trà Thạch của Trung Bác là phòng tuyến cực đông đặt ở ngay giữa Đại Chu, vượt qua nó liền chính là đại mạc của Biên Sa. Đột nhiên nhắc tới cũng thấy có chút thú vị, từ trước tới nay, Biên Sa chỉ dám đánh Biên quận."

Thẩm Trạch Xuyên theo ngón tay nhìn về phía góc dưới ở hướng đông nam của Thiên Phi Khuyết, nơi đó là Biên quận ở sát gần với đại mạc, tựa như khe hở duy nhất của Đại Chu.

"Bởi vì địa thế của Biên quận quá thích hợp, trên có Thiên Phi Khuyết cản lại, đi một chút xuống dưới lại có Tỏa Thiên quan nằm ngang chặn đứng, chỉ có Biên quận này là nơi yếu nhất của Đại Chu ở phía đông nam không có cách nào mượn địa thế để đề phòng." Tiêu Trì Dã dựa sát gần một chút, chăm chú nhìn vào bản đồ, "Lục gia đang trấn thủ tại nơi này, ngươi biết danh hiệu của Lục Quảng Bạch là gì không? Hắn sở dĩ được gọi là 'Phong hỏa thổi sa', cũng là bởi vì thứ Lục gia trông coi chính là phong hỏa đài vạn dặm cát vàng. Kỵ Binh Biên Sa gian trá, cực kỳ yêu thích đột kích ban đêm, mỗi một lần giao phong, Lục Quảng Bạch đều sẽ đốt đèn hiệu. Thủ Bị Quân của Biên quận chính là lính bộ binh đánh đêm tốt nhất của Đại Chu, sở trường của bọn họ là mai phục."

Tiêu Trì Dã nói tới chỗ này liền có chút cao hứng, hắn dứt khoát cầm chặt ngón tay Thẩm Trạch Xuyên, chỉ vào vị trí của Biên quận.

"Bốn tướng trong thiên hạ, sư phụ là vị tướng quân am hiểu về phòng thủ nhất, đó là bởi vì địa thế của Thiên Phi Khuyết yêu cầu buộc phải như vậy, không cần thiết phải xuất binh tập kích mạnh mẽ. Đừng nên đánh giá thấp Biên quận, kỳ thực, người am hiểu lối đánh tiêu hao thể lực của địch nhất chính là Lục Quảng Bạch, đây chính là sự lợi hại của hắn mà đại ca và Thích đại soái đều không thể có được."

"Biên quận không có kỵ binh." Thẩm Trạch Xuyên hơi hơi nghiêng đầu, liếc mắt nhìn hắn.

Tiêu Trì Dã nở nụ cười, hắn lúc này dường như là đặc biệt thả lỏng, nói: "Lục Quảng Bạch không cần, bởi vì lính của hắn chính là khắc tinh của kỵ binh. Lục gia đời đời kiếp kiếp đều canh giữ ở nơi cát vàng, khí hậu không tốt, đất hoang căn bản không khai khẩn được đồn điền, thật sự là rất nghèo, cho nên không thể nuôi nổi ngựa. Thế nhưng không có ngựa, chiến trận vẫn phải đánh như thường, bởi vậy Lục gia liền tìm ra trận pháp chuyên dùng để chống lại kỵ binh."

"Lời ngươi nói có chút ý tứ sâu sa, " Thẩm Trạch Xuyên nhìn lại bản đồ, "Ý ngươi là, năm năm trước Kỵ Binh Biên Sa đã thay đổi cách đánh như thường lệ, sau đó bất ngờ tấn công phòng tuyến Sông Trà Thạch một cách bất thường?"

"Không sai." Thời điểm khi Tiêu Trì Dã suy tư thường theo thói quen muốn xoay nhẫn, nhưng hắn hiện giờ lại đang nắm chặt ngón tay Thẩm Trạch Xuyên, vì vậy liền vô thức mà xoa nhẹ ngón tay y, "Ngươi phải hiểu rõ trước một chuyện, Mười hai bộ Biên Sa là danh hiệu thống nhất, bọn họ ở tại đại mạc, thời điểm khi vừa mới bắt đầu không chỉ có mười hai bộ. Hồi Nhan bộ thông với Ly Bắc, là một bộ tộc nhỏ bị các bộ tộc Biên Sa khác đuổi ra khỏi vùng đất màu mỡ, nương nhờ vào Đại Chu để tồn tại. Nói chung Mười hai bộ Biên Sa hiện tại cũng chia mạnh yếu, bọn họ từ đầu đến cuối không có hoàng đế được chỉ định cụ thể, cho nên vẫn mãi không thể thương lượng với chúng ta, rốt cuộc chỉ có thể tiếp tục đánh nhau. Kỳ thực mỗi một lần đánh trận, đối với Biên Sa mà nói mới chính là trọng thương. Phía bắc của bọn họ chính là Hãn Xà bộ mạnh nhất , chuyên môn dùng để đối phó Thiết kỵ Ly Bắc, phía nam là Câu Mã bộ nhanh nhất, chuyên môn dùng để đối phó Thủ Bị Quân của Biên quận, đây đều là bố cục cố định được hình thành trong quá trình trường kỳ đối kháng —— thế nhưng năm năm trước, Hãn Xà bộ và Câu Mã bộ đều tập hợp về Trung bộ, ngay cả một lời chào hỏi cũng không thèm nói, thẳng một đường trực tiếp thống kích phòng tuyến Sông Trà Thạch."

Tiêu Trì Dã dừng lại trong chốc lát.

"Tình huống như thế chỉ có một khả năng."

"Bọn họ đã định liệu trước, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Chắc chắn Trung Bác không thể ngăn được, Ly Bắc và Biên quận cũng sẽ không tới cứu kịp."

"Cho nên mới có tin đồn Thẩm Vệ tư thông với địch, " Tiêu Trì Dã nói, "Tiến quân thần tốc là một việc rất mạo hiểm, Kỵ Binh Biên Sa muốn lấy chiến nuôi chiến ở trong một nơi xa lạ không quen thuộc như vậy cũng không hề dễ dàng. Bọn chúng đã quen thói rong ruổi ở sa mạc, chiến đấu trên đường phố đối với chúng mà nói thật giống như buộc tay buộc chân lại mà đánh nhau, hơn nữa càng tới gần Khuých đô, ý đồ hành quân của chúng lại ngày càng rõ ràng."

"Công phá Khuých đô cũng không phải lựa chọn tốt, Khuých đô là trung tâm của Đại Chu, bọn chúng nếu nán lại đây quá lâu, nhất định sẽ bị rơi vào ba tầng vòng vây tạo bởi Thiết kỵ Ly Bắc, Thủ Bị Quân của năm quận Khải Đông và tám đại doanh." Thẩm Trạch Xuyên cụp mắt, "Ta vẫn luôn không cho là Kỵ Binh Biên Sa muốn đánh nơi này."

"Ngươi quá thông minh." Tiêu Trì Dã khen ngợi, cầm ngón tay Thẩm Trạch Xuyên lướt qua toàn bộ bản đồ, chỉ vào cực tây của Quyết Tây, "Ta cho rằng lũ trọc Biên Sa kia là muốn tới đây. Quyết Tây giáp biển, có hai bến cảng lớn, còn có ba châu lớn đảm nhiệm vai trò dự trữ lương thực. Quân lương của Ly Bắc, Khuých đô, Khải Đông toàn bộ đều từ nơi này mà ra, chỉ cần đi vào được phạm vi Quyết Tây, bọn chúng thậm chí không cần đánh hạ thành trấn, liền cũng đã bóp lấy được yết hầu của ba bên."

"Nếu như không có nội ứng, thì sẽ không bao giờ có thể làm được điều này." Thẩm Trạch Xuyên trầm ngâm nói.

"Trung Bác và Quyết Tây là một đường thẳng nối liền từ đông sang tây, vượt qua Trung Bác chính là con đường ngắn nhất. Thẩm Vệ mở cửa cho Kỵ Binh Biên Sa, tiếp thêm cho chúng dũng khí và lương thực để tiếp tục thâm nhập sâu hơn. Nếu như không có đường lương thực đông bắc, đại ca chậm nhất phải bảy ngày nữa mới có thể xuất binh. Bảy ngày, tám đại doanh nếu như không phòng thủ, Kỵ Binh Biên Sa sẽ đến được bến cảng Loan Nghi." Tiêu Trì Dã nói, "Đây mới chính là một trong những nguyên nhân khiến Ly Bắc phẫn nộ, dưới gót sắt tuyệt đối không bao giờ dung thứ cho sự phản bội. Chúng ta có thể tha thứ cho Thẩm Vệ binh bại, nhưng nhất định sẽ không tha thứ cho việc hắn đâm chúng ta một đao."

Thẩm Trạch Xuyên bỗng nhiên quay đầu, cùng Tiêu Trì Dã đối diện trong gang tấc.

"Làm sao vậy?" Tiêu Trì Dã không hề có ý định buông y ra.

"Thẩm Vệ tư thông với địch, " Thẩm Trạch Xuyên toát ra nụ cười cổ quái, "Thẩm Vệ tư thông với địch... Mười hai bộ Biên Sa muốn đánh Quyết Tây, Thẩm Vệ từ đâu mà lấy được bản đồ quân sự của Quyết Tây ?"

"Bộ binh có." Tiêu Trì Dã nói, "Có tiền có thể sai khiến được cả ma quỷ, dùng một số tiền lớn hối lộ là có thể mua được."

"Nếu đã như vậy, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Ngoại trừ Thẩm Vệ, người khác cũng có thể tư thông với địch."

Chương 44 : Tâm sự đêm khuya

"Ngươi nói vậy cũng có ý đúng, " Tiêu Trì Dã rũ mắt xuống, "Thế nhưng người liên quan trực tiếp tới việc thành bại ở tiền tuyến lại là Thẩm Vệ."

Hắn hạ thấp tầm mắt xuống như vậy khiến cho ánh mắt thoạt nhìn có chút đặc biệt thâm tình. Ánh nhìn vừa rồi còn chưa kịp tan hết, xao động trong đôi mắt hắn, thật giống như đom đóm trong màn đêm tăm tối.

Thẩm Trạch Xuyên nhìn trong chốc lát, nói: "Bộ binh những năm này không hề điều động nhân lực."

"Ngươi muốn tra thì cứ tra đi, " Tiêu Trì Dã nói, "Chuyện này ta sẽ không ngăn cản."

"Ngươi đương nhiên sẽ không ngăn cản, " Thẩm Trạch Xuyên chuyển dời tầm mắt, quay sang xem sách, "Bởi vì ngươi cũng muốn điều tra. Người có hiềm nghi nhất chính là Hoa gia, nhưng Thẩm Vệ là một thanh đao đã bị vấy bẩn từ lâu, để xử lý ông ta có trăm nghìn loại phương pháp đơn giản, đánh động quá nhiều người như vậy, trái lại sẽ dễ dàng lưu lại nhược điểm."

"Ngươi là người đã giết Kỷ Lôi, " Tiêu Trì Dã cười cười, "Hắn nhất định đã nói với ngươi không ít chuyện, giấu giấu giếm giếm như vậy thú vậy lắm à ? Nói ra đi để ta với ngươi cùng nhau suy luận."

"Những chuyện ngươi nói ta đều đã biết cả, thế nhưng những chuyện ta nói cũng chỉ có một mình ta biết." Thẩm Trạch Xuyên khẽ rút tay ra, "Như vậy có chút không công bằng cho lắm."

Tiêu Trì Dã suy nghĩ trong chốc lát, nói: "Nếu vậy thì như thế này đi, chúng ta một đổi một."

"Được, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Nhưng ngươi trước tiên hãy tránh ra một chút đi."

Tiêu Trì Dã ỷ vào chiều cao của mình, đem người chặn lại bên cạnh giá sách, giơ tay tùy ý lật sách, nói: "Ngươi chẳng hiểu quy củ gì cả, bí mật thì chỉ được nói nhỏ cho nhau nghe thôi."

Thẩm Trạch Xuyên nghiêng người về phía trước, nói: "Nói nhỏ cho nhau nghe chứ không phải là dí sát vào nhau mà nói chuyện như thế này."

"Lỡ tai vách mạch rừng thì phải làm sao bây giờ?" Tiêu Trì Dã đặt sách về lại trên giá, chống đỡ cánh tay, nhìn Thẩm Trạch Xuyên nở nụ cười, "Ta mới mua viện tử này về không được bao lâu, còn chưa quen thuộc với nó lắm, vẫn nên cẩn thật một chút thì hơn."

"Tiêu Nhị, " Thẩm Trạch Xuyên xem sách, "Ngươi thật đúng là một tên vô lại."

"Đúng vậy, " Tiêu Trì Dã nói, "Nhưng cho dù là thế thì ngươi định sẽ thế nào ? Ta sắp bắt đầu nói rồi này."

Thẩm Trạch Xuyên đợi hồi lâu vẫn không nghe thấy động tĩnh gì, vừa quay đầu lại liền phát hiện Tiêu Trì Dã còn đang nhìn mình.

Hô hấp hai người đan xen, Tiêu Trì Dã lúc này mới mở miệng: "Thẩm Vệ không phải tự thiêu, ngọn lửa bốc lên ở Kiến Hưng vương phủ là do Cẩm y vệ đốt, người mang lệnh bài tiến vào chính là Kỷ Lôi, ngươi cũng đã biết việc này rồi, đúng không?"

"Ta biết, " Thẩm Trạch Xuyên bình tĩnh đáp lời, "Đây cũng không phải bí mật to lớn gì."

"Vậy ngươi biết nguyên nhân thật sự khiến cho Đoan Châu bị thất thủ không?" Tiêu Trì Dã hỏi.

Thẩm Trạch Xuyên không thể dời ánh mắt sang chỗ khác, y thậm chí không thể chậm rãi mà suy nghĩ, bởi vì một khi y không theo kịp dòng suy nghĩ của Tiêu Trì Dã, liền rất dễ dàng bị rơi vào vòng vây của đối phương.

Thẩm Trạch Xuyên nói: "Thời điểm khi Sông Trà Thạch bị tập kích, Thẩm Vệ ra lệnh cho Thủ Bị Quân Đoan Châu lùi về sau, để lại thế tử Thẩm Chu Tể tiến vào Sông Trà Thạch trợ giúp. Thẩm Chu Tể cũng giống như cha hắn, bỏ lại quân sĩ Sông Trà Thạch, sau đó mang theo thân binh lâm trận bỏ chạy, ngày đó liền bị Kỵ Binh Biên Sa tha chết ở quan đạo. Thẩm Chu Tể vừa chết, sĩ khí của các binh sĩ trên Sông Trà Thạch liền tiêu tán, sau khi quân sĩ bị bẫy giết, phía trước Đoan Châu đã không còn binh mã nữa."

"Ngươi nói không sai, " Tiêu Trì Dã nói, "Thế nhưng ngươi không biết một việc, thời điểm khi Thẩm Chu Tể vẫn chưa chết, hắn đã hợp lực với Thẩm Vệ siết chết chỉ huy sứ Đạm Thai long của Thủ Bị Quân Đoan Châu ."

Đạm Thai long, Đạm Đài Hổ!

Chẳng trách Đạm Đài Hổ lại nói huynh đệ ruột thịt của hắn cũng chết trong hố sụt Trà Thạch.

Thẩm Trạch Xuyên khẽ nhíu mày, nói: "Siết chết ?"

"Bởi vì Đạm Thai long khăng khăng phải xuất binh nghênh địch, ở trước mặt mọi người nhiều lần phản bác Thẩm Vệ, sau khi Thẩm Vệ truyền xuống lệnh lui binh, hắn kháng mệnh không tuân, Thẩm Vệ liền giả ý mượn rượu bồi tội, sau đó hợp lực cùng Thẩm Chu Tể siết chết Đạm Thai Long ở trong phòng." Tiêu Trì Dã nói tới chỗ này liền dừng lại một chút, "Lão Hổ cũng không biết việc này, hắn vẫn cứ nghĩ Đạm Thai long là chết trận. Đây là việc thứ nhất mà ta nói, tới phiên ngươi."

Thẩm Trạch Xuyên nhanh chóng chỉnh lý lại tâm tư, nói: "Thẩm Vệ tham dự vào cuộc chiến tranh giành ngôi vị hoàng đế, vì thái hậu mà giết người, sau đó bị thái hậu coi chừng gắt gao. Hắn phát giác nguy hiểm, sau đó hối lộ Phan Như Quý, đi tới Trung Bác."

"Chó giữ cửa không thể tùy tiện di chuyển, " Tiêu Trì Dã nói, "Dưới tình huống thông thường, Hoa gia nếu muốn bắt Thẩm Vệ cũng sẽ không lựa chọn phương thức mạo hiểm như vậy, việc này không hề có lợi cho thái hậu đang chủ chính Đại Chu. Số bạc cần thiết sau chiến tranh đã vượt xa khỏi khả năng cung cấp của quốc khố, thái hậu còn muốn làm thái thượng hoàng buông rèm nhiếp chính, việc này sẽ làm tổn hại tới bản thân bà ta, Thẩm Vệ không hề đáng giá tới mức đó."

Thẩm Trạch Xuyên khẽ gật đầu, nói: "Cho nên những gì Kỷ Lôi nói chưa hẳn đã đúng hết, bởi vì hắn cũng chỉ là một quân cờ. Chuyện này nếu muốn điều tra, vậy nhất định phải điều tra từ bộ binh trước tiên, hướng lên trên hay đi xuống dưới, tất cả đều có khả năng."

Tiêu Trì Dã nói: "Ta điều tra phía trên, ngươi điều tra phía dưới."

"Trên dưới thông suốt, không thể tách rời." Thẩm Trạch Xuyên nói tới chỗ này mới phát giác Tiêu Trì Dã đang đùa giỡn chính mình. Y tiếp tục lật sách, giả vờ như không biết.

Tiêu Trì Dã cười cười, nhích người sang bên cạnh, nói: "Ngồi xuống đi."

Trong phòng ấm áp, Tiêu Trì Dã mặc một thân áo bào đỏ thẫm thêu hình sư tử, hắn hiện tại đang là Tổng đốc chính nhị phẩm lưỡng quân của Khuých đô, hẳn là sau khi ra khỏi cung liền trực tiếp tới thẳng nơi này, còn chưa kịp thay y phục thường ngày, giờ khắc này hắn đang ngồi trên ghế tựa, khuôn mặt cực kỳ tuấn lãng, nói chuyện có chút tùy ý.

Hai người ngồi đối diện nhau, Tiêu Trì Dã nhìn Thẩm Trạch Xuyên đọc sách. Hắn bây giờ cũng không hề giấu diếm, sự hứng thú trần trụi kia lướt qua cổ Thẩm Trạch Xuyên, sau đó liền dừng lại trên mu bàn tay y. Hắn đã không còn câu nệ chỉ nhìn một chỗ, trên dưới toàn thân Thẩm Trạch Xuyên, chỗ nào hắn cũng đều muốn xem.

Thẩm Trạch Xuyên duỗi ngón tay, khi lật sách liền sẽ co lại. Điều này làm cho Tiêu Trì Dã nghĩ tới một thời điểm khác, ngón tay Thẩm Trạch Xuyên cũng sẽ cuộn lại mà bám vào đệm chăn như vậy, mang theo mồ hôi nóng ẩm ướt cùng với sự lay động dập dờn như sóng biển.

Thẩm Trạch Xuyên cảm thấy ngón tay mình như bị người nắm chặt trong lòng bàn tay mà thưởng thức, y đột nhiên có chút nôn nóng, y đóng sách lại, nhìn thẳng Tiêu Trì Dã.

Tiêu Trì Dã nói: "Hả?"

Thẩm Trạch Xuyên khép mười đầu ngón tay lại, y khẽ động vành môi, nói: "Cấm Quân gần đây nhiệm vụ đầy mình như vậy, sợ là không rảnh để điều tra thứ khác."

Tiêu Trì Dã xoay nhẫn, nói: "Bận rộn chỉ là nhất thời thôi, Cẩm y vệ nếu rảnh rỗi quá, có thể qua giúp Cấm Quân chúng ta phân ưu giải nạn đấy."

"Ta chỉ là một võ phu, không có nhất quan bán chức, cũng không được thánh thượng sủng tín, nào có thể điều khiển được Cẩm y vệ cơ chứ ?" Thẩm Trạch Xuyên thoáng ngửa người ra sau, dựa lưng vào ghế, "Cấm Quân vừa muốn quản việc tuần phòng của Khuých đô, lại muốn quản cả án riêng của triều đình, vạn sự đều phải cẩn trọng, Tổng đốc hao công tổn trí, thật không dễ dàng chút nào."

Tiêu Trì Dã đè ép Cẩm y vệ, cho nên hắn hiện tại thật sự rất bận rộn. Hắn nghe ra được ý tứ châm biếm trong lời nói của Thẩm Trạch Xuyên, liền cũng đan mười đầu ngón tay vào nhau, đặt ở trước mặt Thẩm Trạch Xuyên, khẳng định nói: "Ngươi muốn gây phiền toái cho ta."

"Nhận ơn của người thì đương nhiên phải báo đáp lại người mà, " Thẩm Trạch Xuyên ôn hòa nói, "Tất cả các nhiệm vụ trực ban của ta ngươi đều chặn lại hết, giúp ta nhàn rỗi đến không còn gì để làm, ta đương nhiên phải cố gắng cám ơn ngươi rồi."

"Phương thức báo đáp có nhiều như vậy, sao không chọn lấy cách mà mọi người đều vui vẻ ấy?" Tiêu Trì Dã nói, "Xem ra bên trong Lục bộ quả thật có bằng hữu của ngươi nha."

"Trong nhà có tiền không bằng trong triều có bằng hữu, bằng hữu ta nói với ta chút chuyện, ta đoán ngươi nhất định cũng sẽ có hứng thú lắm đấy." Thẩm Trạch Xuyên nói.

Tiêu Trì Dã quan sát y, đáp lời: "Ta đây xin rửa tai lắng nghe."

Thẩm Trạch Xuyên nhìn quanh thư phòng,: "Nói đến cũng thấy thật đáng tiếc, ta trước nay vẫn chưa từng nhìn thấy vị 'Ngọc thô chưa mài dũa Nguyên Trác' Diêu Ôn Ngọc kia, quan hệ giữa hai người các ngươi thế nào ?"

Tiêu Trì Dã nói: "Cũng có quen biết chút ít thôi, không sánh bằng ngươi được."

"Diêu gia càng lúc càng suy thoái, thế nhưng lại vẫn được đứng trong hàng ngũ của tám đại gia, khó tránh khỏi có người không phục." Thẩm Trạch Xuyên nói, "Diêu Ôn Ngọc kế tục Hải các lão, thế nhưng lại không vào triều làm quan, như vậy khác nào vứt bỏ vũ khí, mặc người xâm lược."

Tiêu Trì Dã nói: "Diêu gia mặc dù mặt ngoài suy thoái, thế nhưng dư uy tích lũy tam triều vẫn còn ở đó. Diêu Ôn Ngọc tuy rằng *thanh phong minh nguyệt, nhưng lại cũng không phải người ngu ngốc. Ai muốn tìm Diêu gia gây phiền phức vậy?"

*清风明月/Phong thanh minh nguyệt : gió mát trăng trong. Có nhiều nghĩa: làm bạn với gió mát trăng trong; ko kết bạn tùy tiện; cũng để hình dung thanh nhàn vô sự; cảnh đẹp tự nhiên an tĩnh; cũng để chỉ người thanh nhã (nguồn : http://hoctiengtrungquoc.online/thanh-ngu-tuc-ngu-trung-hoa-mot-cau-thanh-ngu-tuc-ngu-hay-cua-trung-hoa/)

Thẩm Trạch Xuyên lộ ra vẻ suy tư, nói: "Ta làm sao mà biết được."

Tiêu Trì Dã trầm mặc trong chốc lát, nhưng hắn phản ứng rất nhanh, nói: "Ngươi không phải loại người hào phóng rộng rãi như vậy, lúc này lại đột nhiên đặc biệt cung cấp tin tức cho ta, ngược lại làm ta cảm thấy bất an đấy Lan Chu à."

"Chúng ta muốn cùng nhau tra án, những nơi có thể đặc biệt chiếu cố ta đây nhất đinh sẽ không khước từ." Thẩm Trạch Xuyên nói, "Hôm nay ta thấy quan hệ giữa ngươi và Diêu gia khá tốt, cho nên mới nhớ tới chuyện này. Tám đại gia sừng sững đã lâu, bây giờ nhìn ngươi nóng bỏng tay như vậy, bọn họ nếu muốn làm gì đó thì chẳng phải cũng là nằm trong dự liệu đó sao ? Diêu gia nếu không đồng ý thông đồng làm bậy, khó tránh khỏi sẽ trở thành cái đích cho mọi người chỉ trích."

Tiêu Trì Dã thu tám đại doanh vào tay, làm rối loạn chức quyền của tám đại gia trong quân đội. Từ trước tới nay, tám đại doanh chính là tiền vốn bảo mệnh rải xung quanh Khuých đô, bị mất một chức quan cũng không sao cả, bọn họ còn có con cháu trong nhà có thể lên thay, thế nhưng nếu mất đi tám đại doanh, liền chính là thật sự sẽ bị người quản chế. Bọn họ kiềm chế lẫn nhau là một chuyện, thế nhưng nếu bị Tiêu Trì Dã kiềm chế lại là một chuyện khác. Người xưa có câu, quyền uy phân lâu tất hợp, hợp lâu tất phân, Tiêu Trì Dã hiện tại chính là kẻ thù không đội trời chung khiến tám đại gia đứng chung một chiến tuyến.

Thẩm Trạch Xuyên nói không sai, thế nhưng Tiêu Trì Dã lại vẫn cứ nhận ra điểm bất thường trong lời nói nghe qua như thẳng thắn thành thật của y.

Tiêu Trì Dã bình tĩnh, nói: "Ta vẫn chưa tạo ra uy hiếp cho bọn họ đến mức đó."

"Đề phòng cẩn thận mới là cách làm lâu dài. Tài năng của ngươi đã được bộc lộ trong trận săn bắn mùa thu kia, tiếp tục giả bộ như chưa từng có chuyện gì xảy ra chẳng qua chỉ là *tự mình dối mình mà thôi." Thẩm Trạch Xuyên nói.

*Nguyên văn đoạn này là : 掩耳盗铃/bịt tay trộm chuông. Do tích có kẻ lấy được quả chuông, mang đi không nổi, bèn dùng vồ đập vỡ để dễ mang, nào ngờ chuông không vỡ mà tiếng chuông lại vang vọng. Hắn lại sợ mọi người nghe thấy tiếng chuông sẽ kéo tới, bèn bịt tai lại để khỏi nghe thấy. Cho nên câu này còn mang ý nghĩa tự lừa dối mình, nhưng không lừa dối được người.

Tiêu Trì Dã bỗng nhiên hỏi: "Bằng hữu của ngươi là ai?"

Thẩm Trạch Xuyên cười với hắn, nói: "Ta nếu như nói thật cho ngươi biết, ngươi có dám tin không?"

Tiêu Trì Dã nóng nảy nhìn chằm chằm Thẩm Trạch Xuyên.

Hắn không tin.

Thẩm Trạch Xuyên am hiểu nhất chính là mê hoặc người khác, thời điểm y tỉnh tháo, mỗi một lời nói ra đều là thật giả lẫn lộn. Người này quá khó đối phó, Tiêu Trì Dã thậm chí còn cảm thấy y ở trên giường còn dễ nói chuyện hơn những lúc này.

"Ta sẽ tra ra được, " Tiêu Trì Dã ghé sát người xuống, "Ngươi chỉ cần lộ ra dấu vết, liền nhất định chạy không thoát khỏi con mắt của ta."

"Ngươi thân mình còn lo chưa xong đâu, " Thẩm Trạch Xuyên vui vẻ, "Trước tiên hãy cứ nghĩ tốt biện pháp để giúp mình bình an vượt qua đi thì hơn."

"Ngươi vậy mà không đau lòng chút nào sao, " Tiêu Trì Dã đột nhiên trở nên nghiêm túc, "Cổ nhân đã từng nói, một đêm vợ chồng tình nghĩa trăm năm, Lan Chu, ngươi vô tình thật đấy."

Thẩm Trạch Xuyên học theo cách nói của hắn lúc trước: "Đúng vậy, nhưng cho dù là thế thì ngươi định sẽ thế nào ?"

Tiêu Trì Dã ngồi xuống ghế, gác chân lên, dựa vào ghế suy tư trong chốc lát, nói: "Việc này dễ giải quyết, cũng không tính là đại sự gì, nhờ ngươi đêm nay nhắc nhở, ta phải hảo hảo cảm tạ ngươi mới được."

"Vậy thì thật ngại quá, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Của ngươi hết một trăm lạng."

"Ta không có tiền đâu, " Tiêu Trì Dã kéo dài âm thanh, "Bổng lộc một năm của quan lớn chính nhị phẩm như ta cũng chỉ có 150 lạng, thế nhưng không có tiền có thể lấy thứ khác để đổi, Nhị công tử có thể làm ấm giường cho ngươi nha."

"Vậy ta không cần nữa đâu." Thẩm Trạch Xuyên khách khí cười cười, "Ta ngủ một mình quen rồi, không cần làm ấm giường."

"Thói quen có thể thay đổi mà, " Tiêu Trì Dã đưa tay lên mũi ngửi ngửi, liếc mắt trêu tức, "Khăn của ta đã ngửi thành quen chưa ?"

Thẩm Trạch Xuyên không để ý đến hắn, đem đầu ngón tay bấu vào da thịt đến ửng đỏ.

Tiêu Trì Dã ngắm mỹ nhân dưới ngọn đèn, nhìn y cố gắng chống đỡ trấn định, sau đó lại nhìn sang đầu ngón tay ửng đỏ. Cuối cùng chỉ chỉ lỗ tai mình, xấu xa nói: "Lan Chu, mặt ngươi đỏ hết lên rồi kia."

Chương 45 : Đao mới

Đỏ mặt.

Tâm Thẩm Trạch Xuyên vốn dĩ đang lặng như tờ, giờ khắc này lại vì hai chữ ấy mà cảm thấy dao động bất an. Nằm trong túi tay áo y lúc này là chiếc khăn kia của Tiêu Trì Dã, nó như một ngọn lửa, không biết thần sai quỷ bảo nơi nào mà nghe theo mệnh lệnh của Tiêu Trì Dã, khiến cho nhiệt hỏa thiêu đến lỗ tai y. Thẩm Trạch Xuyên biết rõ điểm hồng này ửng lên giữa làn da trắng như tuyết của y liền đặc biệt chói mắt, ngay cả khi y mở miệng phản bác, cũng tuyệt không có chút thuyết phục nào.

Thẩm Trạch Xuyên như bị Tiêu Trì Dã vây trong khốn cảnh, xung quanh y tất cả đều là mặt gương đứng thẳng sáng chói, ánh mắt Tiêu Trì Dã muốn y lộ ra nguyên hình, còn muốn y quăng mũ cởi giáp.

Thẩm Trạch Xuyên liếm ướt môi, cố gắng làm giảm bớt cảm giác khô nóng đang lan ra toàn thân. Y cuộn tròn ngón tay lại, không cho Tiêu Trì Dã cơ hội dò xét thêm nữa, và cũng tỏ ra không thèm để tới lời trêu chọc của hắn.

"Đến giờ đi ngủ rồi, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Ngươi đi gọi người đi."

Tiêu Trì Dã cảm thấy phản ứng "Không thèm để ý tới ngươi" của Thẩm Trạch Xuyên chính là mang theo ý vị gãi cào, cào cho hắn chỉ muốn thừa thắng xông lên. Nhưng mà, cầu thắng thì không thể vội, vì vội sẽ dễ khiến bản thân mình rơi vào cạm bẫy. Vì thế hắn bỏ qua lần này, nói: "Các vị sư phụ tự có sắp xếp của riêng mình, không cần quá lo lắng. Ngươi nếu muốn ngủ thì căn phòng ở phía đông kia đang để trống đấy."

Thẩm Trạch Xuyên dứt khoát đứng lên.

Kỷ Cương và Tả Thiên Thu say mèm, mãi đến tận sáng ngày hôm sau cũng vẫn chưa tỉnh rượu. Thẩm Trạch Xuyên khiêng Kỷ Cương lên xe ngựa mang về nhà.

Tiêu Trì Dã nhìn xe ngựa đi xa, quay sang Thần Dương nói: "Hai ngày này theo dõi cẩn thận hướng đi của tám đại gia, nhìn xem là ai đang hành động."

Thần Dương gật đầu nghe lệnh.

* * *

Thẩm Trạch Xuyên nhắm mắt dưỡng thần trong xe ngựa, xe ngựa đi lòng vòng vài lượt, giữa đường đổi sang một chiếc xe đẩy không đáng chú ý, sau đó mới đi đến Chùa Chiêu Tội.

Kiều Thiên Nhai cõng Kỷ Cương trên vai, cùng Thẩm Trạch Xuyên đi vào sân. Cát Thanh Thanh chờ đã lâu, vừa đi ra thấy bọn họ liền vội vàng tiến lên đón đỡ.

"Sư phụ không sao, " Thẩm Trạch Xuyên trấn an nói, "Người chỉ là đang say thôi."

Tề thái phó đứng dưới mái hiên, nói: "Thanh Thanh dìu Kỷ Cương vào nhà đi, để cho hắn hảo hảo một một giấc."

Cát Thanh Thanh đỡ lấy Kỷ Cương, quay lưng bước vào phòng.

Kiều Thiên Nhai tiến lên vài bước, sau đó quỳ trên tuyết, nói: "Thái phó dạo gần đây sống vẫn tốt chứ ?"

"Nhìn thấy ngươi rồi, việc gì cũng đều tốt cả." Tề thái phó khoanh tay, nói, "Ngươi bây giờ đã cải danh thành Kiều Thiên Nhai, tờ giấy bán thân kia liền trở nên vô dụng rồi, nhưng ngươi lại vì chút tình nghĩa này mà nguyện ý lưu lại, ta thật sự nên cám ơn ngươi."

"Sự tình trước kia với Thái phó chỉ là việc dễ như trở bàn tay, thế nhưng đối với ta mà nói, đó lại là ân cứu mạng." Kiều Thiên Nhai thập phần nghiêm túc, hắn nói, "Vĩnh Nghi năm Quang Thành gia tru diệt tham quan vô lại, cha và huynh ta bị người mưu hại, nếu không có Thái phó nhìn thấu mọi việc, sau đó ra tay cứu giúp, hai mươi mấy mạng người của Kiều gia đều đã chết oan uổng trước ngọ môn rồi."

Tề thái phó nói: "Cha và huynh ngươi đều là trung thần thanh chính liêm minh, chẳng qua là nhất thời bị hàm oan, cho dù không có ta, bọn họ nhất định cũng sẽ bình yên vô sự."

Kiều Thiên Nhai dừng lại hồi lâu, sau đó tiếp tục nói: "Kiều gia thật có lỗi với sự hậu đãi này của Thái phó."

Vĩnh Nghi năm phụ thân Kiều Thiên Nhai còn đang đảm nhiệm chức vụ trong Bộ binh, Quang Thành đế nghiêm trị tham ô, Kiều phụ bị người tố giác, bị Đô sát viện tra được ruộng vườn lai lịch không rõ ràng, đúng vào thời điểm dù có trăm miệng cũng không biện bạch giải oan được thì cũng chính là khi Tề Huệ Liên trùng lý vụ án, đem Kiều phụ và mấy người trong Bộ binh cứu ra. Chính bởi vì một lần này, Tề Huệ Liên liền gả nữ nhi của mình cho trưởng tử của Kiều Gia, nhưng đây lại không phải là kết cục cuối cùng của mọi chuyện, mấy năm sau Đông cung bị mưu hại, Tề Huệ Liên từ Thái phó bị phế thành thứ dân, thời điểm ông theo Thái tử trốn vào Chùa Chiêu Tội, Kiều phụ liền phản chiến về phía thái hậu.

Đông cung sụp đổ, Hoa thái hậu mượn quyền lực *Phê Hồng của Phan Như Quý, dùng danh nghĩa Quang Thành đế tra rõ dư nghiệt của Đông cung. Kiều phụ bởi vậy lần thứ hai rơi vào chiếu ngục, thế nhưng lần này không còn Tề thái phó bảo đảm, Kiều phụ và trưởng tử toàn bộ đều rơi đầu, những người còn lại trong Kiều gia bị đầy đi lưu vong ở Tỏa Thiên quan. Nữ nhi của Tề Huệ Liên chết trên đường, nàng là trưởng tẩu của Kiều Thiên Nhai.

*批红/Phê hồng : là quyền có thể thay Hoàng Đế dùng mực đỏ phê chuẩn công văn tấu chương.

"Chuyện cũ không cần nhắc lại nữa, " Tề thái phó vuốt tóc bạc, nói, "Ngươi khó khăn lắm mới có thể thoát ra khỏi tiện tịch, hiện tại cần phải nghĩ cho kĩ, một khi đi theo Lan Chu, liền chính là trói buộc cả đời, chuyện sinh tử không còn là thứ mà ngươi có thể tự mình định đoạt được nữa."

Tóc Kiều Thiên Nhai bị gió thổi bay, nụ cười của hắn ánh lên vẻ phóng khoáng bất kham, nói: "Thái phó, ta đã không còn nhà để về, kiếp này vẫn luôn nhận ân huệ của ngài và trưởng tẩu, có ơn không báo, vốn chính là nợ nghiệp. Bây giờ ngài cần tới ta, ta nguyện xin dâng cái mạng này lên cho ngài. Kiều Tùng Nguyệt và trưởng tẩu đã ốm chết ở Thương Quận, Kiều Thiên Nhai hôm nay chính là một thanh đao. Đao không có sinh tử, cũng không có tự do. Lúc này trời mây vần vũ, đường không dễ đi, vậy thì hãy cứ rút cây đao này ra, tùy tiện mà dùng đi."

Tề thái phó chậm rãi bước tới, đỡ cột, nhìn về phía Thẩm Trạch Xuyên, nói: "Lan Chu, hiện tại cũng sắp hết năm rồi, tiên sinh vẫn chưa tặng lễ vật cho lễ cập quan của con."

Gió lạnh thổi bay tay áo bào của Thẩm Trạch Xuyên, y dường như đã nhận ra điều gì đó.

Tề thái phó nói: "Con bây giờ đã có thể một mình chống đỡ một phương, thế nhưng con đường này còn dài lắm, giết kẻ thù, bài trừ tám đại gia, lật lại án cũ, bình ổn Trung Bác, tất cả những việc đó, đều không hề dễ dàng chút nào. Kỷ Cương muốn tặng con một thanh đao, ta cũng phải tặng con một thanh, con hãy nhận lấy đi."

Trong sân tuyết trắng phủ khắp nơi, Thẩm Trạch Xuyên cúi đầu, để bàn tay gầy guộc lãnh lẽo của Tề thái phó chạm vào đỉnh đầu mình.

Đến tận bữa tối Kỷ Cương mới tỉnh lại, ông ăn chút cháo trắng, sau đó gọi Thẩm Trạch Xuyên vào trong phòng.

"Thanh đao ta từng nhắc tới với con lần trước, con còn nhớ không ? Nó vừa mới được đưa tới đêm qua, ta vẫn luôn nghĩ đến việc này." Kỷ Cương di chuyển chiếc tủ trong phòng, để lộ ra giá đựng đao ở phía sau.

Ngay từ giây phút đầu tiên nhìn thấy cây đao này Thẩm Trạch Xuyên liền đã động tâm, rốt cuộc không thể dời mắt đi.

"Kỷ Lôi không dùng đến thanh đao này, " Kỷ Cương cầm khăn sạch, lau chậm rãi dọc theo lưỡi đao, "Nhưng nó lại cực kỳ thích hợp với con, cho nên ta đã gọi người rèn lại vỏ đao, hiện tại không dùng tên cũ nữa, con tự mình đặt cho nó một cái tên mới đi."

Thẩm Trạch Xuyên vẫn đang đắm chìm trong ánh sáng lộng lẫy của thanh đao này, mê muội mà quan sát nó.

Đao dài gần ba thước bảy, điều này chứng tỏ khi rút đao cần phải đủ nhanh, độ rộng của hai ngón tay khiến cho việc ra tay càng thêm thuận tiện. Chuôi đao cũng là được rèn mới, kết hợp với gỗ đàn hương, không có hoa văn chạm trổ ở bên trên, chỉ đơn giản được rát vàng trên đỉnh, bên trong còn được khảm nạm một viên ngọc trai trắng.

Đây là một thanh bảo đao đã được rèn qua trăm ngàn khói lửa, tuy rằng bị đem vất xó một chỗ lâu như vậy, nhưng nó vẫn luôn tỏa ra khí thế tiêu sát, như chìm giữa dòng nước mùa thu, không chỉ không dính một hạt bụi nào, mà còn mang theo vẻ kiêu ngạo và cô độc.

"Sư phụ gần đây vẫn luôn nghĩ tới một việc, đêm qua nhìn thấy Tiêu Nhị mới bỗng nhiên tỉnh ngộ, chính là ta dạy dỗ con có phần hơi cứng nhắc, khiến con ít nhiều cũng cảm thấy bị gò bó." Kỷ Cương để khăn xuống, nói, "Mang theo cây đao này, ngay cả Lang Lệ đao của Tiêu Nhị cũng chưa chắc đã theo kịp tốc độ rút đao của con đâu. Chuôi đao làm bằng gỗ cây đàn hương rất nhẹ, giúp con có thể càng linh hoạt hơn. Võ công trong thiên hạ, chỉ cần có tốc độ là đã có thể trở thành người không đối thủ, đây là thanh đao mà phụ thân ta yêu quý nhất, tuy rằng bây giờ chúng ta đều nói công phu Kỷ gia phải cương mãnh, nhưng Kỷ gia tâm pháp là do phụ thân ta sáng lập ra, phù hợp với ông ấy, tất nhiên cũng sẽ phù hợp với con, con cũng có thể mở ra lối đi cho riêng mình."

Thẩm Trạch Xuyên nắm chặt chuôi đao, đem nó giơ lên.

"Con tự mình đặt cho nó một cái tên đi." Kỷ Cương lui lại vài bước.

Thẩm Trạch Xuyên yêu thích không dời tay, nói: "Thanh bảo đao này, sư phụ cứ như vậy mà đưa cho con sao ?"

Kỷ Cương cười to, nói: "Sư phụ muốn đánh quyền, không thích dùng đao. Thanh đao này nếu không đưa cho con dùng, sẽ thật lãng phí."

Thẩm Trạch Xuyên suy nghĩ trong chốc lát, nói: "Đổi tên mới, từ nay con sẽ gọi nó là 'Ngẩng mặt nhìn tuyết sơn."

* * *

Buổi tối, Tề thái phó ngồi ở phía đối diện, viết xuống tên họ của tám đại gia.

"Trong cung sắp tổ chức Bách Quan Yến, bốn tướng trong thiên hạ lại lần nữa tụ về một nơi, quan lại ở các địa phương cũng sẽ phải vào đô." Tề thái phó thổi khô giấy, nói, "Tân đế đăng cơ, sang năm nhất định sẽ có 'Đô xét', việc này cực kì quan trọng, liên hệ trực tiếp tới sự yên ổn của cục diện chính trị năm Hiến Dương. Mọi người sẽ tranh thủ Bách Quan Yến và thời gian nghỉ ngơi cuối năm này, để xem kỹ lại tình hình triều cục một lần nữa, thái hậu nếu như muốn đông sơn tái khởi, liền nhất định sẽ không bỏ qua cơ hội này."

"Sau cái chết của Hoa Tư Khiêm, thái hậu liền bị quản chế trong cung, vẫn luôn chưa từng lộ diện. Con cháu Hoa gia toàn bộ đều bị giáng chức đày đi lưu vong, bà ta bây giờ nếu muốn động, vậy chỉ có thể mượn viện trợ từ bên ngoài." Thẩm Trạch Xuyên cau mày, "Nhưng đã có vết xe đổ của Hề Cố An, ai còn chịu dễ dàng vì thái hậu mưu đồ nữa đây ?"

"Bọn tiểu nhân nhát gian sẽ khó thành đại sự, thiên hạ hợp mưu đều là vì theo đuổi lợi ích chung, chỉ cần thái hậu còn có lợi thế, bà ta cần gì phải lo không tìm được chiếc thuyền mới ?" Tề thái phó vẽ vài nét dưới tên Hoa gia, nói, "Huống hồ nam nhi trong gia quyến nhà thái hậu vốn cũng toàn là người không dùng được, con quên rồi sao, bà ta vẫn luôn tự mình dạy dỗ tiểu cô nương kia."

"Hoa tam tiểu thư, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Tiên sinh là đang nói tới Hoa Hương Y."

"Dựa theo ân sủng của Hàm Đức đế khi còn sống, Hoa Tam sẽ được sắc phong là công chúa của Đại Chu ." Tề thái phó nói, "Nhưng cuối cùng nàng ta cũng không trở thành Công chúa của Đại Chu, không phải Hàm Đức đế keo kiệt, mà là thái hậu vẫn mãi không cho phép."

Thẩm Trạch Xuyên uống một ngụm trà, suy nghĩ trong giây lát, nuốt xuống liền nói: "Con hiểu rồi."

"Vậy con hãy thử nói một chút xem nguyên do là gì."

Thẩm Trạch Xuyên chống gối đầu, nói: "Hoa Hương Y nếu trở thành Công chúa Đại Chu, nhân duyên của nàng liền không do thái hậu quyết định nữa, việc kết hôn của công chúa chính là quốc sự, sẽ dựa theo sự lựa chọn, cân nhắc của hoàng thượng và triều thần. Nhưng nếu như nàng chỉ là Hoa tam tiểu thư, về sau muốn gả cho ai, liền sẽ do một tay thái hậu định liệu. Nói như vậy, tiên sinh, thái hậu hiện tại là muốn gả nàng đi rồi sao?"

"Nếu núi không tới chỗ ta, ta đành phải tới bên núi vậy." Tề thái phó chấm mực, "Thái hậu bỏ xe hộ tướng, bà ta vứt bỏ Hề Cố An, mất đi quyền kiểm soát binh quyền Khuých đô, thế nhưng chỉ cần Hoa Hương Y gả cho Tiêu Trì Dã, việc này liền sẽ được giải quyết một cách dễ dàng."

Thẩm Trạch Xuyên chạm nhẹ vào cốc trà, bưng chén, cụp mắt nói: "Việc này thế nhưng còn khó hơn lên trời, Tiêu Nhị tuyệt đối sẽ không chắp tay đem quyền thế của mình dâng cho người."

"Nghe nói Hoa Hương Y quốc sắc khuynh thành, Tiêu Nhị nếu như thấy sắc nảy lòng tham, việc này cũng không ai nói chắc được." Tề thái phó gõ tay xuống bàn.

Thẩm Trạch Xuyên nhấp một ngụm trà, im lặng không nói gì.

Tề thái phó nói: "Thế nhưng việc này cũng thật không dễ dàng gì, cho dù Tiêu Nhị động tâm, Tiêu Kí Minh cũng chắc chắn sẽ không ngồi yên mặc kệ, bọn họ và Hoa gia như nước với lửa, tuyệt đối sẽ không có chuyện biến chiến tranh thành hòa bình hữu hảo ở thời điểm khi Tiêu gia đang chiếm thế thượng phong như thế này."

Thẩm Trạch Xuyên suy nghĩ một chút, nói: "Mất đi binh quyền, thế nhưng nắm vững trong tay các chức vị quan trọng trong triều đình cũng là một sự lựa chọn tốt. Nhưng bây giờ nhân tài mới xuất hiện lác đác không có mấy, nội các hiện tại vẫn do Hải Lương Nghi trưởng quản, thái hậu cũng không thể để Hoa Hương Y chịu thiệt thòi làm thiếp thất. Bởi vậy, chọn khắp cả Khuých đô cũng không có ứng cử viên phù hợp."

"Trong Khuých đô không có, thì có thể thử nhìn ra phía ngoài." Tề thái phó viết xuống hai chữ Khải Đông, nói, "Ly Bắc không thành, Khải Đông còn có cơ hội."

"Thích đại soái và Lục Quảng Bạch đều chưa thành hôn, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Vậy cũng chỉ có thể là Lục Quảng Bạch. Nhưng là Lục gia và Tiêu gia đã kết giao mấy đời, đây tuyệt đối không phải là mối quan hệ có thể gây xích mích trong một sớm một chiều."

"Con tại sao lại không đoán là Thích gia ?" Tề thái phó bất mãn nói, "Thích gia ngoại trừ Thích Trúc Âm, vẫn còn người khác nữa mà."

"Không lẽ lại là..." Thẩm Trạch Xuyên lộ vẻ kinh ngạc.

Mấy ngày sau, Tiêu Trì Dã đi cùng Lý Kiến Hằng ra khỏi thành nghênh đón hai vị tướng của Khải Đông. Lục Quảng Bạch cùng hắn trở về, trên đường cởi mũ sắt xuống, nói: "Ta dọc đường nghe được một tin, ngươi có biết là gì không?"

Tiêu Trì Dã đánh ngựa đi về phía trước, nói: "Tin gì?"

Lục Quảng Bạch còn chưa kịp nói ra, Thích Trúc Âm giục ngựa từ phía sau phi tới đã vỗ một cái vào lưng hắn.

"Đại soái!" Lục Quảng Bạch bị đau liền hô lên.

Thích Trúc Âm rất hiếm khi lộ ra vẻ không vui, nàng để đao ở bên người, hỏi Tiêu Trì Dã: "Lời đồn đại truyền ra ở Khuých đô từ khi nào ?"

Tiêu Trì Dã lúc này càng cảm thấy khó hiểu.

Thích Trúc Âm nghiến răng nghiến lợi nói : "Có người muốn làm mẹ nhỏ của ta."

Tiêu Trì Dã sững sờ, nói: "Thích lão soái muốn cưới thêm thiếp thất à ?"

"Thiếp thất, " Thích Trúc Âm tự giễu nói, "Khắp đô đã truyền ra tin ông ấy sắp cưới vợ mới rồi ! Hoa Tam muốn làm mẹ nhỏ của ta, nàng ta có lớn hơn ta không ?"

Chương 46 : Yến hội

Hoa Hương Y quả thực không hề lớn hơn Thích Trúc Âm, nàng ta so ra thậm chí còn nhỏ hơn Thích đại soái hai tuổi. Mấy ngày nay được nuôi dưỡng ở trong thâm cung, thân thể Hoa Hương Y gầy gò đi rất nhiều. Nàng nhìn thấy chân dung của Thích Thời Vũ trên bàn của thái hậu, liền tự mình hiểu rõ mọi chuyện.

Thái hậu cầm tay nàng, cầm hồi lâu, mới nói: "Chồng già vợ trẻ, Thích Thời Vũ nhất định vẫn sẽ thương yêu con."

Hoa Hương Y mặc cung trang màu tím, phủ phục nằm nhoài trên đầu gối thái hậu. Thái hậu vỗ về mái tóc nàng, nói: "Không cần phải cảm thấy oan ức, nữ nhi Hoa gia đều là gả đi như vậy đấy. Con kết hôn với hắn, mấy năm sau, con liền chính là phu nhân của năm quận Khải Đông rồi."

Trong điện đốt hương, Lưu Tương cô cô lặng lẽ ra hiệu cho nha hoàn thái giám đều lui ra ngoài.

Hoa Hương Y cười cười, nói: "Con chỉ là không nỡ để lại cô mẫu ở đây, Thương Quận xa như vậy, một lần chỉ được nhìn mặt cô mẫu một lần thôi."

"Cô mẫu cũng thật sự luyến tiếc con." Thái hậu nhẹ nhàng ôm lấy nàng, nàng dựa sát vào người thái hậu như khi còn bé, nghe thái hậu nói, "Thời điểm khi ai gia được gả cho Quang Thành đế, lúc ấy ta cũng chỉ mới mười lăm tuổi, năm đó rời khỏi Địch thành, thứ ta không nỡ bỏ lại nhất chính là chiếc xích đu ở sân nhà. Ai gia trước đây rất thích ngồi lên nó, đung đưa người theo gió, có thể nghe thấy tiếng ồn ào ở phía ngoài bức tường. Mẫu thân dỗ dành ai gia, bà nói khi đi tới vương cung nơi Khuých đô này, chỉ cần ai gia nguyện ý, hoàng đế sẽ vì ai gia mà xây một cái xích đu giống y như vậy."

Hoa Hương Y im lặng lắng nghe, không hề mở miệng nói chuyện.

Thái hậu là người trước đây rất được Quang Thành đế sủng hạnh, thế nhưng thứ Quang Thành đế tặng cho bà, lại không phải là thứ mà bà muốn. Khi tiến vào Khuých đô, thái hậu liền phát hiện sự sủng ái của phu quân chẳng qua chỉ là mây trên trời, bà luôn phải liên tục tranh đoạt sự vui thích trong chốc lát đó với vô số nữ nhân khác nơi hậu cung.

Thứ rẻ rúng nhất bên trong Khuých đô này, chính là tình ái.

Thái hậu vỗ vỗ đầu Hoa Hương Y, nói: "Đi tới Khuých đô, chớp mắt một cái đã ba mươi bảy năm. Bây giờ con cũng phải đem gả đi, ai gia thật sự đã quá già rồi. Ai gia ở tại Khuých đô, nhìn thấy trong thế gian này, nam nhi là mạnh nhất, bởi vì bọn họ có thể đăng khoa vào đô làm quan, còn có thể cưỡi ngựa cầm thương. Nữ nhi thì bị bắt ngồi trong khuê các, dạy bảo cho đức hạnh, mặc kệ con thiên tư thông tuệ đến đầu, cầu học như cầu khát thế nào, cuối cùng vẫn sẽ bị gả đi."

Ánh mắt Thái hậu lúc này vô cùng bình tĩnh.

"Phụ thân dạy ai gia, nói rằng trong thế gian này, ông ấy và hoàng đế chính là bầu trời trên đầu ai gia, sự tình dù hoang đường buồn cười đến đâu, ai gia làm hoàng hậu, chính là cùng hoàng đế chia đều thiên hạ, vậy thì ai có thể làm trời trên đỉnh đầu ai gia cơ chứ ? Không ai làm được cả ! Huynh đệ trong nhà đều là một lũ ngu ngốc vô năng, Hoa gia chỉ có thể dựa vào gả nữ nhi đi để giữ lấy cái danh tiếng đại gia tộc này, từ đời này qua đời khác, ngay cả một tiếng than thở oán giận cũng không thể có, vậy thì còn gọi gì là cốt nhục tình thân nữa ? Nếu thế gian muốn dùng mạnh yếu để bàn luận thành bại, vậy thì ai gia cũng có thể thắng."

Thái hậu sờ sờ tóc mai của Hoa Hương Y.

"Con phải nhớ kỹ, lần này không phải Thích Thời Vũ hắn chọn con, mà là con lựa chọn hắn. Tương lai ai gia có thể sẽ bại, nhưng tuyệt đối không phải bây giờ. Hoa tam của Ai gia đi tới Khải Đông, không phải là hết cách không thể làm gì, mà là thủ thế chờ đợi. Ngày sau bất luận phát sinh chuyện gì, có thể than thở, nhưng tuyệt đối đừng bao giờ tiếc thương cho thân mình, ván cờ này không được phép hối hận. Nếu đàn sói đã rình quanh không thể trốn chạy, vậy thì hãy cùng chúng đấu một mất một còn đi."

Ống trúc trong điện khẽ đung đưa, Hoa Hương Y chậm rãi siết chặt tay thái hậu.

"Lời cô mẫu dạy bảo, con tất không dám quên."

* * *

Bách Quan Yến được tổ chức vào đêm xuân đầu tiên, quan địa phương lục tục tiến vào đô. Năm nay ít đi rất nhiều gia yến tiệc rượu, bởi vì mọi người đều biết Hải Lương Nghi hiện tại đang theo dõi rất sát sao, chỉ cần tụ tập gặp mặt liền đã có thể trở thành chứng cứ kết bè kết đảng. Lý Kiến Hằng đăng cơ chưa được bao lâu, nhân Bách Quan Yến này, ai ai cũng muốn quan sát một chút vị chủ tử mới.

Chiều gió trong Khuých đô vẫn còn chưa rõ hướng, tất cả mọi người đều thận trọng từ lời nói đến việc làm. Chỉ có việc thành thân của Hoa Tam là càng truyền càng lan rộng, khiến cho Thích Trúc Âm dù không vui cũng không có chỗ để trút giận.

Tiêu Trì Dã mấy ngày gần đây còn đang đầu tắt mặt tối điều tra sự tình liên quan tới tám đại gia, thế nhưng lại cũng nổi lên hứng thú đối với chuyện này. Đúng lúc Tiêu Kí Minh lại vào đô, hai huynh đệ liền ngồi trong phủ nói chút chuyện phiếm.

"Hoa gia muốn tro tàn lại cháy, Thích lão soái dù có háo sắc đến đâu, cũng tuyệt không thể đáp ứng chuyện hôn sự này." Tiêu Trì Dã đang xem xét sổ sách chi tiêu của Thiết kỵ Ly Bắc năm nay, thuận miệng nói.

"Việc này cũng khó nói." Tiêu Kí Minh ngồi ở trước bàn lật xem quân vụ.

Tiêu Trì Dã ngước mắt, hỏi: "Hôn sự này thì đem lại lợi ích gì cho Khải Đông bọn họ ?"

Tiêu Kí Minh phê duyệt sổ sách, nói: "Đệ ở tại Khuých đô, cũng đã tiếp quản tám đại doanh rồi, vậy mà không đi điều tra sổ sách của tám đại doanh sao?"

Tiêu Trì Dã nói: "Thời điểm Đại Lý Tự quét sạch Hoa đảng có đưa cho đệ xem qua sổ sách, bạc và quân lương năm nay tám đại doanh xuất ra, đều dùng để tiếp tế Cấm Quân. Làm sao vậy?"

Tiêu Kí Minh nhìn công văn suy tư trong chốc lát, nói: "Khi Hoa Tư Khiêm còn sống, quân lương một năm của tám đại doanh còn nhiều hơn Biên quận gấp mấy lần, Hề Cố An bàn giao sổ sách không rõ ràng, vậy thì bạc có thể đi đâu ? Hoa Tư Khiêm nếu đã có thể một tiền hai sổ, vậy thái hậu không thể tự mình lưu lại một quyển sao ? Đối với việc thẩm tra đối chiếu số bạc này, chỉ cần đem người phụ trách kiểm tra đổi thành người của mình, sau đó để dưới mí mắt tám đại doanh, sổ sách hàng năm muốn viết thế nào liền viết thế ấy. Hoa gia là ăn cắp, nhưng ai lại dám động tới kho bạc riêng của thái hậu ? Số tiền này hiện tại chính là sính lễ cưới hỏi của Hoa Hương Y, Thích Thời Vũ về công về tư đều sẽ động tâm."

Tiêu Trì Dã mặt lộ vẻ không vui, nói: "Hiện tại, người chưởng quản binh mã của Năm quận Khải Đông là Thích Trúc Âm, Thích Trúc Âm chắc chắn sẽ không đồng ý việc này."

"Nàng không đồng ý, " Tiêu Kí Minh rốt cục cũng quay sang liếc mắt nhìn Tiêu Trì Dã, "Cũng tuyệt không ngăn được."

Tiêu Trì Dã nằm xuống suy nghĩ một hồi, nói: "Những năm này, Thích gia cùng chúng ta giao tình không cạn, Thích Thời Vũ nếu thật sự muốn cưới Hoa Tam, Ly Bắc từ đây liền không phải là huynh đệ với Khải Đông nữa."

"Điều này không quan trọng, một khi Mười hai bộ Biên Sa đánh đến, mọi người vẫn sẽ phải kề vai chiến đấu bên nhau." Tiêu Kí Minh nói, "Có Hoa Tam, Thủ Bị Quân của năm quận Khải Đông liền có tiền."

"Ngựa của Ly Bắc sau này, bắt bọn họ mua đi." Ánh mắt Tiêu Trì Dã lộ ra sự lạnh lẽo cứng rắn, "Xem xem tiền riêng của Thái hậu có thể chống đỡ được bao lâu, nuôi hai mươi vạn binh mã không phải chỉ đơn giản như nuôi hai mươi con chó. Chi phí quân sự tiêu hao đến kinh người, tuyệt đối không phải là thứ mà một người có thể chống đỡ được."

"Thái hậu đã có Thích gia trợ giúp, cục diện bế tắc ở Khuých đô này có thể sẽ bị phá vỡ bất kỳ lúc nào." Tiêu Kí Minh nói, "Quyền binh về tới tay, bạc liền có thể tái sinh."

Tiêu Trì Dã liền ngồi dậy, nói: "Chuyện hôn sự này tuyệt đối không thể thành."

Tiêu Kí Minh nói: "Vẫn còn biện pháp để ngăn lại."

Tiêu Trì Dã nhìn về phía hắn, nói: "Giết chết Hoa Tam là cách đơn giản nhất."

Tiêu Kí Minh khá bất ngờ nhìn hắn, nói: "Đệ hiện tại cũng là cái gai trong mắt người khác, tám đại gia đang mong ngóng ước gì đệ động thủ đấy."

Tiêu Trì Dã nói: "Bây giờ lời đồn đại đang rất xôn xao, nếu qua năm sau mới cản lại thì đã muộn rồi."

Tiêu Kí Minh trầm ngâm không nói, giây lát sau mới lên tiếng : "Thái hậu nếu muốn kết mối lương duyên này, nhất định phải lộ diện mới được, Bách Quan Yến là cơ hội duy nhất. Việc này quan hệ trọng đại, Hải Lương Nghi không hẳn sẽ nguyện ý, thời điểm đó không thể thiếu một phen khẩu chiến."

"Trong ba đời trước của Hoa gia từng có người được gả đi Khải Đông, nếu nghiêm túc đi điều tra nghe ngóng, Hoa Tam nói không chừng còn thực sự là huyết mạch họ hàng xa của Thích Thời Vũ." Tiêu Trì Dã đặt sách sang một bên, bỗng nhiên cười rộ lên, "Không... Đệ muốn để Hoa Tam trở thành huyết mạch họ hàng xa của Thích Thời Vũ , chuyện hôn sự này nhất định phải thất bại mới được."

Tiêu Trì Dã đứng dậy, đẩy cửa gọi Triều Huy.

"Năm mới rồi, " Tiêu Trì Dã nói, "Ngươi còn chưa đi thăm muội muội mình đâu đấy."

Triều Huy nhìn về phía Tiêu Kí Minh, Tiêu Kí Minh cười nhạt.

Triều Huy hiểu rõ trong lòng, nói: "Sáng sớm ngày mai, ta sẽ đến nhà muội ấy bái phỏng."

* * *

Hàn Thừa - Chỉ huy sứ mới nhậm chức của Cẩm y vệ là nhi tử thứ ba của Hàn thị trong tám đại gia, trước đây từng là Thiêm sự chỉ huy đô của tám đại doanh. Thời điểm xảy ra sự tình ở bãi săn Nam Lâm, hắn vừa vặn lại xin nghỉ, không hề đi theo Hề Cố An, cũng không nghe theo điều lệnh của thái hậu, nghe đồn thời điểm khi Cấm Quân gõ cửa nhà hắn, hắn còn đang ngủ trương thây, bởi vậy mới thoát chết khỏi trận thanh trừng Hoa Đảng vừa rồi.

Nhưng Thẩm Trạch Xuyên biết, người này chính là người do Tiết Tu Trác cài vào.

Vào đêm trước ngày tổ chức Bách Quan Yến, Cẩm y vệ liền sắp xếp nhiệm vụ trực ban. Dựa theo kế hoạch đã định, Thẩm Trạch Xuyên nhất định phải trực ở ngự tiền, cho nên thời điểm y đến lấy lệnh bài cũng không cảm thấy quá bất ngờ.

Hàn Thừa tự mình đưa lệnh bài cho Thẩm Trạch Xuyên, hai người đứng ở trong phòng báo danh của Cẩm y vệ, hắn nói: "Vạn sự đã được an bài thỏa đáng, hiện tại chỉ còn chờ thời cơ nữa thôi. Thời điểm đó ta cũng sẽ đứng ở bên cạnh, bất luận dù có thế nào, ngàn vạn lần đều không được phép gây tổn thương đến hoàng thượng."

"Đương nhiên rồi, " Thẩm Trạch Xuyên đeo lệnh bài, cười nói, "Lần này dựa cả vào Chỉ huy sứ đại nhân đấy nhé."

Hàn Thừa tâm lý thấp thỏm, không tiện lộ ra biểu tình, chỉ có thể luôn mồm nói : "Nếu như việc này bị bại lộ, ngươi và ta đều là tử tội, nhưng nếu việc thành, Cẩm y vệ liền có thể lấy được thìa canh từ trong tay Cấm Quân, về sau ăn ngon mặc đẹp, những ngày sống sung sướng cũng sắp tới rồi."

"Đại nhân yên tâm, " Thẩm Trạch Xuyên thần sắc đoan chính, "Huynh đệ chúng ta đồng lòng, nhất định sẽ không xảy ra sự cố gì đâu."

Hàn Thừa thấy y bình tĩnh, lúc này mới có chút thở phào nhẹ nhõm.

Bên ngoài tuyết rơi càng lúc càng lớn, mãi đến tận khi bình minh cũng vẫn chưa dừng lại.

* * *

Trước khi bắt đầu Bách Quan Yến có cúng tế đại lễ, Cấm Quân đã chuẩn bị sẵn sàng từ sớm. Tiêu Trì Dã hôm nay triều phục chỉnh tề, khi vừa bước vào cửa cung đã đụng mặt Hàn Thừa, đứng lại hàn huyên chút chuyện liền nhìn thấy Thẩm Trạch Xuyên.

"Tả vệ là hàng phòng thủ nơi ngự tiền, " Tiêu Trì Dã tỏ ra không quen biết, nhìn Thẩm Trạch Xuyên rồi quay sang hỏi Hàn Thừa, "Tại sao lại an bài Cẩm y vệ có cấp bậc dưới Bách hộ tới làm nhiệm vụ vậy ?"

"Hiện tại Cẩm y vệ đang chỉnh đốn lại nhân sự, rất nhiều chức vị trống không có người đảm nhiệm." Hàn Thừa nói xong liền quay đầu lại, "Những người được chọn tới làm nhiệm vụ hôm nay đều là cao thủ hàng đầu, khổ nỗi hầu hết bọn họ đều chưa tới năm thăng chức, cho nên nhìn qua đều là cấp bậc thấp."

Tiêu Trì Dã vừa nhìn thấy Thẩm Trạch Xuyên liền đã nổi lên tâm đề phòng, nhưng hắn mặc dù có thể chèn ép Cẩm y vệ, cũng không thể trực tiếp ra lệnh bảo đối phương thay người làm nhiệm vụ. Bởi vì bất luận Cẩm y vệ có bị đàn áp ra sao, bọn họ và Đông Hán đều là trực tiếp nghe lệnh hoàng đế, chỉ cần Lý Kiến Hằng không mở miệng, những người còn lại nếu dám quơ tay múa chân liền chính là đi quá giới hạn.

Thẩm Trạch Xuyên như thể nhìn thấu suy nghĩ của Tiêu Trì Dã, y đưa mắt liếc nhìn hắn, trong ánh mắt nói không rõ là cảm xúc gì.

Thuần giống ty đã lùa voi ra đi ở phía trước, Lý Kiến Hằng sắp sửa lên điện, Tiêu Trì Dã không thể ở lâu, liền cất bước xin cáo từ trước.

Đây là lần đầu tiên Lý Kiến Hằng cầm đại kiếm cúng tế, kiếm nặng đến mức khiến hắn suýt chút nữa không nhấc lên nổi, vẫn còn chưa bước ra khỏi cửa điện, hắn đã cảm thấy đầu cổ đau nhức vì mang mũ miện. Một thân miện phục này, hai vai hắn gánh vác nhật nguyệt, sau lưng thêu hình ngôi sao, từ trong thái độ vui cười nô đùa bình thường kia cuối cùng cũng đã có thể lộ ra một luồng khí độ trấn tĩnh mà uy vũ.

Lòng bàn tay Lý Kiến Hằng đổ mồ hôi lạnh, hắn cầm đại kiếm lên lần nữa mới dám bước ra cửa.

Voi lớn mang hồng nhung kim an, đứng xếp thẳng hàng ở hai bên. Đủ loại quan lại chỉnh tề dập đầu, sơn hô vạn tuế. Lý Kiến Hằng đứng trên bậc, trong tầm nhìn rộng mở nhìn thấy mây mù ở phía đông, đất trời phủ tuyết trắng xóa mênh mông, hắn đứng rất cao, cao tựa như có thể chạm được tới mây trên trời. Bên tai là tiếng "Ngô hoàng vạn tuế" đinh tai nhức óc, trái tim Lý Kiến Hằng lập tức nhảy vọt lên, trên mặt hắn dần hiện lên nét kinh hỉ, ánh mắt lần lượt đảo qua Hải Lương Nghi và Tiêu Kí Minh, nhìn thấy vạn vật trên thế gian này đều đang quỳ, chỉ có hắn là độc tôn!

Làm hoàng đế chính là tư vị này đây.

Lý Kiến Hằng nhịn không được nắm chặt đại kiếm trong tay, cảm thấy bản thân mình như vừa được tiếp thêm khí lực để đấu tranh cùng trời xanh từ những người đang quỳ mọp dưới chân kia. Cảm giác này tuyệt đối không hề giống với cảm giác ngồi lâu trên long kỷ, nó chính là cảm giác kích động khi lần đầu tiên được người khác quỳ lạy ở bãi sân Nam Lâm ngày đó.

Lý Kiến Hằng tiến lên trước, đi dọc theo bậc thâng, hướng về phía đài hiến tế. Hắn đi rất chậm, cực kỳ hưởng thụ đoạn đường tôn vinh này.

Trong hàng vạn người, chỉ có Thẩm Trạch Xuyên chậm rãi ngẩng đầu lên. Y lướt qua thân ảnh Lý Kiến Hằng, dù cho đang giữa trời tuyết trắng, nhưng nhờ vào bậc thang cao dài, y vẫn có thể nhìn thấy bầu trời tối tăm.

* **

Thời điểm chuẩn bị khai yến, Quang Lộc tự bắt đầu truyền lệnh, ngự rượu phòng không ngừng dâng rượu lên. Lý Kiến Hằng thích ăn đồ ngọt, ngự thiện phòng liền làm rất nhiều ti ổ hổ nhãn đường.

Lý Kiến Hằng ngồi trên long ỷ, phía dưới là thái hậu và Hoa Hương Y, kế đó là Mộ Như mới được phong tần. Thẩm Trạch Xuyên và Hàn Thừa đứng ở dưới bậc, phía đối diện là Cấm Quân, thái giám của Thượng Thực Cục quỳ gối ở phía sau bên phải của Thẩm Trạch Xuyên, mỗi món ăn trên bàn của Lý Kiến Hằng, thái giám của Thượng Thực Cục đều phải là người nếm thử trước tiên.

Lý Kiến Hằng tối nay hứng thú lên cao, liên tiếp mời rượu, thân thể bởi vậy đã có chút say. Hắn ngồi trên long kỷ, nói: "Từ ngày trẫm đăng cơ tới nay, may mắn luôn được hiền năng phụ tá, có tấm gương sáng như Hải các lão ở bên, một ngày cũng không dám quên phải luôn tự mình soi sét, kiểm điểm lại bản thân."

Hắn uống một ngụm lớn, liền có chút bộc bạch thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy.

"Trẫm thật sự rất cảm tạ Hải các lão, nguyện đem Hải các lão tôn làm á phụ trong triều. Loại tôn vinh đặc biệt này, các đời các lão trước đây chưa từng có, hiện tại ta muốn các lão..."

Á phụ*!

*亚父/Á phụ : Từ dùng để gọi tôn xưng người nào đó chỉ kém quan trọng hơn cha một chút thôi.

Lời này làm sao có thể nói ra một cách dễ dàng như vậy được ? Ngay cả Hải Lương Nghi cũng tức khắc thay đổi sắc mặt. Ông kinh ngạc đứng dậy, đang muốn quỳ xuống ngăn cản, Lý Kiến Hằng lại vừa vặn ợ rượu, sau đó còn phất phất tay xua đi.

"Các lão không cần kinh hoảng, việc nên làm..."

"Ai gia cho rằng việc này không thích hợp." Thái hậu nhìn về phía Hải Lương Nghi, ngừng lại trong chốc lát, tựa như nhìn thấu được sự khiếp sợ vừa rồi của ông, bà nghiêng người ôn nhu nói với Lý Kiến Hằng, "Hải các lão là trưởng bối được văn nhân trong toàn thiên hạ ngưỡng mộ, ông ấy tựa như một ngọn núi cao thẳng đứng, từ ngày đi vào đô làm quan tới nay luôn nhất mực thanh liêm, quả cảm, ăn ngay nói thẳng. Với một cánh tay đắc lực như vậy, nếu như hoàng thượng tôn ông ấy làm á phụ, tuy rằng biểu lộ ra sự ân sủng, thế nhưng sẽ làm mất đi công sức một lòng bài trừ các vấn nạn tệ hại trong xã hội của ông ấy."

Lý Kiến Hằng thấy thái hậu ôn hòa, liền cười nói: "Hạng vương trước đây nặng nghĩa, kính Phạm tăng làm á phụ. Bây giờ trẫm cũng cảm động và nhớ nhung ân tình phụ tá của các lão, gọi ông ấy một tiếng á phụ, vừa có ý tứ thân cận, cũng vừa có thể mượn danh xưng này để tự xét lại bản thân ! Các lão, các lão, ông thấy vậy có được không ?"

Hải Lương Nghi đã rập đầu lạy, nói: "Việc này tuyệt đối không thể!"

Lý Kiến Hằng như bị giội một gáo nước lạnh, sự nhiệt tình tràn đầy trên mặt hắn bị hai tiếng "không thể" này làm cho biến thành không vui. Sắc mặt hắn thay đổi vài lần, cuối cùng nỗ lực gượng cười nói: "Trẫm và các lão là mối quan hệ thân thiết, chỉ là một cái danh xưng thôi mà, đâu cần thiết phải câu nệ như vậy."

Hải Lương Nghi nói: "Hoàng thượng là cửu ngũ ngôi cao quý, tuyệt nhiên không giống với bá vương xưng hùng một góc trời. Lão thần xuất thân ở dãy núi Hà Châu, quả thật chỉ là một tên tiểu nhân thô bỉ, làm sao lại dám dùng chung một chữ "Phụ" với Quang Thành hoàng đế được !"

Ý định ban đầu của Lý Kiến Hằng chỉ là muốn Hải Lương Nghi được vui vẻ, cũng muốn văn nhân trong thiên hạ được vui vẻ, nhờ vào đó chứng minh bản thân mình không phải là một tên ngu ngốc bất tài bất kính. Thế nhưng hắn chỉ mới đọc qua chút sách vở, ai ngờ chỉ một cái danh xưng mà lại có thể gây nên sự chống cự của Hải Lương Nghi đến vậy. Giờ khắc này cưỡi hổ khó xuống, rượu vừa mới uống vào đều đã tỉnh mất mấy phần.

Tối nay Lý Kiến Hằng không muốn tự mình làm mất thể hiện, cho nên liền muốn qua loa cho xong chuyện, cố gắng gạt việc này sang một bên, hắn nói: "Các lão nếu đã không nguyện ý, vậy thì cũng không sao..."

"Lão thần cho là, " Hải Lương Nghi nói, "Trên làm sao, dưới nhất định sẽ noi theo vậy ! Tối nay nếu hoàng thượng mở ra tiền lệ này, tương lai nhất định sẽ có người nảy sinh ý đồ xấu, đến lúc đó liền kết bè kết đảng, muốn một tay che trời, làm nguy hại giang sơn xã tắc. Một án Hoa Đảng kia mới chỉ vừa kết thúc được một tháng, việc trước không quên, việc sau làm thầy, hoàng thượng tối nay uống đến say mèm, thật là không thích hợp!"

Lý Kiến Hằng siết chặt chén rượu trong tay, nhìn quanh phía dưới, thấy quần thần cúi đầu không dám nhìn thẳng hắn, sự dịu dàng vừa nãy đã có chút trở nên tức giận. Hắn không thể phát hỏa với Hải Lương Nghi, thế nhưng hôm nay hắn cũng không muốn nhận sai, hắn đứng ngồi không yên trên chiếc long kỷ này, đã nếm trải qua vị ngọt của sự thần phục bởi chúng sinh, lúc này làm sao có thể cam tâm tình nguyện để người chỉ trích?

Hắn là hoàng đế cơ mà.

Hai mắt Lý Kiến Hằng có chút đỏ sọng lên, hắn uống một ngụm rượu cuối cùng, nói: "... Việc này coi như kết thúc, dìu các lão về chỗ đi."

Hải Lương Nghi cũng biết tối nay không phải thời điểm nên tiến vào khuyên can, nhưng ông bản tính khó sửa, nhanh mồm nhanh miệng: "Lão thần còn có lời muốn nói."

Lý Kiến Hằng mím chặt môi, im lặng không nói gì.

Trong bữa tiệc tĩnh lặng như tờ, Hải Lương Nghi không nghe thấy lời đáp lại, liền quỳ thân bất động hồi lâu. Lúc này rơi vào cục diện bế tắc, không một ai dám tiếp tục động đũa, ngay cả tiếng ca múa chúc mừng cũng đều đã ngừng lại.

Chợt nghe "Ba" một tiếng.

Tiêu Trì Dã đặt đũa xuống, cao giọng mà cười, nói: "Ta nhìn hoàng thượng và các lão như vậy, trong lòng liền thấy thật thống khoái. Cái gọi là thánh quân hiền thần, chính là như vậy đấy. *Đô du dụ phất, cổ nhân đều đã từng nói tới. Đại Chu có được một vị quân chủ thánh hiền như vậy, lại có được một trung thần liêm khiết đến thế, thời kì thịnh thế của Đại Chu ta đã không còn xa nữa rồi."

*都俞吁咈/Đô du dụ phất : thành ngữ, tục ngữ TQ dùng để chỉ sự hòa hợp giữa hoàng đế và quần thân.

"Hoàng thượng mở rộng đường cho dân nói, chịu tiếp nhận lời khuyên can, đây thật sự là phúc của quần thần và bách tính." Tiết Tu Trác nâng chén, "Tối nay là nguyên xuân, hãy cùng nhau kính thánh cảnh này một chén."

Quần thần nâng chén, cùng hô lên lời chúc mừng.

Lý Kiến Hằng dưới tiếng chúc mừng này cũng đã hòa hoãn chút ít, hắn thấy Hải Lương Nghi vẫn đang quỳ, không khỏi than thở: "Các lão xin hãy đứng lên đi."

Một hồi hiểm nguy bỗng hóa thành hư vô, thái hậu nhìn Tiêu Trì Dã trong giây lát, nói: "Thánh nhân đều nói thành gia lập nghiệp chính là tâm nguyện cả đời của nam nhi trong thiên hạ, Sách An hiện tại đã chọn được ý trung nhân cho mình chưa ?"

Ánh mắt Thẩm Trạch Xuyên có chút dao động, cũng nhìn về phía Tiêu Trì Dã.

Tiêu Trì Dã không kiêng kị mà cười cười, nói: "Hồi bẩm thái hậu, với bộ dáng này của ta, nào có thiên kim tiểu thư nào ở Khuých đô nguyện ý gả cho đâu? Huống hồ thành gia lập nghiệp cũng không chí hướng của ta."

Thái hậu nói: "Tổng đốc khiêm tốn quá rồi, người bây giờ có thể xưng là tân quý ở tại Khuých đô này cũng vọn vẹn chỉ có mấy người. Bằng vào dáng dấp kia của Tổng đốc, qua Đông nhai kiều, cũng có Hồng Tụ chiêu. Thế tử, nếu ngươi không giục giã hắn, liền sẽ thành quá muộn đấy."

Tiêu Kí Minh cũng cười, nói: "Phụ thân ở nhà cũng cảm thấy tình tính đệ ấy không tốt, sợ làm trễ nại cô nương nhà người ta."

Thái hậu lần thứ hai nghiêng đầu, cười nói với Lý Kiến Hằng: "Ai gia thấy mỗi người bọn họ đều không vội vã gì cả, thời điểm Ly Bắc vương bằng tuổi bọn họ bây giờ, cũng đã cưới vợ được ba, bốn năm rồi."

Lý Kiến Hằng vẫn chưa bình tĩnh lại sau sự tình nữa nãy, lúc này có chút không cao hứng lắm, không dám không tiếp lời thái hậu, liếc mắt nhìn Tiêu Trì Dã, nói: "Mẫu hậu không biết, Sách An tính tình nóng nảy, quý nữ của các gia đình bình thường ở Khuých đô thật sự chịu không nổi hắn đâu."

"Cũng không thể nói mãi những lời như vậy được, vô duyên vô cớ làm lỡ dở nhân duyên của hắn." Thái hậu nói, "Ngược lại cũng không cần quá chấp nhất với quý nữ của các gia đình ở Khuých đô, ai gia thấy nữ nhi của Hách liêm hầu là Chiếu Nguyệt quận chúa tuổi tác cũng xấp xỉ Sách An, nhìn qua rất xứng đôi vừa lứa."

Hách liêm hầu là gia đình quyền quý ở Thuyên thành, thuộc về gia tộc họ Phí trong tám đại gia, thái hậu sắp xếp mối lương duyên này cũng thật sự là môn đăng hộ đối.

Hách liêm hầu Phí Khôn vội vã chúc rượu, quay sang nhìn về phía Tiêu Kí Minh ở bên này.

Tiêu Trì Dã cho là thái hậu sẽ nói về việc thành thân của Hoa Hương Y trong yến hội, không ngờ mũi dùi lần này lại hướng về phía hắn. Hắn không thể trực tiếp từ chối, lại càng không thể cứ mơ mơ hồ hồ liền đồng ý cưới.

Lý Kiến Hằng cũng không ứng phó kịp, ngẩn người trong chốc lát, nhìn về phía Tiêu Trì Dã, nói: "Trẫm... Chiếu Nguyệt quận chúa..." Hắn đột nhiên nhanh trí, "Quốc tang vẫn chưa qua được mấy ngày, lúc này *chỉ hôn sợ là không thích hợp."

*指婚/Chỉ hôn : Đám cươí được sắp đặt ấn định, cô dâu rể không có quyền tự do lựa chọn.

"Chỉ hôn là một chuyện, thành hôn lại là một chuyện khác. Ai gia thấy thời gian gần đây cũng không có ngày nào là ngày lành tháng tốt, nhưng chúng ta có thể chỉ hôn trước, đợi thêm một thời gian nữa, sau đó tìm một ngày thích hợp để thành thân là được." Thái hậu nhân từ nói, "Chiếu Nguyệt và Hương Y là bạn thân chốn khuê phòng, cùng nhau xuất giá cũng coi như viên mãn."

Thái hậu im lặng không đề cập tới việc Hoa Hương Y phải gả cho ai, chỉ đem Chiếu Nguyệt quận chúa giao cho Tiêu Trì Dã, như vậy rõ ràng đã coi việc kết hôn của Tiêu Trì Dã là quốc sự, còn việc kết hôn của Hoa Hương Y là việc tư.

Sắc mặt Thích Trúc Âm nhất thời trở nên nghiêm nghị, thế nhưng nàng vẫn im lặng không hề mở miệng.

Lục Quảng Bạch thấy thế liền biết sự tình không ổn, suy đoán Thích Thời Vũ đã gật đầu, cho nên mới bảo Thích Trúc Âm chớ có lên tiếng. Thế nhưng thành thân với Chiếu Nguyệt quận chúa là điều tuyệt đối không thể thành được, hôn sự này nếu đã định rồi, đợi đến khi thái hậu nhấc Chiếu Nguyệt thành công chúa, Tiêu Trì Dã liền chính là phò mã. Phò mã Đại Chu không thực quyền, thêm được một cái hư danh vào người, nhưng thứ Tiêu Trì Dã mất đi chính là binh quyền Khuých đô mà hắn vừa mới thu được về tay kia.

Rượu chảy xuống cổ họng Tiêu Trì Dã như hóa thành liệt hỏa, hắn đã đứng dậy, thế nhưng liền nhìn thấy thái hậu đang nở nụ cười hiền hậu.

"Thế tử thú chính là nữ nhi của Lục thị ở Biên quận Biên Sa bá, bây giờ nhi tử cũng được ba, bốn tuổi rồi nhỉ ?"

Tiêu Kí Minh đáp: "Khuyển tử bốn tuổi."

"Thế tôn đã bốn tuổi, Lục tướng quân thế nhưng vẫn chưa cưới vợ, " thái hậu nhìn về phía Lục Quảng Bạch, "Biên quận là cát vàng chi địa, tướng quân trấn thủ ở nơi đó cũng không dễ dàng gì, sớm ngày thành gia lập thất, cũng coi như giải quyết xong nỗi lòng của Biên Sa bá. Ai gia thấy Lục tướng quân tuổi tác cũng tương tự với thế tử, lại vẫn mãi chưa thành thân, thành gia lập nghiệp cũng không phải là chí hướng của tướng quân sao ?"

Lục Quảng Bạch yên lặng trong chốc lát, nói: "Hồi thái hậu —— "

Thái hậu tiếp lời : "Chiếu Nguyệt tính tình xinh đẹp hoạt bát, thành thật mà nói, Sách An quả thật có chút nóng nảy, Lục tướng quân so ra có chút trầm ổn vững vàng hơn hắn. Nhưng mà Sách An, tự bản thân ngươi cảm thấy việc này thế nào ?"

Tiêu Trì Dã không cưới Chiếu Nguyệt quận chúa, vậy thì Lục Quảng Bạch phải cưới. Đặt nan đề này ra ở trong yến hội, chính là muốn đẩy hắn vào tình thế khó xử.

Tiêu Trì Dã vốn đã sai Triều Huy gọi người của Bộ Lễ tới, tối nay chỉ chờ Thái hậu mở miệng, hắn liền dùng bằng chứng chứng minh Hoa Hương Y là huyết mạch họ hàng xa của Thích Thời Vũ, để lễ pháp ngăn trở, bối phận cách xa nhau, đập tan chuyện hôn sự này. Thế nhưng thái hậu căn bản không cho hắn cơ hội phản kích, ai có thể ngờ được, việc tối nay bàn bạc vậy mà lại là chuyện trung thân đại sự của đời của Tiêu Sách An hắn.

Chỉ trong một chớp mắt này, Tiêu Trì Dã thế nhưng liền nhìn thấy ánh mắt của Thẩm Trạch Xuyên. Ngay khi đang bị đặt vào giữa một nan đề khó giải quyết, dưới ánh nhìn chăm chú của tất cả mọi người, tầm mắt hai người vẫn có một khắc đối diện nhau.

Tiêu Trì Dã bước ra một bước, nói: "Hồi thái hậu."

Thái giám của Thượng Thực ty nhận lấy đĩa từ ngự thiện phòng đưa tới, hắn ngoan ngoãn chọn ra đĩa thức ăn mà hắn muốn lấy, cầm đũa lên, nhìn về phía Lý Kiến Hằng đang ở gần đó.

Lý Kiến Hằng đang do dự khó xử, cau mày nghe bọn họ đối đáp, cảm thấy tên thái giám đứng trước mặt mình đột nhiên không nhúc nhích, hắn liền quay sang, nói: "Làm sao —— "

Nói thì chậm nhưng xảy ra lại rất nhanh, thái giám nắm chặt trường đũa mạ vàng, chộp đâm về phía cổ Lý Kiến Hằng !

Sự tình phát sinh quá bất ngờ, Lý Kiến Hằng thậm chí không kịp phản ứng lại, chỉ có thể trơ mắt nhìn trường đũa kia đâm về phía mình. Cả người hắn cứng đờ lại, trong mắt hết thảy đều là kinh hãi đến tột độ, hắn ngay cả ngón tay cũng đều không nhúc nhích nổi.

Trong nháy mắt khi tất cả mọi người đều đồng loạt biến sắc, Thẩm Trạch Xuyên đã rút ra 'Ngẩng mặt nhìn tuyết sơn.", hàn quang chói mắt ngay lập tức ánh lên.

Cổ họng Lý Kiến Hằng căng chặt, dùng hết toàn lực mà rít gào thành tiếng. Tiếng kêu gào của hắn vừa phát ra, thứ máu nóng đỏ tươi kia cũng ngay tức khắc bắn lên vạt áo hắn. Lý Kiến Hằng khàn cả giọng mà hô: "Hộ giá —— "

Đầu thái giám lăn về phía trước, rơi xuống trên người Lý Kiến Hằng. Lý Kiến Hằng dùng sức chống đỡ hai bên long kỷ, trong không gian nồng nại mùi máu tươi tanh tưởi, hắn nhìn thấy thân thể không đầu đang chuẩn bị đổ về phía mình bị người giữ lại.

Thẩm Trạch Xuyên ném thi thể sang một bên, xoay người lại thản nhiên ra lệnh nói: "Hộ giá!"

Cát Thanh Thanh lúc này rút đao, ào ào triển khai đội hình dưới tuyết trắng, Cẩm y vệ như tường thành vững chắc che ở trước mặt Cấm Quân, trở thành lớp khiên vững chắc nhất bảo vệ cho Lý Kiến Hằng.

Tiêu Trì Dã bị hàng hàng lớp lớp Cẩm y vệ ngăn lại, ánh mắt phải hướng lên cao mới có thể nhìn thấy khuôn mặt của Thẩm Trạch Xuyên.

Vào lúc này, sự cân bằng cao thấp giữa bọn họ rốt cục cũng đã bị phá bỏ, Thẩm Trạch Xuyên từ trên cao nhìn xuống, nở một nụ cười tràn đầy ý vị sâu xa với Tiêu Trì Dã. Ánh mắt kia như có khí lực, trong chớp mắt liền dẫm đạp lên ngực Tiêu Trì Dã.

Chương 47 : Tranh đoạt

Lý Kiến Hằng hoảng sợ lắc lắc chân, đem đầu người đá văng ra, hắn đã không thể quan tâm tới hình tượng bên ngoài được nữa, giờ khắc này chỉ hận không thể co mình vào tận sâu trong long kỷ. Bên tai ầm ầm tiếng la hét, hắn nhìn thấy máu tươi nhiễm đỏ áo bào, yết hầu như bị người bóp chặt lấy, nửa ngày cũng phun không ra một chữ.

Thẩm Trạch Xuyên quỳ một chân trên đất, nghiêm nghị nói: "Hoàng thượng không cần quá sợ hãi, thích khách đã bị trừng trị rồi. Vi thần cứu giá chậm trễ, tội đáng muôn chết!"

Tay chân Lý Kiến Hằng như tê dại, hắn khó nhọc nắm lấy tay ghế tựa, ánh mắt dời từ thi thể tên thái giám kia sang đến khuôn mặt Thẩm Trạch Xuyên. Hắn gần như là nghẹn ngào, nắm lấy ống tay áo y, nói: "Không muộn... Không muộn! Ngươi... Lan Chu làm tốt lắm! Trẫm, trẫm suýt chút nữa đã..."

"Mau truyền gọi thái y!" Thái hậu nhanh chóng bước lại gần, không để ý tới thi thể máu me đầm đìa, cầm tay Lý Kiến Hằng, ôn nhu gọi, "Hoàng thượng, hoàng thượng?"

Lý Kiến Hằng còn đang kinh hồn bạt vía, hắn khó khăn nuốt nướt bọt, vội vàng rút tay mình ra khỏi tay thái hậu, siết chặt lấy ống tay áo Thẩm Trạch Xuyên, cầu xin nói: "Ngươi lưu lại đi, ngươi mang theo Cẩm y vệ lưu lại bảo vệ trẫm!"

"Cẩm y vệ vốn chính là thủ vệ của hoàng thượng, " Thẩm Trạch Xuyên mặt không đổi sắc, "Vì hoàng thượng, Cẩm y vệ tình nguyện nhảy vào nơi nước sôi lửa bỏng, vi thần lập tức hộ tống hoàng thượng hồi Minh Lý đường."

Tất cả mọi người trong bữa tiệc sợ hãi không thôi, Tiết Tu Trác tiến lên vài bước, lớn tiếng nói: "Trước hết hãy đem tất cả người hầu của Thượng Thực cục, Quang Lộc tự, Ngự Thiện phòng, Ngự Rượu phòng bắt tạm giam lại. Trong số người hầu cận thiên tử vậy mà lại ẩn giấu thích khách, thái giám an bài và cận vệ đi cùng đều không thể trách khỏi liên quan !"

"Người phụ trách tuần phòng tối nay là ai ?" Thái hậu hỏi.

Trong bữa tiệc yên tĩnh, Tiêu Trì Dã hành lễ, nói: "Hồi thái hậu, là thần."

Thái hậu cũng không làm khó dễ, chỉ quay sang nhìn Lý Kiến Hằng, quần thần cũng đổ dồn mắt nhìn về phía hắn.

Tên thái giám này có thể được làm việc trong Thượng Thực cục, trước hết phải là người có gia cảnh sạch sẽ, lai lịch rõ ràng. Hắn vào cung từ bao giờ, từng làm việc ở những phòng nào trong hai mươi bốn nha môn, trước đây từng giao hảo tốt với những hoạn quan nào trong cung, toàn bộ đều phải điều tra, không những vậy, kể cả những người hắn từng tiếp xúc cũng đều phải tra xét kĩ lưỡng. Tiêu Trì Dã phụ trách đội cận vệ phòng thủ, những chuyện này vốn phải được hắn điều tra rõ ràng trước khi tiến hành tổ chức Bách Quan Yến, người là từ trong tầng tầng lớp lớp phòng ngự của hắn mà đi ra, cho nên hắn cũng không thể trốn khỏi can hệ.

Lý Kiến Hằng chảy mồ hôi lạnh, môi miệng trắng bệch, nói: "Trước tiên hãy điều tra hoạn quan của tất cả các phòng đi đã, trẫm..."

Hắn lời còn chưa dứt, cả người liền đã ngất lịm đi.

* * *

Đêm nay đã được định sẵn là một đêm không ngủ, Lý Kiến Hằng nằm ở bên trong hôn mê bất tỉnh, thái y quây quần xung quanh, thái hậu lần thứ hai buông rèm dự thính. Hải Lương Nghi ở bên cạnh chờ đợi, đây là thái hậu cố ý căn dặn.

Hàn Thừa dẫn đầu Cẩm y vệ tiếp tục đeo đao đứng ở dưới mái hiên, tất cả quần thần quỳ gối ở bên ngoài suốt một đêm. Mùng một tết rét căm căm, rất nhiều lão thần tuổi tác cao đã cóng đến run lẩy bẩy, toàn bằng vào nghị lực của bản thân mà chống đỡ.

Toàn bộ vương cung yên tĩnh không một tiếng động, bầu không khí đặc biệt tiêu điều.

Tiêu Trì Dã cũng không hề ở bên trong, hắn phải cùng quan lại của Hình Bộ và Đô sát viện đi bắt hoạn quan trong cung, đồng thời Cấm Quân cũng chịu sự quản chế, Thiêm sự chỉ huy đô Cấm Quân phụ trách việc kiểm tra nhân thủ tối nay bị tước lệnh bài, tạm giam vào chiếu ngục cùng với nội hoạn quan các phòng.

Trong đường không đặt chậu than, chỉ đốt đèn.

Tiêu Trì Dã ngồi dưới Thượng Thư bộ Hình Khổng Tưu, bên trái là Đô sát viện tả đô Ngự Sử Sầm Dũ cùng với hữu đô Ngự Sử Phó Lâm Diệp.

Nếu như dựa theo trước đây, Tiêu Trì Dã có quyền đồng thẩm tra cùng Thượng Thư bộ Hình, thế nhưng giờ khắc này hắn nhất định phải tránh hiềm nghi, chỉ có thể chịu khuất phục ngồi ở phía dưới, để hai đại trưởng quan của Đô sát viện thực hiện quyền giám sát.

Năm nay là thời buổi rối loạn, một sóng lặng, một sóng gợn, tam pháp ty chưa từng có hội thẩm liên tiếp như vậy, mà những vụ án này toàn bộ lại đều là đại án liên quan đến tính mạng hoàng đế hai triều.

Khổng Tưu uống một chén trà lạnh, trầm mặc không nói tiếng nào chờ lệnh triệu tập. Trên thực tế khi bọn họ ngồi vào vị trí này, sẽ không có ai rảnh rỗi đi hàn huyên nói chuyện phiếm, mọi người đều biết bây giờ không phải thời điểm vui đùa chọc cười nhau, mỗi người đều mang vẻ mặt vô cùng nghiêm nghị.

Tiêu Trì Dã ngồi tại chỗ, trầm mặc xoay nhẫn, trầm tư suy nghĩ.

Vụ án này chắc chắn đã được sắp đặt từ trước, cũng giống như vụ án Tiểu Phúc Tử lúc trước, ngay một khắc khi nó xảy ra mọi thứ liền biến thành mị ảnh tầng tầng, sau khi thoát ra được khỏi nơi mây mù ấy thì lại như bị vô số dây tơ đường chỉ dẫn lối, ẩn giấu sau đó là những nguyên nhân sâu xa không thể nào tìm được lời giải đáp.

Hoạn quan làm việc trong Thượng Thực cục nếu muốn được là người thử đồ ăn cho thiên tử, bọn họ từ trên xuống dưới ai ai cũng đều sẽ bị tra xét tổ tông ba đời, muốn biến một người như vậy thành thích khách, rất khó, nhưng cũng rất đơn giản.

Đầu tiên, đó phải là người có thể tiếp xúc được với hoạn quan, hoặc là loại hoạn quan ẩn mình trong đại nội, nhưng lại ra sức làm việc cho thế lực ở ngoài cung, chỉ có hai loại người này mới có thể tiến hành đe dọa hoặc dụ dỗ thái giám ám sát.

Tiêu Trì Dã nghĩ tới đây, bỗng nhiên liền nhớ tới điều gì đó. Hắn dừng xoay nhẫn, phạm nhân bị gọi lên cũng vừa khéo được dẫn tới, chính là Thiêm sự của Cấm Quân.

Khổng Tưu không nhiều lời, nói thẳng, hỏi: "Ngươi là Thiêm sự chỉ huy đô của Cấm Quân, tối nay ngươi là người phụ trách việc thẩm tra nhân thủ Cấm quân đeo đao làm nhiệm vụ ở ngự tiền và an bài thái giám thử độc thức ăn của Thượng thực cục. Ngươi biết gì về tên thái giám kia?"

Thiêm sự tên là Mạnh Thụy, là một quân hộ do Tiêu Trì Dã cất nhắc đưa lên tại Hàm Đức năm thứ sáu, trước kia đảm nhiệm chức vụ Đô sự trong Cấm Quân, là một người cực kỳ cẩn thận. Hắn mắt nhìn thẳng, vững vàng đáp lại: "Thái giám ám sát tên là Quý Sinh, tuổi chừng hai mươi sáu, người Xuân Thành, gia đình họ nội sống ở phố Bạch Thủy Xuân Thành, đã qua đời vì bạo bệnh tại Hàm Đức năm thứ sáu. Hắn chính là con trai độc nhất trong nhà, vào cung từ năm Vĩnh Nghi, đến nay đã khoảng mười hai năm. Hắn làm việc tại Thượng Thực cục vào Hàm Đức năm thứ nhất, từ Hàm Đức năm thứ tư trở đi liền lên làm người thử độc thức ăn cho tiên đế, xưa nay không có ham mê gì đặc biệt, người kết giao cùng cũng rất ít."

Khổng Tưu suy nghĩ trong chốc lát, nói: "Ai đã sắp xếp hắn là người thử độc thức ăn cho hoàng thượng tối nay?"

Mạnh Thụy đáp: "Nữ quan Phục Linh của Thượng Thực cục."

Khổng Tưu trước tiên nhìn về phía người của Đô sát viện, sau đó lại nhìn về phía Tiêu Trì Dã, gật gật đầu, nói: "Hung khí ám sát chính là đũa vàng mà hoàng đế thường sử dụng, Cấm quân soát người tra xét cũng vô dụng. Như vậy, Mạnh Thiêm sự xin hãy chờ trong chốc lát, cho truyền gọi Phục Linh của Thượng Thực cục."

Mạnh Thụy lùi sang một bên, từ đầu tới cuối hắn chưa từng giao lưu ánh mắt với Tiêu Trì Dã.

Tiêu Trì Dã thật ra không hề sốt sắng như mọi người vẫn suy đoán, hắn biết rõ trận ám sát này tuyệt đối không thể lấy đi được binh quyền trong tay hắn. Hắn sau vụ việc này có lẽ sẽ bị phạt giảm bổng lộc, nhưng những chuyện đó đều là việc vô thưởng vô phạt, không đau không ngứa. Lúc vụ ám sát xảy ra hắn đứng cách quá xa, căn bản không có cách nào xông lên cứu giá trước tiên, nhưng mà chỗ ngồi trên Bách Quan Yến ngày hôm nay là dựa theo quy củ sắp xếp, việc này ai cũng không thể trách móc hắn. Còn có một việc, chính là tốc độ rút đao của Thẩm Trạch Xuyên lúc đó thực sự quá nhanh, gần như là trong chớp mắt đao đã tra lại vào vỏ, đầu người sau đó liền rơi xuống đất, tốc độ này quá khác biệt với tốc độ mà y thể hiện trong màn biểu diễn dưới mưa lần trước, Tiêu Trì Dã lúc đó cho dù có đứng ở ngay bên cạnh Thẩm Trạch Xuyên, cũng chưa chắc có thể nhanh hơn y. Thế nhưng sự tình xảy ra sau việc ám sát mới là thứ khiến Tiêu Trì Dã lưu ý nhất, hắn nhất định phải phòng ngừa chu đáo, trước tiên áp chế được khả năng ngọn lửa này sẽ đốt lan lên người hắn.

Tiêu Trì Dã lại nghĩ tới ánh mắt của Thẩm Trạch Xuyên khi đó.

Thông lệ của Cẩm y vệ là tám năm lên chức một lần, trước tiên dựa theo hộ tịch trực thuộc chia làm mười hai viện, sau đó lại căn cứ vào biểu hiện tại chức tiến hành đề bạt, cơ hội xuất hiện ngoại lệ có quá ít. Thẩm Trạch Xuyên xuất thân đặc biệt, bây giờ tuy rằng đã được miễn tội, nhưng vẫn không được tính là quân tịch, hắn nếu muốn thống lĩnh Cẩm y vệ, liền nhất định phải nghĩ biện pháp thăng quan.

Tiêu Trì Dã mấy tháng này vẫn luôn chèn ép Cẩm y vệ, một là vì để củng cố quyền lên tiếng tuyệt đối của Cấm Quân, hai chính là vì đề phòng Thẩm Trạch Xuyên thăng chức. Cục diện Khuých đô lúc này tuy hỗn loạn, nhưng cũng phân biệt rất rõ ràng, mọi người đều đã quá quen thuộc nhau, chẳng qua vì lợi ích mà hợp lại, cũng vì lợi ích mà phân tranh, chỉ có Thẩm Trạch Xuyên là một biến số khó lường, Tiêu Trì Dã dùng mọi cách để thăm dò nhưng vẫn không thể dò ra y đến cùng là muốn làm gì.

Đoán không ra mục đích thì không thể an tâm hợp tác.

Tiêu Trì Dã hi vọng Thẩm Trạch Xuyên có thể an tĩnh đứng chờ ở bên dưới, nhưng lần ám sát này chính là câu trả lời của y.

Tuyệt đối không thể.

Y là lưỡi đao sắc bén chỉ thuộc về bản thân y, y muốn giết ra con đường của chính mình, y sẽ không cam tâm tình nguyện để người sai phái, thứ y muốn chính là cắn xé, chứ không phải nghe lệnh vâng lời.

Một hồi hoan ái trên giường kia thì có thể thay đổi được điều gì đây ?

Đó là chỉ là một hồi rít gào trút hận trong đêm đen, là tiếng thở dốc dưới dục vọng câu quấn của hai người, là thứ tình cảm đồng bệnh tương liên được sinh ra bởi sự đụng chạm trong thân thể, nhưng thứ tình cảm ấy còn chưa đủ để gây trở ngại cho sự lựa chọn của hai người bọn họ.

Tiêu Trì Dã tuyệt đối sẽ không buông bỏ quyền thế mà hắn đang nắm trong tay, đây là thanh đao mà hắn dựa vào để sinh tồn, hắn đã không thể nào quay về Ly Bắc được nữa, cho nên hắn nhất định phải nắm chặt thanh đao này. Thẩm Trạch Xuyên cũng sẽ không bao giờ khoan nhượng với việc chính mình vẫn luôn bị khuất phục dưới chân người, bị người quyết định vận mệnh đường đi, y muốn đi lên, y nhất định phải đi lên.

Tiêu Trì Dã bỗng nhiên xiết chặt nắm đấm.

Nếu vụ án này là kế hoạch mà Thẩm Trạch Xuyên tham dự trù tính, vậy thì ai là người đã cùng y bày mưu đây ?

* * *

Lý Kiến Hằng vẫn chưa tỉnh lại, Thẩm Trạch Xuyên được người khác tới thay để đi nghỉ ngơi. Thời điểm y đang lau tay trong phòng ghi tên, liền nghe thấy cánh cửa sau lưng bị mở ra, sau đó có người tiến vào trong phòng.

"Nếu dựa theo kế hoạch như ngươi nói, người tối nay lao ra cứu giá nên là Hàn Thừa mới đúng." Tiết Tu Trác thoáng kéo tay áo, dùng nước lạnh trong chậu rửa sạch tay, cười nói, "Mấy huynh đệ chúng ta, rốt cuộc đều bị Thẩm đại nhân đùa bỡn xoay vòng vòng rồi."

"Tình huống nguy cấp, " Thẩm Trạch Xuyên không quay đầu lại, "Hàn Thừa nếu như có bản lĩnh, gọi hắn tới cứu cũng không sao, thế nhưng hắn lại quá chậm, vậy thì biết làm sao bây giờ ?"

"Vụ ám sát ngày hôm nay tuyệt đối không thể đánh rớt được Tiêu Nhị, nhiều lắm cũng chỉ có thể kết tội hắn sơ suất trong việc quản lý nhân thủ. Ngược lại là ngươi, lần này lại lộ nguyên hình ở trước mặt hắn như vậy, cho dù có được thăng chức, ngày sau cũng không dễ sống đâu."

"Ta cùng với Tự Thừa đại nhân là người đứng chung trên một con thuyền, ta sống không dễ chịu, " Thẩm Trạch Xuyên nhìn lại, cười nói, "Ngươi có thể thoải mái được sao ?"

"Ta nghe nói có một loại chó điên, khi điên tiết lên thì ngay cả người mình cũng cắn." Tiết Tu Trác khẽ vẩy vẩy hai tay, nhìn về phía Thẩm Trạch Xuyên, "Dứt khoát bắt người làm đá kê chân cho mình như vậy, đứng chung trên một con thuyền trái lại thật khiến người sinh ra sợ sệt đấy."

"Ngươi nói vậy là có ý gì, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Người tối nay đắc thế đều là huynh đệ chúng ta, người đệm ở trước mặt Tiêu Nhị không phải là ta sao? Ngày sau ta chính là cái gai trong mắt Tiêu Nhị, về tình về lý, hắn đều nên hận chết ta rồi."

"Hoàng thượng và Tiêu Nhị tình nghĩa không cạn, ân cứu mạng ở bãi săn Nam Lâm là khó quên nhất, lần này ngươi ra mặt, cũng không nhất định có thể đạp ngã được Tiêu Nhị."

"Vạn sự khởi đầu nan." Thẩm Trạch Xuyên mỉm cười, "Hoàng thượng nếu quả thật cảm động và nhớ nhung ân cứu mạng của Tiêu Nhị, vậy thì đã không giữ chân hắn ở lại Khuých đô này. Cái mà người gọi là ân tình, chẳng qua chỉ là thứ nhỏ bé vậy thôi."

Tiết Tu Trác chà xát tay, nở nụ cười trong chốc lát, nói: "Tuy rằng tối nay có chút sai lệch, nhưng rốt cuộc cũng đều đã xong rồi. Trấn phủ đại nhân, ngày sau xin được chiếu cố nhiều hơn."

Trấn phủ của Cẩm y vệ chính là quan ngũ phẩm, Tiết Tu Trác là đang nói cho Thẩm Trạch Xuyên biết, tương lai luận thưởng hắn có thể lấy được bao nhiêu thứ.

Thẩm Trạch Xuyên ngược lại cũng không có quá nhiều kinh hỉ, y nói: "Người của Thượng Thực cục sẽ bị thẩm tra, Thượng Thư bộ Hình Khổng Tưu là một vị quan thanh liêm chính trực, công chính nghiêm minh, các ngươi không thể vu oan, giá họa cho người khác ngay dưới mí mắt ông ta đâu."

"Nếu đã dám làm, liền không sợ bọn họ điều tra." Tiết Tu Trác sửa sang xong ống tay áo, nho nhã lễ độ nói, "Sang năm mới mong chúng ta có thể tiếp tục đồng tâm hiệp lực, sớm ngày được toại nguyện."

"Nhận được sự săn sóc của Tự Thừa đại nhân," Thẩm Trạch Xuyên quan sát hắn, ôn hoà nói, "Ta nhất định sẽ giải quyết xong ý nguyện xưa cũ."

Chương 48 : Liền kế 

Lý Kiến Hằng nằm mơ thấy ác mộng.

Hắn mơ thấy mình trở lại đêm mưa ở bãi săn Nam Lâm ngày ấy, cành cây bén ngọn cứa vào mặt hắn, khiến hắn hốt hoảng ôm đầu né tránh.

Ngựa dưới chân lao nhanh về phía trước, Lý Kiến Hằng sợ hãi muốn nắm chặt dây cương, thế nhưng đột nhiên lại bị Tiêu Trì Dã xoay người túm cổ áo ném xuống ngựa.

"Sách An cứu ta!" Lý Kiến Hằng ngã xuống đất, quỳ gối cầu khẩn nói, "Sách An, Sách An! Chúng ta từng là huynh đệ mà, đừng bỏ ta ở lại nơi này !"

Dưới tiếng sấm vang chớp giật, sắc mặt Tiêu Trì Dã nặng nề, lãnh khốc nói với hắn : "Đánh cho bất tỉnh rồi mang người đi !"

Lý Kiến Hằng nước mắt giàn giụa, nhìn Thần Dương tiến về phía mình, sợ hãi lùi về sau, vung tay quát lớn : "Ta... Ta là hoàng đế! Sao ngươi có thể đối xử với ta như vậy ?"

Lý Kiến Hằng dịch người về sau liền đụng phải ai đó, hắn quay đầu lại, nhìn thấy Hàm Đức đế thân hình lọm khọm, cầm chặt cổ tay hắn, hắn lúc này kêu lên: "Hoàng huynh, hoàng huynh cứu ta!"

Hàm Đức đế siết chặt ngón tay, bấu sâu vào trong da thịt Lý Kiến Hằng, ho ra máu, lạnh giọng nói: "Hôm nay cứu ngươi, ngày mai cũng có thể giết ngươi! Ngươi có hiểu hay không?"

Lý Kiến Hằng bị đau mà giãy dụa, thế nhưng làm thế nào cũng không thể thoát ra được. Mưa trên trời bỗng nhiên biến thành thứ chất lỏng sền sệt, Lý Kiến Hằng sờ soạng trong chốc lát, không lâu sau cả tay đều là sắc máu đỏ tươi. Hắn ngửa đầu lên, trong đêm đen bỗng nhiên "rầm" một tiếng lăn ra một chiếc đầu lâu.

Lý Kiến Hằng không biết lấy khí lực từ nơi nào, hắn dùng hết sức bình sinh rút tay mình ra khỏi tay Hàm Đức đế. Hắn thở hổn hển, từ trong bùn lầy bò dậy, run rẩy đá văng đầu người, sau đó quay ra gào khóc với những bóng đen ở xung quanh : "Ta là hoàng đế, trẫm —— trẫm là thiên tử! Các ngươi ai muốn giết ta ? !"

"Hoàng thượng, " có người khẽ gọi, "Hoàng thượng."

Lý Kiến Hằng đột nhiên mở mắt, thất thần nhìn chằm chằm kim đỉnh, lẩm bẩm nói: "Ai muốn giết ta... Ai muốn giết ta..."

Thái hậu dùng khăn lau mồ hôi cho Lý Kiến Hằng, cúi người nói: "Kiến Hằng, mẫu hậu ở đây!"

Kiến Hằng!

Lý Kiến Hằng bi thương vô cùng, mẫu thân hắn chết sớm, Quang Thành đế từ trước tới nay chưa bao giờ từng nhìn nhận hắn, những năm này hắn ăn chơi xa đọa, xung quanh luôn có những người nịnh bợ, ninh hót, thế nhưng trước nay chưa từng có ai gọi hắn hai tiếng Kiến Hằng như vậy.

"Mẫu hậu..." Lý Kiến Hằng nghẹn ngào, hô, "Mẫu thân!"

Thái hậu khẽ nghiêng đầu, như lau nước mắt, nói: "Ngươi mê man cả một đêm, ai gia thật sự rất sợ hãi. Lúc này ngươi còn đau ở đâu, nhất định phải nói cho ai gia biết."

Lý Kiến Hằng nhìn thái hậu, thấy bà còn đang mặc lễ phục đêm qua, nhất định là đã ở đây chăm sóc cả một đêm. Lý Kiến Hằng lúc này nâng người dậy, nhìn thấy tóc mai thái hậu đã điểm bạc, hai mắt ửng đỏ, cả người tiều tụy đi không ít.

Lý Kiến Hằng cảm thấy ấm áp vô cùng, hắn lau hai mắt, nắm lấy cánh tay thái hậu, nói: "Khiến mẫu thân lo lắng cả một đêm, ta hiện tại không sao rồi."

Hải Lương Nghi quỳ ở bên ngoài, ông cũng đã ở đây canh giữ cả một đêm, vừa nghe thấy bên trong có tiếng nói chuyện liền biết Lý Kiến Hằng đã tỉnh rồi, không khỏi có chút yên lòng.

Một lát sau, cung nữ rón rén đi vào, hầu hạ Lý Kiến Hằng rửa mặt. Thái hậu tự mình bưng chén thuốc, tự mình nếm thử trước, sau đó mới đút cho Lý Kiến Hằng.

Lý Kiến Hằng uống hết thuốc, sắc mặt trước sau vẫn có chút không tốt, thế nhưng so với đêm qua đã khá hơn rất nhiều. Hắn xỏ giày đi ra ngoài, nhìn thấy Hải Lương Nghi còn đang quỳ dưới đấy, hắn cảm thấy rất cảm động, tiến lên đỡ Hải Lương Nghi, nói: "Các lão, trẫm không sao rồi !"

Hải Lương Nghi suýt chút nữa đã không thể đứng dậy nổi, Lý Kiến Hằng không muốn ông tiếp tục ở lại đây nữa, các đại thần quỳ gối ở bên ngoài cũng đồng loại khuyên lui, cuối cùng chỉ còn chừa lại những người đã thẩm tra cả đêm là Khổng Tưu, Sầm Dũ và Phó Lâm Diệp.

"Các ngươi đã tra ra gì rồi ?" Lý Kiến Hằng gấp không chờ nổi, hỏi, "Lỗ thượng thư hãy nhanh chóng nói cho trẫm biết đi."

Khổng Tưu dập đầu, nói: "Đêm qua Hình bộ thẩm tra suốt đêm, hiện đã điều tra rõ thái giám ám sát tên là Quý Sinh, được nữ quan Phục Linh của Thượng Thực cục phái đi đảm nhận nhiệm vụ thử độc đồ ăn cho hoàng thượng trong Bách Quan Yến."

"Nữ quan?" Lý Kiến Hằng kinh ngạc hỏi, "Nữ quan này vì sao lại muốn hãm hại trẫm?"

Khổng Tưu nói: "Chúng thần hiện tại vẫn chưa thể tra rõ nguyên do là vì sao."

Lý Kiến Hằng vội la lên: "Các ngươi tra xét cả một đêm, vậy mà lại không tra ra được gì à ?!"

Khổng Tưu cùng hai người còn lại liếc mắt nhìn nhau, hắn trầm mặc chốc lát, nói: "Hoàng thượng có điều không biết, Phục Linh tự biết bản thân mình khó thoát khỏi lưới pháp luật, cho nên ả đã uống thuốc câm, tùy ý người dùng hình, tra tấn."

Lý Kiến Hằng như đột nhiên hiểu ra gì đó, hắn nói: "Ả ta chỉ là một nữ quan trong cung, ả làm loại chuyện ám sát này nhằm mục đích gì ? Ả nhất định là sợ chính mình khi bị dùng trọng hình có thể vì đau đớn mà buột miệng nói ra gì đó, cho nên trước tiên đã tự làm mình bị câm như vậy ! Sau lưng ả chắc chắn có người sai khiến!"

Khổng Tưu lại tiếp lời : "Hoàng thượng thánh minh, vi thần cùng hai vị đồng liêu Đô sát viện cũng nghĩ như vậy, cho nên đêm qua đã điều tra tỉ mỉ nữ tử này, phát hiện trong nhà ả ta còn có mẹ già, ở tại một ngõ hẻm trên Phố lớn Đông Long. Căn nhà ả tuy nhỏ, nhưng cũng không phải là loại mà một nữ quan đại nội như ả có thể mua được, vi thần tiện đà điều tra, liền tra ra được tòa nhà này thật sự không phải do bản thân ả ta mua, mà là người môi giới ở Phố lớn Đông Long cố ý bán chịu cho ả."

Lý Kiến Hằng là người quen thuộc với Phố lớn Đông Long nhất, lập tức nghe ra điểm đáng ngờ, nói: "Nhà ả nếu đã là cô nhi quả phụ, vậy chắc chắn cũng không có vật gì đáng tiền có thể lấy ra để đặt cọc tiền nhà."

Khổng Tưu nói: "Đúng là như vậy, vi thần cũng cảm thấy điểm đáng ngờ tầng tầng, vì vậy liền gọi người môi giới tới hỏi, sau đó hỏi ra được hắn sở dĩ bán chịu tòa nhà kia cho nàng, toàn bộ đều là vì nể nang mặt mũi Cấm Quân."

Trái tim Lý Kiến Hằng "lộp bộp" một tiếng, hắn như đứng đống lửa, như ngồi đống than, ngừng lại trong giây lát rồi mới hỏi : "Việc này thì có quan hệ gì tới Cấm Quân ?"

Khổng Tưu nói: "Đây là do Đoạn sự lục phẩm Viên Liễu thuộc Đoạn sự ty của Cấm Quân cố ý dặn dò người môi giới, Viên Liễu và Phục Linh tuy rằng không có hôn ước, nhưng đã sớm lén lút tư thông với nhau từ lâu."

Lý Kiến Hằng bỗng nhiên đứng dậy, nói: "Tiêu tổng đốc có biết việc này không?"

Khổng Tưu biết đến quan hệ giữa hắn và Tiêu Trì Dã thường ngày rất tốt, trong lúc nhất thời cũng đoán không ra hắn là muốn bảo vệ Tiêu Trì Dã hay là muốn làm gì khác, cuối cùng chỉ có thể nói lời thật : "Ý tứ của Tổng đốc, là không hề biết đến việc này."

Lý Kiến Hằng đứng yên tại chỗ, sắc mặt biến đổi vài lần, cuối cùng nói: "... Cấm Quân nhiều người, hắn không biết cũng là hợp tình hợp lý. Việc này trước tiên đừng để lộ ra, các ngươi lui xuống đi, truyền Hàn Thừa và Thẩm Trạch Xuyên tiến vào đây, trẫm muốn ban thưởng cho hai người bọn hắn!"

* * *

Tiêu Trì Dã bước đi trong tuyết, đá văng cửa chiếu ngục. Quản ngục bên trong đã nhận được tin tức từ sớm, lúc này vội vàng dẫn Tiêu Trì Dã tiến vào.

Phục Linh bị giam giữ ở bên trong, nàng ta mới hai mươi ba tuổi, bởi vì chịu cực hình mà búi tóc trên đầu ngổn ngang, ngồi trên cỏ dại không hề nhúc nhích.

Tiêu Trì Dã tiến vào cửa phòng giam, Thần Dương bước tới cởi áo khoác cho hắn. Bởi vì thân thể hắn quá cao, khí thế cũng quá mức mạnh mẽ, cho nên vừa tiến vào đã ngay lập tức khiến Phục Linh sợ hãi run rẩy.

Bộ dáng của Tiêu Trì Dã thật ra rất anh tuấn, trên người hắn mang theo một cảm xúc phức tạp lẫn lộn, pha trộn giữa sự ngả ngớn cợt nhả cùng với nghiêm túc và dữ dội, cho nên hắn vừa có thể làm một tên công tử chơi bời phóng đãng, cũng vừa có thể làm một Tu La Vương lạnh lùng nghiêm nghị. Hắn tựa như là đang thay đổi mặt nạ, một khi thay đổi rồi, tất cả các cử chỉ liên quan đều sẽ được thay đổi cho phù hợp.

Giờ khắc này hắn chính là quý công tử đi ngang qua nơi này.

Tiêu Trì Dã trước tiên đánh giá một lượt phòng giam, thoáng cúi người xuống, nhìn cửa sổ hẹp kia, thấy ngoài cửa sổ cũng là tường cao nơi hình ngục, không khỏi có chút mất hứng mà thu hồi ánh mắt, lại lần nữa đứng thẳng người lên. Hắn nghiêng đầu cụp mắt, nhìn Phục Linh ngồi trên đất.

Phục Linh tựa vào vách tường, cảm thấy được ánh mắt kia mang theo sự kinh thường trời sinh.

"Nữ quan của Thượng Thực cục." Tiêu Trì Dã nói.

Phục Linh không ngẩng đầu lên, chỉ nhìn chằm chằm vào giày hắn.

Thần Dương đưa ghế tựa tới, Tiêu Trì Dã liền ngồi xuống. Hắn chống tay lên một bên đầu gối, nhìn Phục Linh, nói: "Viên Liễu hắn có thê có thiếp, vậy mà vẫn liều mạng, mặc kệ nguy hiểm cho dù có bị treo lệnh bài cũng vì ngươi an bài ngôi nhà kia. Ngươi là đại mỹ nhân như thế nào mà lại có thể khiến hắn ngay cả mạng cũng không cần như vậy ? Ngẩng đầu, để ta nhìn một chút."

Phục Linh co người lại, không để ý tới lời hắn.

Tiêu Trì Dã ngả người ra sau, nói: "Tuổi tác cỡ hắn đều có thể làm cha ngươi luôn rồi, vậy mà ngươi cũng can tâm tình nguyện cho được ? Làm nữ quan không giống với làm cung nữ, sau này ra khỏi cung, nói thế nào cũng vẫn có thể xứng với con cháu của những gia đình đoan trang. Viên Liễu chỉ là một tiểu quan lục phẩm, đã vậy còn là quân lưu manh không tiền không thế, ngươi chọn ở cùng hắn, là vì mắt bị mù, hay là vì si tình thế ?"

Trong phòng giam tĩnh lặng như tờ.

"Ta tạm thời không đề cập tới Viên Liễu nữa, nhưng ngươi có thể lấy cái gì ra để khuyên Quý Sinh ám sát vậy ? Ngươi cũng không có tiền, nhất định là người khác xúi bẩy hắn. Cổ họng ngươi không nói được nữa, là vì bọn họ đã sớm quyết định lấy ngươi ra làm người chết thay, chủ nhân của ngươi thật sự rất cao tay, đem những người như các ngươi dùng hết liền đạp. Ngươi có chết hay không, cũng chẳng liên quan gì tới ta, nhưng bây giờ các ngươi lại muốn làm điều đó trên đầu Tiêu Sách An ta, tưởng cứ muốn dễ dàng chết đi như vậy mà được à ?" Tiêu Trì Dã cười cười, nói, "Không dễ dàng thế đâu tiểu cô nương."

Thần Dương xoay người lại, gật đầu với quản ngục ở phía sau, chỉ nghe xiềng xích "Rầm" một tiếng, Viễn Liễu cả người bụi bẩn liền bị lôi ra ngoài.

Viên Liễu liên tục lăn lộn lao tới gần Phục Linh, lớn tiếng nói: "Tiện nhân! Ngươi vậy mà lại hại ta đến mức này!"

Phục Linh run rẩy, tựa vào vách tường bò sang phía bên kia. Viên Liễu túm lấy mắt cá chân nàng ta, thảm thiết nói: "Ta thì liên quan gì tới ngươi ? Ta đối xử với ngươi như vậy, ngươi lại báo hại ta thế này đây !"

Phục Linh bị kéo chân liền rơi nước mắt, nàng ta đạp Viên Liễu, cổ họng gắng sức kêu gào lên.

Viên Liễu lôi nàng ta, nói: "Nhĩ lão mẫu bệnh nặng, là ta gọi đại phu tới khám cho nàng ! Ngươi muốn cái gì ta cho cái đó, ngươi lừa dối ta, ngươi còn muốn kéo cả nhà ta chết cùng ! Đồ tiện nhân độc phụ!"

Tiếng xiềng xích vừa vang lên, Viên Liễu đang mất khống chế đã bị Thần Dương kéo lại. Hắn vẫn cố gắng với tay ra, khuôn mặt dữ tợn nói: "Ta nhất định sẽ không bỏ qua cho ngươi đâu! Ta thành quỷ cũng sẽ không bỏ qua cho ngươi!"

Tiêu Trì Dã ngồi trên ghế tựa lại quay đầu nhìn cửa sổ nhỏ, vậy mà thật sự còn có thể nhìn thấy một chút mảnh trời. Hôm nay không có tuyết, những đám mây trắng trôi hững hờ trên bầu trời, hắn ngoảnh mặt làm ngơ với hết thảy ân oán đang diễn ra trước mắt này.

Viên Liễu quỳ ngồi trên đất, thất thanh khóc rống lên, hắn sau đó bò về phía Tiêu Trì Dã, rập đầu lạy lục cầu xin nói: "Tổng đốc, Tổng đốc! Ngài tha cho ta lần này! Van cầu ngài, ta là bị ma quỷ ám ảnh, ta nguyện làm trâu làm ngựa để đền đáp ơn huệ của ngài !"

Tiêu Trì Dã nhìn về phía hắn, nói: "Người cầm tính mạng ngươi trong tay không phải là ta, đi cầu xin người ta đi, vì già trẻ lớn bé trong nhà mà dập đầu mấy cái, xem như bù đắp cho vợ con ngươi đi."

Viên Liễu nghe xong liền lao về phía Phục Linh, vừa dập vừa cầu xin nói : "Ngươi buông tha ta đi! Ngươi buông tha ta có được hay không? Việc này không liên quan gì tới ca cả ! Ta van cầu ngươi! Ta van cầu ngươi! Cả nhà của ta trên dưới tám miệng ăn, ta không muốn bọn họ đều chết ở chỗ này!"

Phục Linh rơi lệ không nhìn hắn.

Viên Liễu nước mắt giàn giụa như mưa, hắn thật sự đang rất sợ hãi, dập đầu van lạy đến chảy cả máu, nói: "Phục Linh... Một đêm vợ chồng tình nghĩa trăm năm... Chúng ta tuy rằng không làm phu thê, nhưng tình cảm mấy năm này vẫn còn mà ! Ta van cầu ngươi, đừng đổ tội lên người ta ! Kiếp sau ta nguyện làm nhi tư, làm tôn tử của ngươi ! Ngươi buông tha ta đi ! Ngôi nhà kia là ta muốn hiếu kính Nhĩ lão mẫu, ngươi làm sao có thể..." Hắn gần như là nghẹn ngào khó nén, kiên cường chống đỡ ngắt quãng nói, "Ngươi làm sao có thể cầm nó... Đến để lấy mạng cả nhà ta ! Ngươi có còn lương tâm hay không !"

Phục Linh thống khổ lắp bắp nói gì đó, nàng ta cũng đang rập đầu lạy lục Viên Liễu, môi miệng mấp máy không thôi, rõ ràng là đang xin lỗi.

Viên Liễu đi bằng đầu gối về phía trước, đỡ lấy thân thể Phục Linh, máu tươi trên trán chảy xuống, hắn bi ai nói: "Ta không muốn ngươi rập đầu lạy! Ta muốn ngươi đem hết thảy sự tình nói rõ ràng một lượt ! Ta không muốn chết... Phục Linh! Đừng hại ta..."

Tiêu Trì Dã thấy thế, nói: "Mưu tính ám sát, tuyệt đối sẽ không chém đầu. Ngươi muốn chết cũng không sao, chỉ đáng thương cho mẫu thân ngươi, lão nhân gia tuổi tác đã lớn như vậy, còn phải chịu hình phạt tàn khốc hành hạ. Chiếu ngục là nơi như thế nào, ngươi còn không biết hay sao? Nàng một khi đã rơi vào tay Cẩm y vệ, lột da rút xương đều là chuyện có thể đấy."

Phục Linh ngửa mặt khóc lớn.

Tiêu Trì Dã nói: "Chủ nhân của ngươi không nói với ngươi việc này à ? Ta sẽ không để vụ án này nhanh chóng kết thúc đâu, kéo dài một ngày, chịu phạt một ngày. Ngươi phải chịu, hắn phải chịu, mẫu thân ngươi cũng phải chịu, chịu phạt tới khi nào ta thấy thống khoái thì mọi người mới được nói lời từ biệt."

Phục Linh hướng về phía hắn, nơi cổ họng phát ra tiếng căm hận nghẹn ngào.

Tiêu Trì Dã không nhúc nhích, chỉ nhìn nàng ta, nói: "Không phải nói đánh chó còn phải nhìn mặt chủ sao ? Dám cắn Tiêu Sách An ta, tất cả mọi người đều phải đồng thời chịu khổ, ta muốn đánh cho ngươi da tróc thịt bong sống không bằng chết, nhìn một chút xem là ai không chống đỡ được trước tiên. Thần Dương, lôi mẫu thân của nàng ta tới đây."

Thần Dương vâng lời, lui về phía cửa ngục.

Phục Linh đột nhiên gào lên, cổ họng nàng ta hỏng rồi, nàng ta như một con dã thú đang đứng trên bờ vực tuyệt vọng, lao về phía Tiêu Trì Dã, nhào xuống đất, lấy ngón tay viết ngoáy vài con chữ.

Tiêu Trì Dã cúi đầu, nhìn chốc lát, sau đó nói: "Cho nàng ta giấy bút, ta muốn giấy trắng mực đen."

* * *

Phục Linh bị Thần Dương mang đi ký tên đóng dấu, trong phòng giam chỉ còn Tiêu Trì Dã và Viên Liễu. Viên Liễu thấy Tiêu Trì Dã muốn rời đi, lập tức lôi kéo áo quần hắn.

"Tổng, Tổng đốc!" Viên Liễu nói, "Mọi chuyện đã giải quyết xong rồi... Ta có phải là có thể..."

Tiêu Trì Dã phủ thêm áo khoác, quay đầu lại nói: "Ngươi đảm nhiệm chức vụ Đoạn sự từ bao giờ nhỉ ?"

Viên Liễu vội vàng rút ngón tay, đáp: "Năm thứ ba sau khi Tổng đốc nhậm chức."

Tiêu Trì Dã nói: "Nói như vậy là người đi theo ta."

Viên Liễu hoảng loạn gật đầu không ngừng, nói: "Ta là người của Tổng đốc!"

Tiêu Trì Dã suốt đêm không ngủ, lúc này cảm thấy có chút mệt mỏi, hắn đỡ đao, dùng vỏ đao đẩy tay Viên Liễu ra, nói: "Người của ta không có ai tai to mặt lớn như vậy, có thể bảo người môi giới của phố lớn Đông Long ghi nợ. Tất cả các tài sản thêm vào của Cấm Quân đều phải báo lên trên, thứ ngươi không báo, ngoại trừ tòa nhà kia, còn có đồn điền ở ngoài thành. Đời sống của Đoạn sự lục phẩm cũng khá tốt đấy chứ, rốt cuộc là ai đang nuôi ngươi, ngươi còn không biết sao?"

Viên Liễu nước mắt nước mũi giàn giụa, hắn khóc hu hu, nói: "Ta là bị người che mắt, đáng lẽ không nên tham lam chút đồ vật kia, Tổng đốc, Tổng đốc! Nhưng ta không phản bội Cấm Quân..."

Tiêu Trì Dã khẽ ngẩng cái cổ mỏi nhừ lên, không tiếp tục nhìn hắn nữa, nói: "Nhi tử ngươi năm nay bao nhiêu tuổi rồi ?"

"Bốn... Bốn tuổi."

"Ta thay ngươi nuôi." Tiêu Trì Dã mặt không cảm xúc, nói "Sau khi vụ án này kết thúc, ngươi tự mình định đoạt đi."

Cửa hình ngục vừa đóng, Viên Liễu đã lụi xơ trên đất.

Tiêu Trì Dã đi trong hình ngục tối tăm và ẩm ướt, nghe thấy tiếng khóc sau lưng, tiếp nhận lời khai trong tay Thần Dương. Hắn vừa bước chân ra khỏi cửa, liền đã nhìn thấy Cốt Tân đi tới nghênh đón.

"Công tử, " Cốt Tân nói, "Mẫu thân Phục Linh chết rồi."

Thần Dương cau mày, nói: "May là sáng nay chủ nhân không tiến cung, bằng không Phục Linh liền không còn cố kỵ nữa, lời khai này cũng chẳng lấy được về tay."

"Một xấp giấy, " Tiêu Trì Dã nương theo ánh sáng lật qua lật lại lời khai, "Phục Linh ngay cả mặt của đối phương cũng chưa từng thấy, chỉ bằng vào cái này, chẳng thể gán tội cho ai cả."

Thần Dương nói: "Tốt xấu gì cũng phủ sạch quan hệ với Cấm Quân, chủ nhân, ngài có muốn vào cung trình cấp lời khai này cho hoàng thượng không?"

Tiêu Trì Dã liếc mắt nhìn hắn, hỏi ngược lại: "Cấm Quân tại sao lại phải phủi sạch quan hệ ?"

Thần Dương và Cốt Tân đều sững sờ.

Tiêu Trì Dã nở nụ cười lạnh, hắn nói: "Đã là thú bị nhốt trong chuồng, thì nhất định phải có dáng vẻ bị người vây công. Bọn họ gấp gáp muốn đem chậu nước bẩn này giội lên đầu ta như vậy, như thế vẫn chưa đủ đâu, ta chẳng những muốn chịu chậu nước bẩn này, ta còn muốn lăn lộn trong đám bùn lầy đó một vòng, càng bẩn càng tốt. Ta bẩn một phần, liền giúp cho tường sắt của bọn họ một phần, làm cho bọn họ trở thành người có quyền năng một tay che trời, bọn họ ngay cả Tổng đốc Cấm Quân cũng có thể dễ dàng đạp bay như vậy, chờ đến khi hoàng thượng lấy lại tinh thần, liền thấy khả nghi, liền sẽ thấy sợ. Hoa Đảng vừa mới dẹp xong, ai muốn làm tân đảng, người đó chính là muốn chết."

Chương 49 : Hàn quang

Tiêu Trì Dã mãi vẫn chưa vào cung, Thẩm Trạch Xuyên trước tiên đã yết kiến Lý Kiến Hằng ở Minh Lý đường, được phong làm Trấn phủ ngũ phẩm của Cẩm y vệ. Lệnh bài của hắn bởi vậy được đổi thành lệnh bài bằng đồng sơn vàng, in hình hải trãi cưỡi mây vần vũ, một mặt đề chữ "Thủ vệ", mặt còn lại đề chữ "Theo giá".

Hàn Thừa lần này chỉ nhận được một chút ban thưởng, trong lòng có điểm không thoải mái, biết mình bị Thẩm Trạch Xuyên coi là đá kê chân, nhưng hắn cũng biết y bây giờ đang được nhận thánh ân, tuyệt đối không thể nảy sinh hiềm khích với y.

Trở lại nơi làm việc của Cẩm y vệ, các đồng liêu đều đến chúc mừng, Thẩm Trạch Xuyên ân cần đáp lại từng người. Hàn Thừa đợi đến khi người vãn tiệc tan, liền nói: "Đây là lần đầu tiên ngươi mang kim bài, có một số việc chắc hẳn vẫn còn chưa rõ ràng phải không ?"

Thẩm Trạch Xuyên khiêm tốn, nói: "Kính xin Chỉ huy sứ đại nhân chỉ điểm."

Hàn Thừa rất hưởng thụ, nói: "Thời điểm khi trực ban, kim bài này phải luôn đeo bên hông, khi nghỉ phép cũng không được để lộ ra ngoài. Xưa nay theo giá vẫn luôn là nhiệm vụ do mười hai sở gách vác, thế nhưng hiện tại đã không thể tiếp tục như trước kia nữa, lời ăn tiếng nói càng phải thêm cẩn trọng. Ngươi lúc trước tuy rằng đã từng làm nhiệm vụ, nhưng bây giờ không giống với lúc đó, bây giờ còn có thêm một số thứ nữa, nếu là 'Lệnh bắt giữ', trước tiên không thể vội vã đi bắt người, mà nhất định phải đi tới Hình bộ, nhờ Cấp sự trung của Hình Bộ ký tên. Nếu là 'Lệnh địa phương', chính là loại phải ra khỏi Khuých đô đi tới địa phương tra án, trước khi lên đường cũng phải đi một chuyến tới Hình bộ và Đô sát viện để bọn họ ký tên cho ngươi."

Thẩm Trạch Xuyên khiêm tốn nghe dạy bảo.

Hàn Thừa thấy y thái độ cung kính, dáng vẻ không hề khác với trước khi được thăng quan, không khỏi nổi lên chút tâm yêu mến người tài, nói tiếp: "Trước đây, Đông Hán luôn ngự trên đỉnh đầu chúng ta, xuất môn nhìn thấy thái giám của Đông Hán liền phải đến khom lưng cúi đầu, thế nhưng hai mươi bốn nha môn hiện nay bỏ trống không người, Đông Hán như bị phế truất, cho nên hiện tại bọn họ nhìn thấy chúng ta liền sẽ vái chào, chúng ta cũng không cần làm gì cũng phải xem sắc mặt bọn thái giám đó nữa. Tuy nhiên, có một chuyện ngươi cần phải nhớ kỹ, chính là Cẩm y vệ tuy rằng nghe lệnh của hoàng thượng, nhưng vẫn phải giao thiệp với tam pháp ty, khi đi làm việc ở địa phương phần lớn cũng là đồng hành cùng với Ngự sử của Đô sát viện, mọi người nhìn qua tựa như chức quyền phân chia, nhưng kì thực vẫn luôn phải cần tới nhau, cho nên khi làm nhiệm vụ nhất định phải luôn giữ quan hệ tốt với quan lại của Tam pháp ty, tuyệt đối đừng nên gây hấn với bọn họ, nếu như không cẩn thận để lại vướng mắc, những việc sau này sẽ rất khó xử."

Những chuyện này Thẩm Trạch Xuyên đều đã thuộc làu làu, nhưng sắc mặt y tựa như mới chỉ nghe qua lần đầu, biểu tình thập phần nghiêm túc.

Hàn Thừa cuối cùng giữ lại cho Thẩm Trạch Xuyên chút mặt mũi, nói : "Ngươi nếu muốn tìm người dưới trướng mới thì hãy tới phòng ghi chép sổ sách, nhìn qua một lượt rồi chọn lựa đi."

Thẩm Trạch Xuyên tạ ơn Hàn Thừa, sau khi ra khỏi cửa liền men theo hành lang đi ra ngoài, ngược lại cũng không hề vội vã đi tới phòng sổ sách để chọn người. Thời điểm khi y vừa ra khỏi cửa cung, Tiêu Trì Dã đang ngồi trên xe chờ đợi.

Thẩm Trạch Xuyên dừng bước chân, ngay lập tức quay người lại.

Tiêu Trì Dã vén rèm, ung dung nói : "Lên chức rồi, bổng lộc nhất định cũng sẽ tăng theo, mời ta một bữa rượu chắc không có gì quá khó khăn đâu nhỉ ?"

Thẩm Trạch Xuyên thấy Đinh Đào và Cốt Tân chia nhau đứng ở hai bên nhìn mình chằm chằm như hổ đói, lúc này liền thở ra hơi lạnh, ung dung đáp: "Ta bằng lòng mà, cũng đang định đi tìm ngươi đây."

Hai người đi tới trạch viện mà Tiêu Trì Dã mời tiệc hai vị sư phụ ngày trước, bàn ghế trong phòng đã được dọn sạch, sau đó bài trí một số đồ trang trí trạm khắc nhỏ ngăn cách chỗ ngồi bốn phía, chính giữa đặt chiếc ngà voi khá lớn, đơn giản tao nhã, là một nơi thích hợp để uống rượu bàn chuyện phiếm.

Trong phòng ấm áp, hai người đều cởi ra áo khoác ngoài.

Tiêu Trì Dã ngồi xếp bằng, tư thế có phần tùy ý, Thẩm Trạch Xuyên trái lại vẫn là bộ dáng đoan trang nhã nhặn như trước, Tiêu Trì Dã cười một tiếng, nói: "Nếu bàn về cử chỉ điệu bộ, ngươi ngược lại càng giống người xuất thân từ gia đình quý tộc hơn đấy, Kỷ Cương sư phụ còn dạy ngươi cả mấy việc này cơ à ?"

Tất cả những thứ này hết thảy đều là do Tề thái phó dùng thước gỗ uốn nắn ra, Thẩm Trạch Xuyên không trả lời, chỉ nói: "Hôm nay chờ ta ở cửa cung có việc gì vậy ?"

Tiêu Trì Dã nhìn nha hoàn dâng rượu và thức ăn lên, đợi đến sau khi người ra hết khép cửa lại, mới nói: "Ngươi không phải vừa nói đang định đi tìm ta đó sao ? Ngươi nói trước đi."

"Ta thấy ngươi vẫn chưa vào cung diện kiến hoàng thường, tối hôm qua bận bịu cả đêm, hẳn là lăn lộn bên trong hình ngục suốt đi." Thẩm Trạch Xuyên trước tiên uống mấy ngụm trà nóng cho ấm người, nói, "Phục Linh chắc dễ dàng tra xét lắm nhỉ ?"

"Ừ, " Tiêu Trì Dã tự rót rượu cho chính mình, "Dễ dàng tra xét đến mức không giống với loại người mà ngươi sẽ lựa chọn để dùng."

"Nàng ta có mẹ già, lại là người nhẹ dạ cả tin, nhược điểm nhiều như vậy, chính là loại người dễ gây khó dễ nhất, nhưng cũng là loại dễ thay đổi lời khai nhất." Thẩm Trạch Xuyên cười nói, "Ngươi nói không sai, nếu là ta, ta nhất định sẽ không dùng người như vậy."

"Thế nhưng Thẩm Lan Chu, " Tiêu Trì Dã uống rượu nhìn y, làm ướt cổ họng, sau đó mới nói, "Ngươi dùng hạng người gì, ta cũng đều không bất ngờ đâu."

"Ta cũng là con người mà, " Thẩm Trạch Xuyên tiếp nhận bầu rượu từ Tiêu Trì Dã ở phía bên kia, "ta cũng vẫn có vài phần tình cảm chứ."

"Thế nhưng thứ tình cảm ấy, một phần cũng đều không dành cho ta, " Tiêu Trì Dã đáng tiếc nói.

Thẩm Trạch Xuyên chậm rãi rót rượu, nói: "Ngươi cũng chẳng kém là bao đâu."

"Ta nhiều lần đưa tay ra như vậy, " Tiêu Trì Dã ánh mắt hiền lành, "Ngươi thế nhưng đều làm như không thấy, quyết tâm phải cùng ta đánh nhau?"

"Nếu như chỉ kể ra một ít tin tức không quan trọng, liền đã coi như đưa tay giúp đỡ, " Thẩm Trạch Xuyên đặt bầu rượu, nhìn hắn, "Vậy thì màn kết minh này cũng không khỏi có phần quá rẻ mạt rồi."

"Cho nên ngươi liền quay đầu bắt tay với Hề Hồng Hiên, " Tiêu Trì Dã nói, "Hắn ta là cái thá gì, sao có thể tốt bằng Nhị công tử ngươi chứ."

"Thời điểm nhị công tử chèn ép ta còn uy phong hơn bây giờ nhiều, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Người có năng lực thì sớm muộn gì cũng sẽ lên chức thôi, việc này không thể trách người khác được."

"Ta nào dám trách cứ ngươi, " Tiêu Trì Dã ngăn lại hơi nóng trong nồi, nói, "Đêm qua không thể dùng chân giẫm đạp ta, trong lòng buồn phiền lắm hả ?"

"Nào có." Thẩm Trạch Xuyên mỉm cười.

"Ánh mắt của ngươi lắm lúc thật sự rất độc ác đấy." Thẩm Trạch Xuyên còn chưa kịp trả lời, Tiêu Trì Dã liền đã nói tiếp, "Nhưng đương nhiên, độc ác một chút thì mới thú vị."

Thẩm Trạch Xuyên nhịn trong chốc lát, nói: "Vậy thì ngươi có sở thích rất đặc biệt đấy."

"Ngươi cũng kém gì đâu, " Tiêu Trì Dã nói lấp lửng nước đôi, "Ta cũng là lần đầu tiên gặp được người thích bị người khác cắn đấy."

"Quay lại chuyện chính đi, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Ngươi tới tìm ta làm gì?"

"Uống rượu thôi, " Tiêu Trì Dã uống cạn rượu trong chén, "Tiện thể tán gẫu một chút. Ngươi môi giới Đông Long sau lưng có chỗ dựa, nhưng bọn họ với ta là nước sông không phạm nước nước, cho nên mọi người trước nay vẫn luôn sống vui vẻ hòa bình, nhưng bọn họ lần này lại vu oan lên đầu ta, cho nên ta muốn tra một chút xem người đứng sau lưng bọn họ rốt cuộc là ai."

Thẩm Trạch Xuyên gắp thức ăn trong nồi.

Tiêu Trì Dã nói: "Ta tra một hồi liền tra ra tên Hề Hồng Hiên kia, việc này thật sự rất kỳ quái, lần trước cũng ở tại nơi này, ngươi còn đặc biệt nói cho ta biết tám đại gia đang muốn liên thủ đối phó ta, thế nhưng ngươi vừa quay đầu liền đã bắt tay với bọn họ cùng nhau giẫm ta một cước. Ta nghĩ tới nghĩ lui, rốt cuộc vẫn không hiểu rõ ý đồ của ngươi là gì, thế nhưng khi ta sắp xếp lại trình tự của mọi chuyện một chút, ta liền hiểu ra mục đích của ngươi rồi."

Thẩm Trạch Xuyên đang ăn cá, dáng vẻ của y lúc này trông như một chú mèo con, ăn đến sạch sẽ mà xinh đẹp. Y không ngẩng đầu, chỉ "Ừ" một tiếng ra hiệu chính mình vẫn đang lắng nghe.

Tiêu Trì Dã xoay chén rượu trên bàn, nói: "Ta cần phải đem kế hoạch 'Giẫm ta một cước' đặt trước kế hoạch "Liên thủ với tám đại gia', như vậy mọi chuyện mới thông suốt được. Mục đích của ngươi căn bản không phải là ta, ngươi xúi giục Hề Hồng Hiên động thủ, thúc đẩy hắn tìm kiếm nhà khác liên minh, nhưng ngươi cũng đem tiếng gió tiết lộ cho ta, là vì muốn ta làm ra phản ứng, lợi dụng các chức vị thực quyền trong tám đại doanh mê hoặc những nhà còn lại không muốn đi theo Hề Hồng Hiên làm xằng bậy. Cái này gọi là gì nhỉ, là kế sách phân tán lực lượng của địch à ? Toàn bằng vào những lời lẽ gây xích mích, khiến cho tám đại gia liên minh thất bại là việc nhỏ, để lại hiềm khích mới là khởi đầu của đại sự mà ngươi muốn làm."

Thẩm Trạch Xuyên liếc mắt nhìn hắn, nói: "Ngươi cũng bởi vì tra ra được trong đám người đứng sau lưng người môi giới Đông Long có Hề Hồng Hiên, cho nên mới suy đoán ra những chuyện vừa rồi ?"

"Manh mối, " Tiêu Trì Dã nói, "Ngươi thu dọn không sạch sẽ. Thời điểm khi Hề Cố An còn bị nhốt trong hình ngục, Hề Hồng Hiên bán đi cái mạng kia của hắn để đổi lấy một chức quan nho nhỏ trong triều, nghĩ tới chắc chắn cũng đều là chủ ý của ngươi, bằng không Hề Hồng Hiên tuyệt đối sẽ không nghe lời ngươi như vậy."

Thẩm Trạch Xuyên lấy khăn lau tay, suy nghĩ trong chốc lát, nói: "Người có thể khiến hắn nói gì nghe nấy không phải là ta."

"Ta vốn cho rằng ngươi vội vã ra mặt như vậy, chỉ là vì muốn dễ dàng điều tra án Trung Bác binh bại hơn." Tiêu Trì Dã lại rót rượu, nói, "Ai ngờ lòng ham muốn của ngươi lại lớn như vậy, chia rẽ tám đại gia thì có lợi gì cho ngươi ? Ngươi biết bên ngoài Khuých đô này là tám thành vây xung quanh, bọn họ còn tồn tại lâu đời hơn cả Lý thị. Ngươi nhìn Hoa Tư Khiêm một chút đi, mưu phản ở bãi săn Nam Lâm là đại án như vậy, nhưng thái hậu trước sau vẫn bình yên vô sự. Ngươi làm sao lại dám vọng tưởng, chỉ dựa vào sức mạnh của một người liền có thể chia rẽ được bọn họ? Ngươi đẩy hết lớp mây khói mờ ảo bao xung quanh Khuých đô này ra mà nhìn cho kĩ, bọn họ đã đan xen chặt chẽ vào nhau dưới tận cùng lòng đất, sừng sững ngót ngét mấy trăm năm rồi."

Thẩm Trạch Xuyên triệt để ngừng đũa, thời điểm y ngồi thẳng người liền có một loại ý tứ muốn bắt đầu bàn chuyện. Y chẳng hề tức giận, y thậm chí còn cực kỳ bình tĩnh, y nói: "Ta chỉ hỏi ngươi một chuyện."

Tiêu Trì Dã dừng một chút, đáp lời: "Mời nói."

Thẩm Trạch Xuyên nói: "Từ trước tới nay, Hoa gia và Tiêu gia vẫn luôn cản trở lẫn nhau, một án mưu phản ở bãi săn Nam Lâm khiến cho Hoa gia bước lên con đường suy yếu lụi bại, Tiêu gia bởi vậy chiếm thế thượng phong, thế nhưng ngươi có thật sự thấy mình thắng không ?"

Tiêu Trì Dã xiết chặt chén rượu.

Sắc trời bên ngoài đã tối, trong phòng thế nhưng vẫn chưa đốt đèn. Bóng dáng Thẩm Trạch Xuyên ngồi bên cửa sổ rất gầy, y nói: "Ngươi rất nhanh liền sẽ phát hiện ra, thứ bản thân ngươi phải đối mặt không chỉ là một Hoa gia. E rằng khi vừa mới bắt đầu ngươi còn có thể an ủi chính mình, rằng bọn họ chỉ muốn có được tám đại doanh, nhưng khi ngươi suy nghĩ một chút về sáu châu Trung Bác, ngươi liền hiểu rõ thứ bọn họ muốn không phải chỉ là những thứ này."

"Án Trung Bác binh bại vẫn chưa có kết quả, " Tiêu Trì Dã ẩn mình dưới bóng tối trầm mặc trong giây lát, "Ngươi liền đã chắc chắn là do bọn họ làm ?"

"Đây hết thảy đều là một mớ hỗn độn, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Chúng ta lật qua lật lại để tra xét Án Trung Bác binh bại này một lượt, muốn truy cứu xem rốt cục là lỗi của ai, nhưng ngay từ đầu đây vốn không phải là việc mà một người có thể làm ra được, đồng thời bên trong án binh bại này còn có một việc, đến tận ngày hôm nay vẫn chưa ai có thể giải thích rõ ràng được."

Tiêu Trì Dã nói: "Vì sao."

"Không sai, vì sao." Thẩm Trạch Xuyên nói, "Biên Sa nhập cảnh, tất cả mọi người đều tổn thất nặng nề, Trung Bác chết mất mấy vạn người chỉ là vấn đề nhất thời, nan đề kéo đến lũ lượt phía sau còn có phần thuế ngân sẽ thiếu hụt rất nhiều của Sáu châu Trung Bác. Nhân khẩu làm sao để dọn về chỗ cũ, đất ruộng gieo trồng như thế nào, thành trấn bị tàn phá sạch sẽ phải tu bổ ra làm sao, quốc khố không gánh vác được, Trung Bác bởi vậy biến thành một lỗ thủng lớn giữa đất trời Đại Chu. Khó khăn nhất vẫn là trùng kiến Thủ Bị Quân, nếu không có đủ binh lực, Trung Bác rất có thể sẽ còn bị đánh tan lần nữa. Viện binh của Ly Bắc và Khải Đông có thể chống đỡ được bao lâu? Việc này liên quan trực tiếp đến an nguy của Khuých đô. Những vấn đề này trước khi Trung Bác binh bại không có ai nghĩ đến sao, hay là bởi vì nghĩ rồi nên mới làm như vậy ? Tám đại gia có thể không phải là chủ mưu, nhưng sự tình có quy mô ở mức lớn như thế này, không có quyền thế của bọn họ thì không thể làm được."

"Mỗi một lần Đại Chu lâm vào tình thế hỗn loạn rối ren, tất cả đều không thể tách rời quan hệ với bọn họ. Hai mươi lăm năm trước khi Quang Thành đế còn tại vị, đó là bước ngoặt hưng khởi của Hoa gia, thái hậu vì để củng cố quyền thế, đã giết chết Thái tử hiền năng thủ lễ. Tám mươi năm trước khi Vĩnh Yên đế còn tại vị, đó là triều đình của Diêu gia, một nhà họ có liền ba nhân tài xuất chúng, nội các liền xưng 'Diêu đường'. Một trăm năm trước, Quyết Tây khai thông cảng Vĩnh Nghi, Hề gia trở thành chìa khóa kho lúa của Đại Chu, nhờ vào đó nắm trong tay ruộng muối Hải Loan của Tứ lâm hư hải, trở thành cự phú đứng đầu trong thiên hạ, ngay cả những gia đình quý tộc của Lý thị khi kết hôn cũng phải vay tiền bọn họ. Tất cả những chuyện này không có chuyện nào là bởi vì ân oán cá nhân cả, dưới sự thay đổi đế vương giữa các triều đại, bọn họ thay phiên nhau làm người dẫn đầu, chưa có nhà nào từng thật sự lâm vào cảnh suy tàn, lụi bại."

"Các gia đình nghèo hèn không có quý tử, danh thần có khả năng điều phối triều cục Đại Chu không được mấy người là xuất thân bần hàn. Bao nhiêu năm mới có thể cho ra được một Tề Huệ Liên, bao nhiêu năm mới có thể cho ra được một Hải Lương Nghi? Bọn họ tựa như một nét vẽ nguệch ngoạc, mặc dù phải chịu rất nhiều gian truân mới viết ra được, nhưng rốt cục rồi cũng sẽ vội vã ra đi thôi."

"Nếu như nhất định phải kể ra một người có thể đứng vững dưới tầng tầng lớp lớp lưới sắt do thế gia tạo ra, người kia ngươi không thể quen thuộc hơn được nữa."

Thẩm Trạch Xuyên nhìn Tiêu Trì Dã, gằn từng chữ.

"Ly Bắc Vương Tiêu Phương Húc xuất thân tầm thường, sinh ra ở dưới chân Núi Hồng Nhạn. Mười lăm tuổi nhập ngũ làm lính tại Lạc Hà quan, hai mươi tuổi lên chức Thủ bị quân tại Lạc Hà quan, hai mươi ba tuổi binh bại dưới chân Núi Hồng Nhạn, hai mươi sáu tuổi khởi công xây dựng trại ngựa Lạc Hà, hai mươi tám tuổi thành lập đội Kỵ Binh Lạc Hà, ba mươi tuổi tái chiến với Biên Sa Hãn Xà bộ, ba mươi hai tuổi ngang qua Núi Hồng Nhạn, ba mươi lăm tuổi rong ruổi khắp sơn mạch phía đông của núi Hồng Nhạn, đội Kỵ Binh Lạc Hà giải tán từ đó, trở thành Thiết kỵ Ly Bắc. Ông ấy cũng không còn là Thủ bị quân của Lạc Hà quan nữa, ông ấy thụ phong tam thưởng, trở thành Ly Bắc vương khác họ của Đại Chu. Quy mô của quận lớn Ly Bắc được định hình từ đây, Đại Chu chính thức chiếm cứ toàn bộ sơn mạch Núi Hồng Nhạn."

"Trận chiến giữa tám đại gia và Tiêu gia các ngươi không chỉ là trận chiến tranh giành quyền lực, mà còn là trận chiến giàu nghèo. Người đột phá được tầng phân chia giai cấp kia để bước lên đỉnh vinh quanh là Tiêu Phương Húc, ngươi từ rất lâu trước kia đã được định sẵn sẽ không đội trời chung với tám đại gia rồi."

Thẩm Trạch Xuyên hơi cụp mắt, sắp xếp bát đũa trước mặt ngay ngắn, nói: "Muốn ký kết minh ước với ta, ít nhất phải lấy ra được thành ý như của ta ấy, chứ không phải chỉ dùng đôi câu vài lời liên quan đến sổ sách của Cấm Quân mà được, những thứ đó chẳng có giá trị gì với ta cả."

Đồ trang trí trong phòng ngăn lại tiếng gió, hai người ngồi đối diện nhau trong bóng tối, mỗi người mang một dáng vẻ riêng. Cửa sổ mờ ảo, ánh tuyết ẩn hiện mơ hồ như xuyên qua mặt bên kia của bọn họ, chiếu ra màn đêm lạnh lẽo. Lang Lệ đao và Ngẩng mặt nhìn tuyết sơn được đặt đối diện nhau, đao mặc dù chưa ra khỏi vỏ, trong phòng thế nhưng như đã ánh lên hàn quang lạnh lẽo.

Chương 50 : Cùng thuyền

"Thăm dò suy cho cùng cũng chỉ là đá dò đường, " Ánh mắt Tiêu Trì Dã lạnh băng, "Thẳng thắn thành khẩn tựa như quá trình cởi bỏ lớp y phục bên ngoài, chúng ta phải tiến hành từng bước theo tuần tự, thì mới có ngày có thể ngồi đối diện bàn chuyện phiếm như hôm nay. Ngươi nói không sai, sau Bãi săn Nam Lâm, ta vốn tưởng rằng nội các do Hải Lương Nghi đứng đầu có thể thay đổi, thế nhưng ông ta lại vẫn luôn trọng dụng Tiết Tu Trác xuất thân từ tám đại gia, điều này tỏ rõ ngay cả khi đã ngồi vào vị trí có thể trù tính đại cục, cũng vẫn phải khuất phục trước uy thế của thế gia như cũ. Dưới cục diện như vậy, Tiêu gia thật sự là một cây làm chẳng lên non."

"Nên hình dung về bọn họ như thế nào đây nhỉ, " Thẩm Trạch Xuyên suy nghĩ trong chốc lát, "Thời điểm không có chung kẻ địch, bọn họ chính là kẻ thù của nhau, để giữ cho bát nước sẽ không vì quá nghiêng về một phía nào đó mà lật đổ, đây là việc còn khó làm hơn nhiều so với đi đối phó một ai đó. Trước khi Tiêu gia xuất hiện, tám đại gia chỉ là trải qua những biến động nội bộ hết lần này đến lần khác, nhưng sau khi Tiêu gia xuất hiện, bọn họ liền bắt đầu nghĩ đến việc loại bỏ tạp chất, giữ lại những thứ tinh hoa nhất. Sự thất bại của Hoa gia chỉ là thất bại trong nhất thời, triều đình ra tay quét sạch tàn dư của Hoa Đảng, thế nhưng không một ai đề cập tới việc truy cứu thái hậu, ngay cả Hải Lương Nghi cũng không. Bây giờ Hoa, Thích thông gia, chính là đang tiếp tục mục đích của Hoa gia, làm hao mòn sự viện trợ từ bên ngoài mà Tiêu gia có thể tìm kiếm. Có một số việc nếu chỉ nhìn đơn lẻ thì chưa chắc đã có thể nhìn ra được gì, nhưng khi chắp nối lại với nhau liền khiến cho người ta không rét mà run."

"Ý ngươi đang nói tới việc Trung Bác binh bại và Hoa Thích kết làm thông gia ?" Tiêu Trì Dã hỏi.

"Sách lược *xa thân gần đánh." Thẩm Trạch Xuyên vươn ngón tay, vẽ một vòng tròn ở trên bàn, "Đánh rớt Sáu châu Trung Bác, hàng phòng ngự ở phía tây nam của Ly Bắc liền trống không, Tì Châu nằm sát với đường lương thực đông bắc, đây là con đường huyết mạch của Ly Bắc, bây giờ không có người Trung Bác trông coi, liền sẽ trở thành địa bàn của tám đại gia Khuých đô. Kết hợp với việc Hoa gia kết thông gia với Thích gia ở Khải Đông, các ngươi liền lâm vào tình cảnh tứ cố vô thân, lưng dựa Núi Hồng Nhạn, phía đông gần sát Biên Sa bộ, mặt nam giáp với hai kẻ địch."

*远交近攻/xa thân gn đánh: giao kết nước xa, tn công nước gn (liên kết vi nước xa, tn công nước gn. Vn là chính sách ngoi giao ca nước Tn thi Chiến quc, nước Tn dùng chính sách này mà thng nht sáu nước, lp nên mt vương triều thống nhất. Sau này, dùng chỉ thủ đoạn đối nhân, xử thế.)

"Hai việc này cách nhau năm năm, ai có thể bảo đảm Hoa Tư Khiêm nhất định sẽ phản, ai có thể bảo đảm ta nhất định sẽ ra mặt cứu giá?" Tiêu Trì Dã chậm rãi nhíu mày lại.

"Án Trung Bác binh bại nhất định phải có mục đích, " Thẩm Trạch Xuyên trầm mặc trong chốc lát, nói, "Khống chế cục diện không khó, cái khó là làm thế nào để kiểm soát được hướng đi, hướng phát triển của chúng. Nếu như ta đoán đúng, như vậy bên trong tám đại gia chắc chắn đang ẩn giấu một người có khả năng chi phối và điều khiển thế cục."

"Nếu quả thật tồn tại loại người này, " Tiêu Trì Dã nói, "Điều đó có nghĩa rằng mỗi người chúng ta đều là một quân cờ trên bàn cờ của hắn, mỗi bước đi của chúng ta đều nằm trong dự liệu của hắn, hắn không phải là kỳ tài, mà là "Thần" có thể chưởng khống toàn bộ Đại Chu. Ngươi muốn đánh với hắn thế nào đây ? Kế ly gián kia không thể vượt qua được quan hệ lâu đời mấy chục năm của tám đại gia đâu, đứng trước kẻ thù chung, bọn họ lại càng bền chặt không thể tách rời."

"Tình thế biến hóa khôn lường sẽ dễ dàng hơn khi gió êm sóng lặng, chỉ khi dòng nước vẩn đục thì mới có thể làm cho bọn họ không phân rõ được địch ta, trên thực tế bọn họ cũng không hề vững vàng như tường đồng vách sắt." Thẩm Trạch Xuyên thu tay về, nói, "Dưới hàng phòng ngự của thế gia, Tiêu Phương Húc tại sao lại có thể đột phá được vòng vây? Nếu như tấm lưới này thật sự đủ kín kẽ, thì tại sao lại sẽ xuất hiện những trọng thần xuất thân từ gia đình nghèo hèn như Tề Huệ Liên và Hải Lương Nghi ? Phụ thân ngươi có thể thành lập Thiết kỵ Ly Bắc tiền thân là Kỵ Binh Lạc Hà, là bởi vì lúc đó các quan lại cấp dưới của Đông cung do Thái tử dẫn đầu phổ cập rộng rãi ký hộ Hoàng Sách, làm cho biên thuỳ có thể tòng chinh binh mã, giúp quân sĩ có được hộ tịch thế tập, có thể trực tiếp chịu sự quản lý quân sự của đô quận, tách khỏi sự thống lĩnh của con cháu thế gia được điều đến các địa phương ở bên ngoài Khuých đô, khiến cho Ly Bắc vương có thể thống nhất đại quyền trong quân đội, không bị quan văn địa phương quản chế. Không chỉ mỗi như vậy, Ly Bắc bây giờ binh cường mã tráng, điều này cũng không thể tách rời quan hệ với việc Đại Chu thi hành chính sách đồn điền, mà quân đồn quan trọng đến mức nào, ngươi so ra càng rõ ràng hơn ta."

Lục Quảng Bạch tại sao lại nghèo đói, khổ sở hơn Tiêu Kí Minh ?

Bởi vì Biên quận không có cách nào để thực hiện chính sách quân đồn, khai khẩn đất hoang cát vàng không ra được lương thực, Lục Quảng Bạch chỉ có thể ỷ lại vào quân lương viện trợ của Khuých đô. Sách lược "Đồn bảy thủ ba" của quân đồn có lẽ không thể giúp cho quân đội ở biên thùy thực hiện tự cung tự cấp hoàn toàn, thế nhưng nó sẽ làm giảm đáng kể áp lực về quân lương, điều này đối với quân đội ở nơi đây mà nói là phi thường quan trọng.

Tề thái phó thà rằng giả bộ làm người điên cũng phải cố gắng sống sót, ngoại trừ vì hận ý không thể từ bỏ, còn bởi vì một lỗ hổng không nỡ quên đi. Mấy chục người thuộc Đông cung, đều là quan chức xuất thân nghèo hèn do Thái tử tự mình lựa chọn, Tề Huệ Liên vì phụ tá Thái tử, đã bỏ ra sở học cả một đời. Sáu chữ "Đại cục thiên hạ đã định" mà ông vung tay hô lớn năm năm trước, chính là những con chữ không cam lòng đẫm máu và nước máu !

"Ngươi từng bước tiến vào địa bàn của ta, một lần lại một lần dung túng ta thăm dò giới hạn của ngươi, chính là vì tối nay, chính là vì muốn cùng ta đồng sức đồng lòng." Tiêu Trì Dã chậm rãi nghiêng người về phía trước, ánh mắt phát lạnh, "Nhưng nếu tối nay ta không tra ra được Hề Hồng Hiên, không thăm dò ra được mục đích của ngươi, ngươi liền thật sự sẽ đá bay ta, coi ta như là bàn đạp của ngươi ?"

"Ngươi là con sói có khứu giác nhạy bén, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Tại sao lại tự nói mình thành bộ dáng đáng thương như vậy chứ ? Nếu như ta không phải là ta, ngươi căn bản sẽ không cho ta cơ hội bước vào, chúng ta ngay cả nói chuyện cũng đừng nghĩ tới. Ngươi và ta chính là loại người như vậy, thay vì truy hỏi ta, tại sao không thử tự vấn bản thân mình trước một chút đi."

Tiêu Trì Dã nói: "Ngươi mới thật sự là tên vô lại đấy."

Thẩm Trạch Xuyên nói: "Không dễ gì để tìm được một tên vô lại cùng chung chí hướng với ngươi đâu."

Tiêu Trì Dã không tiếp tục đọ sức với y nữa, hắn đi thẳng vào vấn đề chính : "Hôm nay là ngươi muốn mượn quyền thế của ta, thế nhưng minh ước dù sao cũng phải có chút lợi ích thì mới thành lập được."

"Chúng ta là đồng cam cộng khổ, vui buồn có nhau, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Diêu gia của ngươi sắp bị đá ra khỏi cục diện này rồi, ngươi không lo lắng sao Nhị công tử ?"

"Ta không dùng đến Diêu Ôn Ngọc." Tiêu Trì Dã nói, "Ngươi không hiểu rõ một chuyện, Diêu gia sở dĩ giao hảo với ta, thật sự không phải là vì tranh giành quyền lực, mà chỉ bởi vì Diêu Ôn Ngọc này... Ngươi nếu như gặp hắn một lần, liền sẽ hiểu rõ ý ta. Hắn không vào đô làm quan, cũng không phải do Hải Lương Nghi luyến tiếc hắn, mà là vì chính hắn không tình nguyện. Trước đây, trên dưới Diêu gia đều là trọng thần, đến đời phụ thân hắn mới lụi bại dần, nhưng dư uy của tổ phụ hắn vẫn còn, là văn nhân trong văn nhân được mọi người tôn sùng, mang trên mình thứ danh vọng của quan văn mà không phải loại người như Hoa Tư Khiêm có thể so sánh được. Hắn nếu như muốn quật khởi, sẽ chẳng có gì quá khó khăn cả, thế nhưng hắn lại cam tâm tình nguyện làm một *nhàn vân dã hạc, nếu như Hề Hồng Hiên thật sự có thể đá bay Diêu gia, hắn trái lại càng thấy tiêu dao, tự tại hơn đấy."

*闲云野鹤/nhàn vân dã hc : Word by word nghĩa là nhàn tn như mây trôi trên tri, hoang dã như hc dưới đất. Ý ch cuc sng an nhàn, t do, t ti, không b qun chế, thoát khi thế s trên thế gian.

"Diêu gia đã từng kết thông gia với Phí thị, hắn là biểu ca của quận chúa Chiếu Nguyệt phải không?" Thẩm Trạch Xuyên đột nhiên hỏi.

"Đúng vậy, " Tiêu Trì Dã cầm đũa, nói, "Chiếu Nguyệt hơn nửa là muốn gả cho hắn, nhưng Hách liêm hầu lại quá nhát gan, chỉ răm rắp nghe lời thái hậu."

"Vậy các ngươi có thể cũng sẽ kết thành thông gia đấy."

"Việc kết hôn không phải là thất bại rồi đó sao ?" Tiêu Trì Dã nói, "Ngươi phá tan hôn sự của ta, hại ta bỏ lỡ mỹ nhân, dù thế nào cũng phải tính toán bồi thường ta đi chứ ?"

Thẩm Trạch Xuyên khẽ nhíu lông mày.

Tiêu Trì Dã rửa sạch đũa bên trong trà nguội, ngước mắt nhìn y, nói: "Ngươi có biết "đồng sức đồng lòng" và "đồng giường cộng chẩm" chỉ khác nhau hai chữ thôi không ? Ta cảm thấy nếu có nói nhầm một chút cũng chẳng sao cả, ngày sau làm loạn cũng không cần lo lắng."

Thẩm Trạch Xuyên bị khí nóng trong phòng làm cho có chút choáng váng, y không đáp lời, chỉ nghiêng người đi mở cửa sổ.

Tiêu Trì Dã không tiếp tục ăn, hắn nói: "Ta mang ngươi tới đây, cho ngươi ăn đồ ăn của ta, uống rượu của ta, ngươi cứ như vậy không có chút nghi ngờ nào sao ?"

Thẩm Trạch Xuyên nhìn về phía Tiêu Trì Dã, gió lạnh thổi qua khiến y cuối cùng cũng phát giác ra cảm giác khô nóng, hiện lên một tầng mồ hôi mỏng. Cổ áo đóng kín bao chặt lấy chiếc cổ trắng nõn của Thẩm Trạch Xuyên, ô phát và mai đỏ rủ xuống trước cửa sổ như tô điểm cho nhau, cảnh đẹp không sao tả xiết.

Bên ngoài tuyết rơi như muối hạt, men theo cửa sổ rơi xuống trên mu bàn tay Thẩm Trạch Xuyên, rất nhanh liền tan thành nước. Chút cảm giác mát lạnh làm cho cơn khô nóng bên trong cơ thể lúc này càng thêm rõ ràng, Thẩm Trạch Xuyên trong lúc hoảng hốt, đã thật sự hiện lên một ý niệm khác, y muốn cởi nút áo.

"Trong minh ước không hề đề cập tới việc này, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Gần đây ta không thiếu người có thể giúp làm ấm giường."

Tiêu Trì Dã nhấc chân lên, hắn nói: "Ngươi hiện tại nhìn qua trông chẳng có chút nào là giống không thiếu người cả. Việc công là việc công, việc tư là việc tư, chúng ta nếu đã nói xong việc công, liền có thể từ từ giải quyết việc tư mà. Mấy người ở Ngẫu Hương lâu lần trước do là do Hề Hồng Hiên đưa đến cho ngươi à? Ta nghe nói hắn chỉ thích cô nương, từ bao giờ lại đổi khẩu vị thành cái dạng này rồi."

"Nam phong từ lâu đã chẳng phải việc gì hiếm lạ, " Thẩm Trạch Xuyên nói, "Hắn đổi khẩu vị hay không ta không biết, thế nào, nhị công tử ngươi cũng đổi rồi à ?"

"Ta cũng không biết nữa, " Tiêu Trì Dã cầm lấy tóc rủ xuống trước đầu gối của Thẩm Trạch Xuyên, nói, "Xưa nay đều tùy vào tâm trạng."

Thẩm Trạch Xuyên nâng tay kéo tóc mình lại, thân thể lúc này đã toát ra rất nhiều mồ hôi, y nói: "Có một vài người nói tới phong lưu tiêu sái, thoạt nhìn qua đều là dạng gọn gàng sạch sẽ, nhưng thực tế lại chỉ biết ăn như hổ đói, thật là có chút mới lạ."

Tiêu Trì Dã đẩy bàn nhỏ ra, nắm chặt lấy cổ tay đang định thu về của Thẩm Trạch Xuyên : "... Có một vài người cũng đang mồ hôi chảy ròng ròng đấy, nhìn qua thật là đáng thương."

Nhiệt khí trên người Thẩm Trạch Xuyên mãi không tan bớt, bộ vị bị Tiêu Trì Dã lôi kéo càng ngày càng nóng đến đòi mạng. Một tay y để lên đầu gối, nói với Tiêu Trì Dã : "Ngươi đã bỏ thuốc gì vào đây vậy ?"

"Ngươi thử đoán đi." Tiêu Trì Dã kéo cổ tay Thẩm Trạch Xuyên, chuyển đề tài, nói, "Kỷ Cương không dạy được ngươi những thứ này, sư phụ của ngươi, hoặc là nói, tiên sinh của ngươi là ai?"

Khóe mắt Thẩm Trạch Xuyên đỏ ửng lên, y nhẹ giọng nói: "Ta còn lâu mới nói cho ngươi biết."

Tiêu Trì Dã ngồi cách một khoảng, nhẹ nhàng ngửi ngửi vài cái, đột nhiên nói: "Ngươi thơm quá."

Thẩm Trạch Xuyên hô hấp có chút khó khăn, nói: "Người như ngươi mà cũng lâm vào tình cảnh phải dùng đến mỹ nhân kế cơ à ?"

Tiêu Trì Dã nói: "Hai chữ "mỹ nhân" này chẳng liên quan gì tới ta cả, làm sao vậy, chỉ trò chuyện một chút thôi mà đã nóng nảy đến vậy rồi à ?"

Mồ hôi thấm ướt áo áo ngoài, nhiệt khí trong thân thể bị bầu không khí bỗng dưng ái muội này mê hoặc, ngày càng trở nên ẩm ướt hơn. Thẩm Trạch Xuyên muốn lau mồ hôi, y nhíu mày, nói: "Ngươi đến cùng đã hạ thuốc gì vào đồ ăn rồi ?"

Tiêu Trì Dã cười ha ha, phóng đáng nói: "Lừa ngươi đấy, chỉ là chút rượu thuốc thôi."

Thẩm Trạch Xuyên cảm thấy được ánh mắt hắn lúc này rất nguy hiểm, y nhịn không được nhắm mắt lại, miễn cưỡng ổn định một chút tâm tình, nói: "Tiêu Nhị —— "

Tiêu Trì Dã dốc chén uống cạn rượu, ngay khi Thẩm Trạch Xuyên gọi ra hai tiếng này, hắn bỗng nhiên cúi đầu, chặn lại môi y. Thẩm Trạch Xuyên bị ép về phía cửa sổ, cành mai bị đụng vào liền lay động không thôi, y hơi ngửa người ra sau, cảm thấy eo mình như sắp bị đứt lìa đến nơi rồi. Sau gáy Tiêu Trì Dã rơi xuống chút tuyết đọng, hắn căn bản không để ý tới, nửa người trên gần như đang đè xuống người Thẩm Trạch Xuyên, năm ngón tay cố gắng chen vào kẽ hở giữa tay y, cường ngạnh đan mười ngón tay vào nhau.

Ngay từ cái nhìn ở Bách Quan Yến ngày đó, Tiêu Trĩ đã muốn hôn y rồi ! Cho tới cuộc nói chuyện ngày hôm nay, ham muốn ấy càng thêm mãnh liệt hơn, đã nhịn cả một đêm. Tiêu Trì Dã thấy Thẩm Trạch Xuyên tàn nhẫn vô tình, lại cũng thấy y tiến thoái tự nhiên, trăm loại cảm xúc ngổn ngang không phân rõ ra được là mùi vị gì, rốt cục chỉ muốn đè y xuống, đem y hôn đến đỏ mặt thẹn thùng, ngậm lấy dục vọng trong đôi mắt kia.

Lồng ngực Thẩm Trạch Xuyên phập phồng dồn dập, một thân mồ hôi ướt đẫm bị gió lạnh thổi qua, khiến y cóng đến giật mình. Răng y không ngăn được rượu mà Tiêu Trì Dã đưa tới, thời điểm trượt tới cổ họng liền khiến y ho sặc lên. Nhưng Tiêu Trì Dã lại cắn lấy đầu lưỡi y, làm cho y không ho ra được, chỉ có thể chịu đựng đến mức hai mắt đầy ngấn nước, giờ khắc này chính là cho dù trời long đất lở, Tiêu Trì Dã hắn cũng sẽ không buông Thẩm Trạch Xuyên y ra.

Phía bên trên đột nhiên "Leng keng" một tiếng, theo sau đó là một người lăn xuống. Đinh Đào ngã nhào trong tuyết, cả thân thể cóng đến mức dùng sức xoa xoa tay, đang chuẩn bị lên tiếng mắng người, vừa ngẩng đầu liền đối diện cửa sổ, không khỏi trợn mắt ngoác mồm, hồn phách bay tận lên trời xanh.

Thẩm Trạch Xuyên lúc này đá văng Tiêu Trì Dã, chống vào cửa sổ ho khụ lên, sau tai ửng đỏ, trong miệng tất cả đều là hương rượu. Tiêu Trì Dã thở nhẹ ra, ánh mắt tối tăm nhìn ra ngoài cửa sổ.

Hai hàm răng Đinh Đào đánh vào nhau, hắn run rẩy đưa ngón trỏ ra, chậm rãi chỉ vào bên trên, nhỏ giọng nói: "Xin, xin lỗi công tử..."

Kiều Thiên Nhai và Cốt Tân ở bên cạnh tĩnh khí ngưng thần, sáng suốt làm bộ như không có ở đó. Không đợi Tiêu Trì Dã lên tiếng nói chuyện, Đinh Đào ngay lập tức nhảy lên bỏ chạy, tay chân lanh lẹ mà leo lên cây, "Vèo" một tiếng bay trở lại lên nóc nhà.

Bạn đang đọc truyện trên: TruyenHHH.com